Thảo nguyên vẫy gọi xuân về

Mộc Châu lúc nào cũng đẹp, mùa nào cũng cuốn hút, nhưng đẹp nhất có lẽ là dịp cuối năm. Đó là thời điểm cuối Đông, chớm Xuân, đây cũng là thời khắc giao hòa của thiên nhiên, đất trời, khi mà vạn vật như đang cựa mình bừng tỉnh sau 3 tháng dài ngủ vùi trong sương mù, giá rét.

 

Du khách chụp ảnh lưu niệm trên cánh đồng hoa cải ở huyện Mộc Châu.

 

Mộc Châu lúc này đẹp đến nao lòng, có ánh nắng, có gió nhẹ, có mây vờn bay và chút sương mù của đông lạnh còn lẩn khuất... Và hơn hết, là vẻ đẹp của đất trời, của con người rạng ngời, tỏa sáng trong niềm vui đón Xuân về.

Những ai sinh ra và lớn lên ở Mộc Châu, hay từng gắn bó nhiều năm với miền đất này mới thấu hiểu được vẻ đẹp rất riêng có của cao nguyên Mộc Châu ở từng thời điểm. Mộc Châu giống như cô thiếu nữ xinh đẹp, diễm lệ, nhưng đôi lúc lại khá đỏng đảnh. Bởi đầu Xuân ở Mộc Châu rực rỡ trăm hoa đua nở, mùa Hè xanh mướt mát rượi, mùa Thu rét ngọt đến thâm trầm, chỉ có mùa Đông là “đỏng đảnh, làm dáng” với đủ các kiểu tiết trời. Đôi khi là sự hội tụ của cả “4 mùa” chỉ trong một ngày, sáng nắng ấm, trưa oi nồng, tối se lạnh, đêm buốt giá. Hay ngày hôm nay nắng đấy, mà sớm hôm sau trời đã mù sương, tầm nhìn chỉ dưới 2 m. Từ tháng 11 đến hết tháng 12, khách du lịch nườm nượp đến Mộc Châu ngắm những thảm hoa cải trắng tinh khôi và cảm nhận cái rét đậm len vào da thịt, khiến người bên người muốn nắm tay, truyền hơi ấm cho nhau...

Khi tiết trời bước vào Xuân, những tia nắng đầu tiên sẽ đánh thức những mầm xanh trỗi dậy sau giấc ngủ dài, lúc đó cũng là thời điểm báo hiệu Tết đang đến rất gần, đất trời như thêm sức sống, tiếng chim hót râm ran quanh nhà và cỏ cây, hoa lá bắt đầu khoác lên mình bộ áo mới đón Xuân. Những người tinh tế đều cảm nhận cái đẹp mới lạ, đặc biệt và quyến rũ của Mộc Châu qua từng tháng, nhưng thời điểm chớm Xuân, ai cũng dễ dàng nhận ra sự đổi thay của thiên nhiên. Đó là một bước chuyển mình mạnh mẽ, giống như thiếu nữ thức dậy và điểm trang, làm đẹp sau một đêm ngủ vùi trong giấc mộng mù sương. Những cành mận trụi lá, tưởng như khô khốc giữa mùa Đông nay bỗng phủ những chùm hoa li ti, chúm chím, nở trắng, nổi bật giữa lớp vỏ cây xù xì. Những cành đào phai cũng bắt đầu hé nụ, bé xinh đẹp như tô điểm bức họa thiên nhiên. Rồi những cây hồng, cây mơ trong vườn nhà ai đó, những hàng cây ban, bằng lăng bên đường cũng bắt đầu đâm chồi, nảy lộc xanh biếc... Đâu đâu cũng nhìn thấy sức sống và sắc Xuân  tràn trề.

Mùa này, nếu như đã quá quen thuộc với hoa cải, hoa tam giác mạch thì du khách có thể tìm chút khác lạ ở những điều mà trước nay biết đâu chúng ta vô tình bỏ qua. Hãy thử tự cho phép mình lạc vào giữa vườn mận đang bung hoa trắng muốt của thung lũng Nà Ka (thị trấn Nông trường), khu 82 (thị trấn Mộc Châu), khu vực xã Tân Lập... và kiếm tìm những quả mận trái mùa nho nhỏ, đỏ hây má. Du khách cũng có thể rẽ vào ngắm những đồi chè đang mùa thay lá trải dài tít tắp sườn đồi đẹp và lãng mạn hiếm thấy. Dịp này du khách cũng đừng bỏ qua cơ hội được trải nghiệm hái quả dâu tây chín đỏ rực rỡ tại những vườn dâu tây mà điểm đến nổi tiếng nhất phải kể tới trang trại dâu tây Chimi Farm, bản Áng, xã Đông Sang. Từ đây, bạn cũng có thể ghé thăm những vườn hoa bướm, cẩm chướng... đủ màu rực rỡ, trải thảm trên những vườn đồi đẹp mê ly. Hay đơn giản chỉ cần tạt vào đồi cỏ khô bên đường, bạn cũng sẽ có một bộ ảnh kỷ niệm độc đáo, chẳng dễ kiếm tìm.

Không chỉ có thiên nhiên thay đổi, mà cận Tết, Mộc Châu cũng được trang hoàng đẹp đẽ hơn. Những con đường đón từng đoàn người các nơi đổ về thưởng hoa, ngắm cảnh, tận hưởng không khí Xuân trên thảo nguyên. Thị trấn về đêm lung linh ánh đèn, hàng quán đông đúc, lòng người thân thiện, mến khách. Đâu đó đã nghe thấy khúc nhạc Xuân vang lên, Mộc Châu vẫy gọi, đón du khách phương xa chung vui đón Xuân về.

Thanh Đào
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới