Tập trung hoàn thiện Hướng dẫn tạm thời về thích ứng và kiểm soát dịch Covid-19

Trước những ý kiến phản hồi khác nhau về lộ trình kiểm soát dịch bệnh và nới lỏng giãn cách tại nhiều địa phương, Thủ tướng đề nghị cấp tỉnh cần bàn bạc thêm để hoàn thiện việc xây dựng Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Sáng 2/10, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. 

Phát biểu ý kiến mở đầu phiên họp, Thủ tướng nêu rõ, vừa qua, chúng ta đã thực hiện giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội ở 23 tỉnh, thành phố, nhờ đó đạt được kết quả bước đầu.

Chúng ta có cuộc họp của Ban Chỉ đạo thống nhất bàn lộ trình thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, sau đó, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu Bộ Y tế gửi văn bản cho các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, lấy ý kiến tận quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

Trước những ý kiến phản hồi khác nhau, Thủ tướng đề nghị cấp tỉnh cần bàn bạc thêm để hoàn thiện việc xây dựng Hướng dẫn “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Thủ tướng nhấn mạnh, đây là vấn đề khó nên cần phát huy dân chủ, đoàn kết, nhất trí, huy động trí tuệ tập thể, cầu thị, lắng nghe, để có đầy đủ thông tin, cơ sở khoa học để xây dựng hướng dẫn phù hợp nhất có thể trong điều kiện hiện nay.

“Đây là hướng dẫn tạm thời vì việc chống dịch này chưa có tiền lệ, diễn biến lại nhanh và phức tạp, lại liên quan nhiều lĩnh vực, từ kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, đến an ninh - trật tự, an sinh xã hội... Trên cơ sở đó, chúng ta áp dụng thực tiễn thế nào, cái gì được hay chưa được thì sẽ nhanh chóng bổ sung, sửa đổi trên tinh thần vừa làm vừa rút kinh nghiệm, bổ sung, hoàn thiện dần”.

Thủ tướng đề nghị các đại biểu phản ánh trong hướng dẫn tạm thời những vấn để chưa phù hợp. “Qua gần 2 năm thì chúng ta cũng hiểu được loại virus này. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, một văn bản không thể điều chỉnh hết từ cấp Trung ương đến cấp xã, phường. Vấn đề quan trọng là cách xử lý, phối hợp như thế nào để thực hiện hướng dẫn. Trong thời điểm này chỉ cần chọn phương án tối ưu chứ không có phương án hoàn hảo”.

Tại phiên họp, lãnh đạo một số địa phương đã đóng góp ý kiến để làm rõ hơn nội hàm của các nội dung trong bản hướng dẫn tạm thời.

Nỗ lực xây dựng Hướng dẫn tạm thời Toàn cảnh phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9. (Ảnh: TRẦN HẢI)

* Theo Tổng cục Thống kê, tháng 9/2021, cả nước có 3.899 doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 62,4 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký là 49,9 nghìn lao động, giảm 32,3% về số doanh nghiệp, giảm 8,1% về vốn đăng ký và tăng 15% về số lao động so với tháng 08/2021; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 62,2% về số doanh nghiệp, giảm 69,3% về số vốn đăng ký và giảm 39,9% về số lao động.

Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 16 tỷ đồng, tăng 35,7% so với tháng trước và giảm 18,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng, cả nước còn có 3.317 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 14,2% so với tháng trước và giảm 27,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tính chung 9 tháng năm 2021, cả nước có 85,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 1.195,8 nghìn tỷ đồng và tổng số lao động đăng ký là 648,8 nghìn lao động, giảm 13,6% về số doanh nghiệp, giảm 16,3% về vốn đăng ký và giảm 16,6% về số lao động so với cùng kỳ năm trước.

Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng đạt 14 tỷ đồng, giảm 3,1% so với cùng kỳ năm trước. Nếu tính cả 1.677,2 nghìn tỷ đồng vốn đăng ký tăng thêm của 32 nghìn doanh nghiệp thay đổi tăng vốn thì tổng số vốn đăng ký bổ sung vào nền kinh tế trong 9 tháng năm nay là 2.873 nghìn tỷ đồng, giảm 20,2% so với cùng kỳ năm trước.

Bên cạnh đó, còn có 32,3 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, giảm 6,6% so với 9 tháng năm 2020, nâng tổng số doanh nghiệp thành lập mới và doanh nghiệp quay trở lại hoạt động trong 9 tháng lên 117,8 nghìn doanh nghiệp, giảm 11,8% so với cùng kỳ năm trước.

Bình quân một tháng có 13,1 nghìn doanh nghiệp thành lập mới.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo trong quý III/2021 cho thấy: Có 13,2% số doanh nghiệp đánh giá tốt hơn so với quý II/2021; 25,4% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh ổn định và 61,4% số doanh nghiệp đánh giá gặp khó khăn. Dự kiến, quý IV/2021, có 43,4% số doanh nghiệp đánh giá xu hướng sẽ tốt lên so với quý III/2021; 26,3% số doanh nghiệp dự báo khó khăn hơn và 30,3% số doanh nghiệp cho rằng tình hình sản xuất kinh doanh sẽ ổn định. Trong đó, khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài lạc quan nhất với 79,4% số doanh nghiệp dự báo tình hình sản xuất kinh doanh quý IV/2021 tốt hơn và giữ ổn định so với quý III/2021; tỷ lệ này ở khu vực doanh nghiệp ngoài Nhà nước và doanh nghiệp nhà nước lần lượt là 71,8% và 68,8%.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua được thực hiện trên phạm vi cả nước với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Nhờ đó, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình trên cả nước: số ca mắc ngày càng giảm, số ca tử vong cũng giảm đáng kể. Đây là điểm sáng hiện nay, tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác bởi tình hình còn diễn biến phức tạp; nhưng cũng không cực đoan mà phải mở cửa từng bước có lộ trình để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm.

Liên quan công tác chống dịch, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, nhất là cơ sở; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trên tinh thần không cát cứ, phân tán, rời rạc; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các quy định của Trung ương hiệu quả; củng cố phát triển hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở. Tăng cường hệ thống y tế lưu động để người dân được tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất từ cơ sở, không để dẫn đến tình trạng bệnh tình chuyển nặng, hạn chế tối đa số ca tử vong.

Tiếp tục thực hiện “Thông điệp 5K + vaccine, thuốc + công nghệ + ý thức của người dân”. Những gì chưa hoàn thiện thì tiếp tục hoàn thiện, nhất là nền tảng công nghệ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an. Tăng cường bảo đảm thực hiện an sinh xã hội.

Phải phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Về vấn đề giá kit xét nghiệm đang được dư luận quan tâm, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, y tế, tài chính kiểm tra, làm rõ, kịp thời thông tin chính thức cho dư luận. Tại nhiều cuộc họp trước đây, Thủ tướng đã yêu cầu việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm, thuốc, vaccine… phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, trục lợi trong vấn đề này; đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để làm rõ thông tin.

Chính phủ cũng lắng nghe, trân trọng mọi ý kiến đóng góp, phản ánh nhưng cũng đề nghị thông tin đưa ra phải được kiểm chứng, tránh thông tin không chính xác, phỏng đoán, gây mất niềm tin trong nhân dân, nghi ngờ trong nội bộ ảnh hưởng tâm lý các lực lượng đang ngày đêm vất vả chống dịch; bảo đảm cho nhân dân tin tưởng vì lúc này rất cần sự đoàn kết, đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Động viên, khích lệ các lực lượng tuyến đầu.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phải hoàn thành trong tháng 10 này Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và sớm trình cơ quan thẩm quyền Chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ nhập vaccine, làm tốt công tác ngoại giao vaccine. “Chúng ta còn ít vaccine nên phải làm có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các đối tượng, địa bàn”. Xây dựng các chính sách hỗ trợ thoả đáng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Huy động nguồn lực y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch. Việc này giao Bộ Y tế đề xuất. 

Làm tốt công tác động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có các giải pháp sáng tạo, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phòng, chống dịch, cũng như xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan truyền thông, cấp ủy chính quyền tăng cường thông tin, huy động toàn dân tham gia phòng, chống dịch; tập trung nâng cao ý thức của người dân, tuyên truyền việc thay đổi thói quen để phù hợp với tình hình. Việc phục hồi mở cửa kinh tế phụ thuộc rất lớn vào công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá tình hình tháng 9 và 9 tháng qua, Thủ tướng nêu rõ, tình hình kinh tế trong nước đang rất khó khăn, đời sống nhân dân cũng gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất và tinh thần. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải nỗ lực ổn định đời sống cho nhân dân, nâng cao tinh thần tự lực tự cường, sự tự tin, bảo đảm sức khoẻ người dân. Chúng ta vẫn duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn vẫn được bảo đảm; thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, thanh khoản thông suốt, thu ngân sách đạt khá, góp phần bảo đảm thu chi cho phòng, chống dịch, sản xuất nông nghiệp vẫn là điểm sáng, xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, xuất siêu tháng 9 giảm; đầu tư FDI vẫn được duy trì.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ họp báo thường kỳ dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Tại họp báo, một số bộ, ngành trả lời các câu hỏi mà dư luận đang quan tâm.

54 triệu liều vaccine về Việt Nam từ nay đến cuối năm

Đại diện Bộ Y tế cho biết, về hướng dẫn cho trẻ em dưới 18 tuổi tiêm vaccine, Bộ đã chỉ đạo Cục Y tế dự phòng, cùng Hội đồng Vaccine quốc gia đã họp thảo luận và bước đầu đưa ra thống nhất xem vaccine nào có thể tiêm được cho trẻ em dưới 18 tuổi, vaccine nào không tiêm được.

Bộ đã hoàn thiện dự thảo hướng dẫn này và đang tiếp tục xin ý kiến của các nhà khoa học, các nhà chuyên môn và các cơ quan chuyên môn. Bộ Y tế sẽ sớm tiếp thu ý kiến của các cơ quan chuyên môn, các nhà khoa học và sẽ ban hành trong thời gian sớm nhất để vaccine về đến đâu, sẽ triển khai tiêm đến đó.

Dự kiến trong năm nay và nửa đầu năm 2022, Bộ Y tế tiếp cận khoảng 150 triệu liều vaccine. Tuy nhiên, do thế giới khan hiếm, chênh lệch cung cầu lớn, nên lượng vaccine về hạn chế. Từ nay đến cuối năm, Bộ dự kiến có khoảng 54 triệu liều vaccine về Việt Nam. Bộ có kế hoạch phân bổ từng phần với từng loại khác nhau theo quy định và căn cứ diễn biến dịch từng địa phương. Ở địa phương cũng xây dựng kế hoạch tổng thể và chi tiết để vaccine về đến đâu cấp ngay đến đó.

Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc mua kit xét nghiệm

Về vấn đề giá kit xét nghiệm, thời gian qua, Bộ Y tế có rất nhiều văn bản hướng dẫn về xét nghiệm để các đơn vị đẩy nhanh xét nghiệm cho người dân cũng như cho công nhân trong các khu công nghiệp. Bộ đã hướng dẫn cụ thể, đối tượng nào ở trong doanh nghiệp được ưu tiên xét nghiệm sàng lọc; có văn bản hướng dẫn xét nghiệm PCR gộp và xét nghiệm nhanh gộp như thế nào.

Thời gian qua, Bộ yêu cầu các đơn vị cung ứng xét nghiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký, bảo đảm cạnh tranh giá cả. Bộ cấp phép 97 test xét nghiệm, trong đó 35 test PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên, bảo đảm sự cạnh tranh lành mạnh trong cung cấp test Covid-19 phục vụ doanh nghiệp và địa phương.

Bộ yêu cầu các đơn vị cung cấp xét nghiệm hằng tuần cập nhật công khai giá trên Cổng thông tin của Bộ Y tế, bảo đảm tính công khai, minh bạch, tạo cạnh tranh lành mạnh.

Bộ trưởng Y tế có nhiều văn bản chỉ đạo nghiêm cấm hành vi tiêu cực, lợi ích nhóm trong việc mua sắm sinh phẩm xét nghiệm.

Bộ đề nghị UBND cấp tỉnh chỉ đạo Sở Y tế, Thanh tra tỉnh tích cực giám sát chặt chẽ, thanh tra việc đấu thầu, mua sắm trang thiết bị; kiểm tra các cơ sở cung cấp xét nghiệm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Bộ đã thành lập đoàn kiểm tra do Thanh tra Bộ làm trưởng đoàn đang đi thanh kiểm tra ở các địa phương mà cần phải làm trước để chấn chỉnh.

Phát biểu ý kiến kết luận phiên họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, công cuộc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa qua được thực hiện trên phạm vi cả nước với sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, sự đồng lòng của các tầng lớp nhân dân, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế. Nhờ đó, chúng ta cơ bản kiểm soát được tình hình trên cả nước: số ca mắc ngày càng giảm, số ca tử vong cũng giảm đáng kể. Đây là điểm sáng hiện nay, tuy nhiên, chúng ta không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác bởi tình hình còn diễn biến phức tạp; nhưng cũng không cực đoan mà phải mở cửa từng bước có lộ trình để khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội từ nay đến cuối năm.

Liên quan công tác chống dịch, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp chính quyền, nhất là cơ sở; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các địa phương trên tinh thần không cát cứ, phân tán, rời rạc; đề cao trách nhiệm người đứng đầu; linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện các quy định của Trung ương hiệu quả; củng cố phát triển hệ thống y tế từ Trung ương đến cơ sở. Tăng cường hệ thống y tế lưu động để người dân được tiếp cận y tế nhanh nhất, sớm nhất từ cơ sở, không để dẫn đến tình trạng bệnh tình chuyển nặng, hạn chế tối đa số ca tử vong.

Tiếp tục thực hiện “Thông điệp 5K + vaccine, thuốc + công nghệ + ý thức của người dân”. Những gì chưa hoàn thiện thì tiếp tục hoàn thiện, nhất là nền tảng công nghệ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an. Tăng cường bảo đảm thực hiện an sinh xã hội.

Phải phòng chống tiêu cực, tham nhũng, lợi ích nhóm. Về vấn đề giá kit xét nghiệm đang được dư luận quan tâm, Thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng như công an, thanh tra, y tế, tài chính kiểm tra, làm rõ, kịp thời thông tin chính thức cho dư luận. Tại nhiều cuộc họp trước đây, Thủ tướng đã yêu cầu việc mua sắm và sử dụng trang thiết bị y tế, vật tư, sinh phẩm, thuốc, vaccine… phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, tránh thất thoát, lãng phí, tiêu cực. Quan điểm của Chính phủ là xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức nếu phát hiện các hành vi tiêu cực, tham nhũng, trục lợi trong vấn đề này; đề nghị các cơ quan liên quan vào cuộc trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn để làm rõ thông tin.

Chính phủ cũng lắng nghe, trân trọng mọi ý kiến đóng góp, phản ánh nhưng cũng đề nghị thông tin đưa ra phải được kiểm chứng, tránh thông tin không chính xác, phỏng đoán, gây mất niềm tin trong nhân dân, nghi ngờ trong nội bộ ảnh hưởng tâm lý các lực lượng đang ngày đêm vất vả chống dịch; bảo đảm cho nhân dân tin tưởng vì lúc này rất cần sự đoàn kết, đồng lòng vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Động viên, khích lệ các lực lượng tuyến đầu.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phải hoàn thành trong tháng 10 này Chiến lược tổng thể phòng, chống dịch để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, đồng thời, giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư soạn thảo và sớm trình cơ quan thẩm quyền Chương trình khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Thủ tướng cũng yêu cầu đẩy nhanh tốc độ nhập vaccine, làm tốt công tác ngoại giao vaccine. “Chúng ta còn ít vaccine nên phải làm có trọng tâm, trọng điểm, ưu tiên các đối tượng, địa bàn”. Xây dựng các chính sách hỗ trợ thoả đáng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Huy động nguồn lực y tế ngoài công lập tham gia phòng, chống dịch. Việc này giao Bộ Y tế đề xuất. 

Làm tốt công tác động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân có các giải pháp sáng tạo, thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong phòng, chống dịch, cũng như xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân vi phạm trong phòng, chống dịch.

Thủ tướng đề nghị các cơ quan truyền thông, cấp ủy chính quyền tăng cường thông tin, huy động toàn dân tham gia phòng, chống dịch; tập trung nâng cao ý thức của người dân, tuyên truyền việc thay đổi thói quen để phù hợp với tình hình. Việc phục hồi mở cửa kinh tế phụ thuộc rất lớn vào công tác phòng, chống dịch, Thủ tướng nhấn mạnh.

Đánh giá tình hình tháng 9 và 9 tháng qua, Thủ tướng nêu rõ, tình hình kinh tế trong nước đang rất khó khăn, đời sống nhân dân cũng gặp rất nhiều khó khăn cả về vật chất và tinh thần. Do đó, cấp ủy, chính quyền các cấp cũng phải nỗ lực ổn định đời sống cho nhân dân, nâng cao tinh thần tự lực tự cường, sự tự tin, bảo đảm sức khoẻ người dân. Chúng ta vẫn duy trì kinh tế vĩ mô ổn định, các cân đối lớn vẫn được bảo đảm; thị trường tiền tệ, tỷ giá ổn định, thanh khoản thông suốt, thu ngân sách đạt khá, góp phần bảo đảm thu chi cho phòng, chống dịch, sản xuất nông nghiệp vẫn là điểm sáng, xuất nhập khẩu tăng trưởng khá, xuất siêu tháng 9 giảm; đầu tư FDI vẫn được duy trì.

Khơi thông mọi nguồn lực, sớm đưa đất nước trở lại trạng thái “bình thường mới”

Về nhiệm vụ sắp tới, Thủ tướng nêu rõ, chúng ta đã ưu tiên số 1 cho phòng, chống dịch, đặt sức khoẻ của nhân dân lên trên hết, phải hy sinh kinh tế; nhiều địa phương phải giãn cách xã hội và tăng cường giãn cách xã hội, trong đó có nhiều địa phương là các vùng kinh tế trọng điểm, cho nên tăng trưởng quý III giảm sâu, do đó những tháng cuối năm, cùng với nỗ lực cao nhất về phòng, chống dịch, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh biện pháp để tháo gỡ cơ chế, khơi thông nguồn lực, tạo động lực mới, quyết liệt đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công để tăng trưởng kinh tế tốt hơn những tháng cuối năm và tạo tiền đề cho những tháng đầu năm 2022, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh.

Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ dưới sự lãnh đạo của Đảng, và bám sát các Nghị quyết của Trung ương.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương hoàn thiện Kế hoạch khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội trong tháng 10. Các bộ, ngành, địa phương quyết liệt thực hiện Nghị quyết số 63/NQ-CP và Nghị quyết số 105/NQ-CP của Chính phủ. Các địa phương căn cứ vào đó xây dựng kế hoạch vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế - xã hội. 

Phối hợp đồng bộ, linh hoạt giữa các chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, để ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn, vừa phục vụ chống dịch, phát triển kinh tế. Bộ Tài chính và các địa phương lưu ý chỉ bảo đảm cân đối ngân sách nhà nước, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, hạn chế chi tiêu, hội họp...

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các bộ, ngành, địa phương tập trung đẩy nhanh giải ngân vốn ODA. Các bộ, cơ quan quản lý vĩ mô sớm có chính sách phù hợp để kích thích nền kinh tế; đưa dòng tiền vào nền kinh tế đúng hướng, hiệu quả, nghiên cứu chương trình hỗ trợ doanh nghiệp; nghiên cứu nới trần nợ công, các chỉ số vĩ mô phù hợp tình hình. Bảo đảm lưu thông hàng hóa và dịch vụ đi lại.

Các địa phương thực hiện thống nhất toàn quốc lưu thông hàng hóa theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng và chỉ đạo của Chính phủ, bảo đảm sản xuất bình thường, an toàn, không cứng nhắc. Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đẩy mạnh sản xuất công nghiệp và nông nghiệp an toàn, hiệu quả; các địa phương phối hợp với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình để thúc đẩy sản xuất an toàn.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các bộ ngành liên quan thúc đẩy Ủy ban châu Âu (EC) gỡ “thẻ vàng” thuỷ sản IUU; kiểm soát tàu đánh bắt xa bờ, ổn định các cảng cá theo yêu cầu, tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế. Triển khai ngay các giải pháp phục hồi hoạt động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu công nghệ cao, khu chế xuất. Giữ đơn hàng, duy trì chuỗi cung ứng, nỗ lực sản xuất hàng cho mùa cao điểm, nhất là các bạn hàng lớn ở châu Âu, Hoa Kỳ, Đông Bắc Á.

Tận dụng cơ hội từ các Hiệp định FTA đã ký kết. Tính toán, dự báo cung cầu hàng hóa, nhất là dịp cuối năm để không thiếu hàng, triển khai quyết liệt các giải pháp điều hành giá nhằm bảo đảm ổn định giá, giảm chi phí sản xuất. Tập trung tháo gỡ vướng mắc, cải cách, cắt giảm tối đã các thủ tục hành chính ở các cấp, các ngành, địa phương; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong đó có chuyển đổi số. Tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm về giá, đầu cơ, găm hàng trục lợi.

Đẩy mạnh hiệu quả các chính sách xã hội, hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội, an dân, ổn định chính trị xã hội, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện các chính sách hỗ trợ nhanh nhất, đơn giản nhất, hiệu quả nhất có thể. Có kế hoạch đưa học sinh trở lại trường ở những nơi kiểm soát được dịch bệnh, bảo đảm an toàn.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác xây dựng hoàn thiện thể chế; phải đầu tư về nhân lực, vật lực, thời gian, công sức và sự lãnh đạo, chỉ đạo. Bộ Tư pháp chủ trì, các Bộ trưởng phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để đưa ra các chương trình về luật pháp; chúng ta phải chủ động bảo đảm chất lượng và tiến độ các dự án luật để trình.

Rà soát các điểm nghẽn, vướng mắc liên quan sản xuất, kinh doanh, sinh kế của người dân. Tăng cường bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tăng cường đấu tranh phòng chống các loại tội phạm; tiếp tục đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, tạo đồng thuận trong xã hội, làm cho “Dân biết - Dân hiểu - Dân tin - Dân theo - Dân làm”. Những gì người dân thắc mắc thì phải giải thích, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, chống phá của các thế lực thù địch, kẻ xấu. Hiện nay phải tăng niềm tin của nhân dân, an lòng dân.

* Cũng tại phiên họp, Chính phủ đã thảo luận về việc đề xuất, kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội xem xét sửa đổi, bổ sung một số quy định để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân, góp phần thúc đẩy, phục hồi phát triển kinh tế - xã hội.

Theo Báo Nhân Dân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới