Thành công sản xuất nấm linh chi

Là một trong 12 doanh nghiệp khoa học công nghệ của tỉnh, Công ty TNHH Mạnh Thắng, tiểu khu 6, thị trấn Hát Lót (Mai Sơn), đã thành công trong nghiên cứu và sản xuất chế biến các sản phẩm từ dược liệu và xây dựng thành công thương hiệu “Nấm linh chi Mạnh Thắng”.

                                 

Quá trình cấy mô nấm vào gỗ keo đảm bảo tuyệt trùng.

           

Cơ sở sản xuất nấm linh chi của Công ty TNHH Mạnh Thắng là khu nhà xưởng rộng rãi, sạch sẽ. Anh Đào Ngọc Thắng, Giám đốc Công ty, cho biết: Nhận thấy nhu cầu thị trường về tiêu thụ nấm linh chi và dược liệu rất lớn, năm 2018, tôi đã đầu tư trồng nấm linh chi theo quy trình khép kín. Ngay năm đầu tiên, đã sản xuất được 1 tấn nấm linh chi khô xuất bán ra thị trường. Sản phẩm được nhiều khách hàng tin dùng và đặt mua, đây là động lực để đơn vị tiếp tục nghiên cứu, phát triển sản phẩm.

           

Khởi đầu thành công, Công ty TNHH Mạnh Thắng đã đầu tư gần 30 tỷ đồng mua thêm trang thiết bị máy móc hiện đại, như: Tủ sấy nhiệt, sấy tiệt trùng, máy thái lát, hầm hấp nấm với công suất thiết kế đạt 30 tấn/năm và mở rộng nhà xưởng để sản xuất đồng bộ từ khâu ươm trồng đến thu hoạch. Cùng với đó, đầu tư hoàn thiện các phòng cấy, ươm sợi và xưởng nuôi dưỡng với diện tích 8.000 m² đáp ứng các điều kiện, đủ tiêu chuẩn tốt nhất về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm để nấm sinh trưởng và phát triển.

           

Công ty đã chú trọng hoàn thiện sản phẩm hơn từ khâu bao bì, nhãn mác, đến bộ nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh quảng bá truyền thông sản phẩm thông qua việc tham gia chương trình OCOP. Đến nay, Công ty đã có 3 sản phẩm, gồm nấm linh chi khô, cao nấm linh chi và nano nấm linh chi; trong đó, sản phẩm nấm linh chi khô đã được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2020.

           

Hiện nay, phương pháp trồng nấm linh chi đang được Công ty áp dụng trên thân gỗ keo, đây là loại gỗ không có tinh dầu và độc tố. Những cây gỗ keo từ 3 năm tuổi trở lên, được cắt thành từng đoạn dài 20 cm, mài mịn, bọc ni lông, xử lý nấm mốc, tránh mối mọt bằng cách hấp, sấy tiệt trùng và sau đó được cấy mô, nuôi dưỡng trong phòng kín với nhiệt độ 24 độ C mới cho ra môi trường tự nhiên. Vì thế, nguồn dinh dưỡng cho nấm hoàn toàn tự nhiên, không bổ sung bất kỳ phụ gia nào và được đánh giá có chất lượng dược tính tương đương nấm mọc trong tự nhiên. Mỗi lứa nấm linh chi trồng có thể cho thu hoạch sau 3-4 tháng nuôi trồng và mỗi bịch giá thể cho thu hoạch 3 lần. Mỗi năm, Công ty thu 3-5 tấn nấm linh chi khô tùy tình hình thời tiết, với giá bán 1,5 triệu đồng/kg khô, cho doanh thu từ 5-7 tỷ đồng; tạo việc làm thường xuyên cho khoảng 16 lao động với mức thu nhập từ 8,5 triệu đồng/người/tháng.

           

Bên cạnh đó, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, Công ty phát triển thêm một số sản phẩm khác từ nấm linh chi, như: Cao nấm, trà nấm và rượu bao tử nấm linh chi. Chị Nguyễn Tuyến Minh, tổ 7, phường Chiềng Lề (Thành phố), nói: Trước đây tôi thường xuyên bị dị ứng, mẩn ngứa, đi khám bác sỹ nói gan không tốt. Qua đọc sách, báo tôi thấy công dụng của nấm linh chi rất tốt, nên tôi đã uống nấm linh chi trong 2 năm qua, đến giờ tôi không còn bị mẩn ngứa, phát ban nữa.

           

Để chủ động nguồn nguyên liệu nuôi cấy nấm, Công ty đã liên kết, ký hợp đồng thu mua cây keo của 22 hộ dân trên địa bàn xã Hát Lót, huyện Mai Sơn. Hiện, diện tích vùng nguyên liệu của Công ty đã đạt trên 10 ha và từng bước mở rộng. Bà Lò Thị Liên, bản Nà Sẳng, xã Hát Lót, cho biết: Gia đình tôi đang trồng 3 ha cây gỗ keo được 2 năm nay, toàn bộ cây keo này đã được Công ty TNHH Mạnh Thắng ký hợp đồng bao tiêu, nên gia đình rất yên tâm. Dự kiến sang năm sẽ cho sản lượng khoảng 80-100 tấn/ha, thu khoảng 200 triệu đồng.

           

Để sản phẩm của Công ty ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và từng bước hướng tới xuất khẩu mong muốn các cấp, các ngành tạo điều kiện để Công ty được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, mở rộng quy mô sản xuất, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động địa phương.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới