Thầy giáo trẻ tâm huyết với học trò vùng cao, biên giới

Nhắc đến thầy giáo Lò Văn Cẩn, Trường Tiểu học Chiềng Tương (Yên Châu), đồng nghiệp, học sinh và bà con trong vùng ai cũng yêu mến, bởi anh luôn tận tâm với công việc, hết lòng vì học sinh và quan tâm, gần gũi dân bản.

 

Thầy giáo Lò Văn Cẩn rèn nét chữ cho từng học sinh.

                 

Thầy giáo Cẩn sinh ra và lớn lên tại xã Pá Ma Pha Khinh, huyện Quỳnh Nhai. Từ nhỏ, được chứng kiến các thầy giáo, cô giáo không quản ngại khó khăn vào vùng sâu, vùng xa dạy học, cậu học trò nhỏ Lò Văn Cẩn đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành giáo viên. Năm 2010, anh trúng tuyển ngành Sư phạm tiểu học của Trường Cao đẳng Sơn La. Tốt nghiệp, anh về nhận công tác tại Trường Tiểu học Chiềng Tương. Thầy Cẩn chia sẻ: Nơi tôi dạy học, chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông, bất đồng ngôn ngữ, khó khăn trong giao tiếp và truyền đạt kiến thức cho học sinh. Vì vậy, tôi quyết tâm học tiếng Mông để góp phần truyền tải kiến thức cho học sinh tốt hơn. Sau những giờ lên lớp, tôi đi thăm bà con dân bản, cùng lao động và tham gia các hoạt động cộng đồng, vì vậy bây giờ tôi đã nói, nghe được tiếng Mông và hiểu thêm về phong tục tập quán của đồng bào dân tộc Mông.

                 

Khi mới nhận công tác, anh Cẩn đã xung phong đến những điểm trường xa và khó khăn nhất, như Pa Khôm, Co Lắc... Năm 2016, được điều chuyển về điểm trường trung tâm. Dù là điểm trường trung tâm, nhưng học sinh ở các bản xa lại thường hay nghỉ học. Đặc biệt, mùa làm nương, nhiều học sinh bỏ học ở nhà trông em hoặc theo cha mẹ lên nương. Thầy Cẩn và các thầy cô đã đến từng gia đình động viên các em đến lớp. Để giúp học sinh nghèo hiếu học, khi về thăm nhà hay công tác tại Thành phố, thầy Cẩn đã kêu gọi người thân ủng hộ quần áo, mua thêm sách vở, đồ dùng học tập cho các em. Đặc biệt, em Hạng Thị Dua, học sinh của nhà trường bị mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình khó khăn, thầy Cẩn đã vận động quyên góp từ nhiều nguồn được 43 triệu đồng, hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho em.

                 

Năm học 2019-2020, thầy giáo Lò Văn Cẩn được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Anh còn tích cực tham gia các phong trào, hoạt động Công đoàn và Đoàn Thanh niên nhà trường. Song, điều trân trọng là, thầy giáo Cẩn luôn coi Chiềng Tương là quê hương thứ hai, hết lòng “gieo chữ” cho học trò vùng cao biên giới, góp sức thắp sáng tương lai cho con em các dân tộc ở vùng còn nhiều khó khăn này.

Anh Thư
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới