Tết Trung thu trong ký ức tuổi thơ

Khi trên các con đường thoảng hương hoa sữa nồng nàn báo hiệu mùa thu đã về. Những ký ức về một thời thơ ấu trong tôi lại hiện lên. Mùa thu, với biết bao sắc màu, ánh nến lung linh từ những cây đèn ông sao, đèn kéo quân... để tôi được cùng các bạn phá cỗ đêm rằm. Dù đã trưởng thành, nhưng trong tâm trí tôi, Tết Trung thu luôn là đêm hội có nhiều cung bậc cảm xúc và là một trong những kỷ niệm đẹp nhất thời thơ ấu.

Tổ chức Tết Trung thu cho học sinh xã Chiềng Phung (Sông Mã).

Ảnh: TS

Trong trí nhớ của tôi, trước Tết Trung thu cả tháng, không chỉ mình tôi mà hầu như đứa trẻ nào cũng luôn miệng nhắc đến “Tết Trung thu rước đèn đi chơi”, hay “Phá cỗ đêm trăng rằm”..., dường như câu chuyện nào của đám trẻ con cũng đều có từ “Trung thu” với niềm mong đợi khát khao. Đó là những ngày ngóng bà và mẹ đi chợ về, hồi hộp ngó xem trong chiếc làn của bà, của mẹ liệu có những món đồ chơi hay chiếc mặt nạ về những nhân vật mình yêu thích không? Cầm trên tay những món đồ chơi đó, lũ chúng tôi thấy sung sướng, thích thú biết bao. Không chỉ thế, chúng tôi còn rộn ràng, háo hức được tự tay hoặc cùng các bạn làm những chiếc đèn ông sao, hay đơn giản chỉ là những vỏ quả bưởi làm đèn lồng, vỏ lon làm đèn lồng nhỏ, gắn bánh xe để đẩy đi chơi đêm Trung thu. Dưới ánh trăng vàng, những khuôn mặt hân hoan, hạnh phúc ngời sáng bên những ánh nến lung linh. Những hình ảnh đó, không bao giờ nhạt phai trong ký ức một thời thơ ấu.

Mâm cỗ Trung thu ngày đó cũng thật đơn giản, nhưng luôn khiến đám trẻ con chúng tôi phấn khích vô cùng, những ánh mắt thích thú tập trung vào hình chú cún nhỏ được làm bằng múi bưởi; những quả hồng đỏ chín mọng xếp quanh nải chuối chín vàng ươm, thơm nức; nhà nào sang hơn thì có thêm những chiếc bánh nướng, bánh dẻo được cắt sẵn, bày gọn gàng trên mâm quả; những cây nến vàng được thắp sáng lung linh càng làm cho cho mâm cỗ trở nên thú vị, hấp dẫn hơn. Cứ thế, đám trẻ con háo hức chờ đợi để được phá cỗ, ngắm trăng, chơi những trò chơi dân gian, như bịt mắt bắt dê, lò cò bánh chưng, cùng đeo mặt nạ rồi tham gia múa lân đi rước đèn khắp xóm. Ôi, Trung thu thời thơ ấu bình dị, gần gũi mà hạnh phúc biết nhường nào!

 

Các em học sinh vui phá cỗ và xem tích “Chú Cuội, chị Hằng”

trong Đêm hội trăng rằm tổ chức tại xã Phiêng Khoài (Yên Châu).

Bây giờ, đời sống xã hội đã được nâng lên rất nhiều, trẻ em được đón Tết Trung thu đầy đủ hơn. Bên những món đồ chơi truyền thống, nhiều trẻ em còn được tặng những món đồ chơi điện tử hiện đại, đắt tiền. Nhưng niềm háo hức đón Tết Trung thu với không khí rước đèn, trông trăng, phá cỗ... thì hình như chưa khi nào thay đổi. Dưới những ánh đèn lung linh, chú Cuội, chị Hằng xuất hiện trong làn khói cổ tích, cùng các bản nhạc rộn ràng khiến không chỉ tôi, mà tất cả mọi người đều cảm thấy như đang được sống trong thế giới thần tiên trong câu chuyện của bà và mẹ. Các địa phương, đơn vị, trường học, tổ dân phố... dịp này đều quan tâm tổ chức vui Tết Trung thu cho các em, từ thành phố đến vùng sâu, vùng xa, với các chương trình: “Vầng trăng cổ tích”; “Đêm hội trăng rằm”; “Vui rằm tháng tám”..., những mâm ngũ quả, chiếc đèn lồng, đèn ông sao hay bánh trung thu với nhiều hương vị... tất cả đều hướng tới cho trẻ em một cái Tết Trung thu với thật nhiều kỷ niệm tươi đẹp và trọn vẹn.

Trong nhịp sống hối hả của thời hiện đại, Tết Trung thu vẫn là dịp lễ quan trọng và mang đậm nét văn hoá cổ truyền của người Việt, góp phần lưu giữ những giá trị tốt đẹp, gắn kết mọi người lại gần nhau hơn; lưu giữ mãi những kỷ niệm đẹp thời thơ ấu về ngày Tết đặc biệt của tuổi thơ.

Đức Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới