Thành phố nâng cao hiệu quả chương trình tiêm chủng mở rộng

Những năm qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân trên địa bàn Thành phố đã có nhận thức đầy đủ hơn về công tác tiêm chủng mở rộng (TCMR); phần lớn phụ nữ mang thai và trẻ em trong độ tuổi đã đến các cơ sở y tế để tiêm phòng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh, các bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm được kiểm soát, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế phường Chiềng Lề (Thành phố) tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ trong độ tuổi.

Ông Đặng Mạnh Hà, Giám đốc Trung tâm Y tế Thành phố cho biết: Nhờ thực hiện tốt công tác tiêm chủng mở rộng, tỷ lệ người mắc các bệnh truyền nhiễm phổ biến và có nguy cơ gây tử vong, như: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan b, sởi... đã giảm rõ rệt, một số bệnh gần như không có trường hợp nào mắc. Năm 2018, trên địa bàn Thành phố luôn duy trì trên 95% trẻ trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin phòng bệnh; hơn 96% phụ nữ mang thai tiêm AT 2+. Có được những kết quả đó, là do Thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về lợi ích của các loại vắc xin phòng bệnh. Riêng Trung tâm Y tế Thành phố đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về nội dung này; tư vấn trực tiếp qua đội ngũ y tế bản, tiểu khu, tổ dân phố và cộng tác viên dân số về sự cần thiết, lợi ích, tính an toàn của vắc xin phòng bệnh... Ngoài ra, còn thực hiện tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh các phường; kết hợp tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt, họp tổ dân phố, chi hội phụ nữ...

Nhằm tạo niềm tin cho người dân trong công tác tiêm chủng, Trung tâm Y tế Thành phố đã thực hiện tốt việc giám sát; chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tiêm chủng đúng quy trình, nhất là sàng lọc trước khi tiêm; tổ chức cung cấp, phân phối vắc xin; đảm bảo nguồn nhân lực và các trang thiết bị xử lý chống biến chứng sau tiêm. Đồng thời, phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho cán bộ phụ trách các kỹ năng tổ chức tiêm chủng, như: Khám sàng lọc, tư vấn, tiêm, theo dõi sau tiêm. Đặc biệt, để đề phòng các trường hợp sốc phản vệ sau tiêm, đơn vị đã chỉ đạo cán bộ trạm y tế các xã, phường trực tại trạm giữ liên lạc với người dân để kịp thời phát hiện các trường hợp có phản ứng sau tiêm, theo dõi diễn biến và kịp thời đưa đến bệnh viện xử lý. Phối hợp với Khoa Nhi và Khoa Cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) trong công tác phòng, chống, xử lý biến chứng trong thời gian tổ chức tiêm chủng trên địa bàn.

Hàng tháng, trước mỗi buổi tiêm chủng, các nhân viên y tế của trạm y tế các xã, phường tiến hành rà soát các đối tượng trong diện  tiêm chủng; thông báo thời gian, địa điểm, nội dung tiêm qua hệ thống tin nhắn thông báo tự động, hoặc gọi điện trực tiếp đến các gia đình có con nhỏ trong độ tuổi tiêm chủng để thực hiện tiêm đầy đủ, đúng lịch.

Để tìm hiểu thêm về công tác TCMR trên địa bàn Thành phố, chúng tôi về Trạm Y tế phường Chiềng Lề. Chị Trương Thị Thanh Tâm, cán bộ phụ trách tiêm chủng tại Trạm cho biết: Mỗi lần đến tiêm, trẻ em và phụ nữ mang thai được khám sàng lọc, tư vấn trước khi tiêm để đảm bảo đủ điều kiện sức khỏe khi tiêm chủng. Qua kiểm tra, nếu phát hiện trẻ bị dị ứng, phát ban, bị sốt trên 37,5 độ C thì chỉ định không tiêm cho trẻ. Sau khi tiêm phòng, trẻ ở lại Trạm để theo dõi 30 phút. Trong thời gian đó, các bậc phụ huynh sẽ được tư vấn, hướng dẫn cách chăm sóc, theo dõi trẻ và giữ liên lạc với cán bộ y tế sau tiêm chủng. Tại trạm Y tế, chị Mai Thị Phượng, tổ 12, phường Chiềng Lề chia sẻ: Được nhân viên y tế Trạm hướng dẫn nhiệt tình và liên lạc thường xuyên, ngày 15 hàng tháng, tôi đưa con đến tiêm đều đặn, nhờ đó, cháu phát triển bình thường, sức khỏe ổn định.

Chương trình TCMR trên địa bàn Thành phố đã cho thấy rõ  hiệu quả và tính ưu việt trong việc phòng tránh các bệnh nói chung, các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm theo thời điểm, theo mùa nói riêng. Để nâng cao chất lượng công tác TCMR, trong thời gian tới, các cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để người dân đưa con em trong độ tuổi đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lê Hạnh (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới