Thành phố đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ hộ nghèo

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, phát triển, Thành phố đã và đang nỗ lực triển khai các giải pháp phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội. Trong đó, một trong những nhiệm vụ quan trọng là giúp các hộ nghèo có sinh kế ổn định, thoát nghèo bền vững.

 

Lãnh đạo Thành phố tặng quà hộ nghèo bản Cọ, phường Chiềng An.

 

Trên địa bàn Thành phố hiện còn 220 hộ nghèo, chiếm 0,9%. Với mục tiêu giúp các hộ nghèo thoát nghèo, Thành ủy đã thực hiện phân công mỗi cán bộ từ Thành ủy đến lãnh đạo xã, phường trực tiếp theo dõi, nắm tình hình, tìm hiểu nguyên nhân nghèo của một hộ nghèo. Đồng thời, phân thành 7 nhóm hộ gia đình nghèo theo tình trạng, như: Không có hoặc thiếu đất sản xuất; chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đất ở, đất nông nghiệp; có nhu cầu vay vốn để sản xuất nhưng chưa được tiếp cận với nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh, Agribank...; có lao động thiếu việc làm; có đất, chưa biết cách phát triển kinh tế; ở nhà tạm, dột nát; khó có khả năng thoát nghèo (người già đơn thân, đối tượng bảo trợ xã hội, ốm đau...). Qua đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo Thành phố đã đưa ra những giải pháp thích hợp để hỗ trợ giảm nghèo; trong đó, tập trung một số giải pháp chủ yếu, như sử dụng 5% quỹ đất cộng đồng cho các hộ nghèo mượn để canh tác trồng cây ngắn ngày thời gian 3-5 năm; lập hồ sơ các hộ nghèo để xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp. Phòng Tài chính - Kế hoạch thành phố hướng dẫn các xã, phường lập danh sách, thành lập tổ vay vốn, tạo điều kiện cho các hộ có nhu cầu vay vốn được tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi. Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội mở các lớp đào tạo việc làm hoặc kết nối với các doanh nghiệp để giải quyết việc làm cho người lao động. Tổ chức các lớp tập huấn miễn phí về chuyển giao kỹ thuật sản xuất, tổ chức cho nông dân đi tham quan thực tế các mô hình kinh tế hiệu quả, rút kinh nghiệm trong sản xuất. Đây là những giải pháp trọng tâm nhằm giúp người nghèo trên địa bàn được tạo điều kiện để phát triển kinh tế, ổn định đời sống. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục & Đào tạo phối hợp với phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường chỉ đạo các đơn vị trường học, các tổ, bản, tiểu khu tổ chức rà soát các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mất cha mẹ, hoặc mất cha hoặc mẹ, đang sống cùng ông bà, cô, chú thuộc diện hộ nghèo..., lập danh sách nêu rõ hoàn cảnh từng trường hợp, có xác nhận của chính quyền tổ, bản và nhà trường, báo cáo Ban Chỉ đạo giảm nghèo Thành phố để xây dựng phương án hỗ trợ. Đồng thời, tích cực kêu gọi các nguồn xã hội hóa, vận động xây dựng nhà “Đại đoàn kết”, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn “an cư, lạc nghiệp”. Tích cực vận động quyên góp, tặng quà những gia đình nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi bằng cả nhiều hình thức. Đặc biệt, triển khai hỗ trợ các hộ nghèo bị ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19 bằng vật chất và tiền mặt trị giá trên 2 triệu đồng/hộ.

 

Chị Lù Thị Nho, bản Cọ, phường Chiềng An (Thành phố) là hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hai mẹ con sống trong căn nhà tạm, thu nhập chủ yếu từ 200 m² trồng rau, bản thân chị thường xuyên ốm đau. Vừa qua, mưa đá, giông lốc đã làm ngôi nhà bị sập, được bà con trong bản và họ hàng đóng góp và lãnh đạo Thành ủy hỗ trợ 5 triệu đồng xây dựng ngôi nhà mới. Chị Nho xúc động nói: Được sự quan tâm của lãnh đạo Thành phố và bà con trong bản, gia đình tôi đã khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai, bây giờ có nhà ở kiên cố, yên tâm sản xuất để phấn đấu thoát nghèo.

 

Bằng sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, với những giải pháp hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, đã tiếp thêm động lực để các hộ nghèo trên địa bàn Thành phố có điều kiện vươn lên thoát nghèo.

Lam Giang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới