Test nhanh COVID-19 tại huyện cửa ngõ Vân Hồ

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của đại dịch COVID-19, thực hiện chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, bắt đầu từ 7 giờ 30 phút, ngày 26/7, điểm test nhanh COVID-19 huyện Vân Hồ đã chính thức hoạt động.

                      

           

Phương tiện dừng tại điểm test nhanh COVID-19 huyện Vân Hồ

           

Người dân chờ test nhanh COVID-19 tại Vân Hồ.

           

Điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 huyện Vân Hồ được đặt tại Điểm trường Co Lóng, Trường Tiểu học Lóng Luông. Bình quân hằng ngày có hơn 1.000 phương tiện và trên 2.000 người vào địa bàn tỉnh; đặc biệt, càng về đêm lưu lượng xe ra vào địa bàn tỉnh ngày càng nhiều, chủ yếu là xe tải vận chuyển hàng hóa thiết yếu, khiến lực lượng làm nhiệm vụ tại đây rất vất vả.

           

Người dân đăng ký test nhanh COVID-19

           

Hiện nay, các phương tiện vận tải hàng hóa có Giấy nhận diện phương tiện (có mã QRCode) còn hiệu lực do Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, thành phố cấp, được ưu tiên kiểm tra để phương tiện thông qua Trạm kiểm soát dịch trong thời gian nhanh nhất. Đồng thời, miễn phí xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho người điều khiển phương tiện và nhân viên nghiệp vụ đi cùng trên phương tiện đó.

           

Tất cả các công dân đi từ tỉnh, thành phố không có dịch vào địa bàn tỉnh Sơn La, yêu cầu phải có giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (theo phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) được thực hiện trong vòng 72 giờ (kể từ khi lấy mẫu). Trường hợp không có giấy xét nghiệm thì phải thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên tại điểm xét nghiệm nhanh COVID-19 và phải tự trả chi phí xét nghiệm theo quy định. Đối với các công dân đi từ vùng có dịch về địa bàn tỉnh Sơn La, thì áp dụng các biện pháp cách ly theo quy định...

           

Kỹ thuật viên Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên (Mộc Châu) lấy mẫu xét nghiệm.

           

Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện test nhanh COVID-19 tại huyện Vân Hồ. Bác sỹ CK1 Nguyễn Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện, thông tin: Chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ vật tư y tế, nhân lực để tiến hành test nhanh COVID-19 tại chỗ, trong quá trình thực hiện đảm bảo nghiêm các quy định phòng, chống dịch.

           

Tại điểm test nhanh COVID-19 huyện Vân Hồ được Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên cử 7 cán bộ y, bác sỹ, kỹ thuật viên xét nghiệm thực hiện nhiệm vụ, chia thành 3 ca, trực 24/24h. Có nhiệm vụ thực hiện xét nghiệm nhanh đối với người vào địa bàn không có giấy xét nghiệm, hoặc giấy xét nghiệm quá 72 giờ. Nếu kết quả xét nghiệm tại chỗ nghi ngờ dương tính thì chuyển công dân về Bệnh viện đa khoa trên địa bàn để cách ly tạm thời. Đồng thời, làm xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR, nếu kết quả âm tính thì được vào tỉnh. Nếu kết quả dương tính với SARS-CoV-2 thì chuyển về Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La điều trị. Sau 3 ngày thành lập điểm test nhanh, số lượng người vào đăng ký ngày càng tăng, bình quân từ 180 - 250/người/ngày. Tính đến 15 giờ ngày 29/7, qua thực hiện xét nghiệm nhanh chưa có trường hợp nào dương tính với SARS-CoV-2.

           

Kiểm tra mẫu xét nghiệm.  

           

Tham gia tại điểm test nhanh COVID-19 huyện Vân Hồ từ ngày đầu thành lập, kỹ thuật viên Vương Thị Hồng Dương, Khoa Chẩn đoán hình ảnh xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, chia sẻ: Số lượng người cần xét nghiệm lớn, trong khi lực lượng lại mỏng nên rất khó khăn, nhất là vào ban đêm. Nêu cao tinh thần trách nhiệm “chống dịch như chống giặc”, chúng tôi luôn động viên nhau khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Mong muốn đóng góp một phần sức lực để dịch bệnh sớm được đầy lùi, mọi người sớm được trở lại cuộc sống bình thường.

           

Trả kết quả test nhanh COVID-19 cho người dân.

           

Theo quan sát, phần lớn người dân đều có ý thức khi chủ động đăng ký tự nguyện xét nghiệm nhanh khi vào địa bàn tỉnh Sơn La. Anh Quàng Văn Phát, xã Chiềng En (Sông Mã), nói: Tôi vừa tốt nghiệp Trường Cao đẳng cơ điện Tây Bắc tại thành phố Hòa Bình, nay trở về nhà ở Sông Mã. Xét nghiệm nhanh COVID-19 là việc làm cần thiết vừa bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

           

Lực lượng chức năng làm nhiệm vụ tại Trạm kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 Vân Hồ.

           

Cùng với lực lượng y tế, các lực lượng Công an, thanh tra giao thông tại Trạm Kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Vân Hồ đã huy động tối đa lực lượng tham gia trực 24/24 giờ thực hiện nhiệm vụ. Kiểm tra toàn bộ lưu lượng phương tiện, con người vào địa bàn tỉnh, làm việc với tinh thần linh hoạt, không “ngăn sông cấm chợ”, tạo điều kiện tối đa cho người dân nhưng phải bảo đảm đúng các quy định về phòng, chống dịch.

           

Với tinh thần, trách nhiệm và mục tiêu đảm bảo an toàn cho Sơn La nói chung và toàn xã hội nói riêng, các lực lượng luôn quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn.

           

Việt Anh - Mạnh Hùng

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới