Tập trung giải quyết kiến nghị cử tri

Thực hiện Kế hoạch số 82/KH-TTHĐND ngày 14/4/2021 của Thường trực HĐND tỉnh về giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ 15; kết luận của Chủ tọa kỳ họp về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XIV, các kiến nghị đã và đang được UBND tỉnh tập trung chỉ đạo giải quyết, bảo đảm theo đúng quy định.

Theo báo cáo tổng số kiến nghị cử tri trước Kỳ họp thứ 15, nhiệm vụ và các giải pháp được giao tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 13, 15 và giám sát của HĐND tỉnh về giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến HĐND tỉnh trước và sau Kỳ họp thứ 15 của HĐND tỉnh khóa XIV có 181 kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó: kiến nghị trước Kỳ họp thứ 15 có 19 kiến nghị qua giám sát; 125  kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 13 và Kỳ họp thứ 15; có 23 kiến nghị sau Kỳ họp thứ 15.

Đến hết tháng 4, các cấp, các ngành trong toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 110/181 kiến nghị, nhiệm vụ, đạt 60,8%; có 65 kiến nghị, nhiệm vụ đang được các ngành tiếp tục giải quyết, bằng 35,9%; có 6/181 kiến nghị, chiếm 3,3%, không có cơ sở giải quyết. Cụ thể, kết quả giải quyết kiến nghị cử tri qua hoạt động tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 15 có 19 kiến nghị. Đã có 19 kiến nghị được giải quyết dứt điểm; 7 kiến nghị đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết và có 2 kiến nghị không đủ cơ sở thực hiện. Kết quả giải quyết kiến nghị cử tri qua giám sát của HĐND tỉnh tại Kỳ họp thứ 15, gồm 74 kiến nghị tiếp tục theo dõi, giám sát. Số kiến nghị đã được giải quyết dứt điểm là 33 kiến nghị; số kiến nghị đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết là 39 kiến nghị và 2 kiến nghị không đủ cơ sở giải quyết.

Đối với việc giải quyết theo kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 13, hiện các cấp, các ngành tích cực tập trung, triển khai thực hiện. Đã có 49/51 nhiệm vụ, giải pháp được giải quyết dứt điểm, chỉ còn 2 nhiệm vụ đang tiếp tục giải quyết. Về kết quả thực hiện kết luận của Chủ tọa kỳ họp tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ 15, có 23 nhiệm vụ, giải pháp. Số nhiệm vụ đã được giải quyết dứt điểm là 12 nhiệm vụ; còn 11 nhiệm vụ đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết.  Qua hoạt động tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 15 có 14 kiến nghị, đã giải quyết dứt điểm 6 kiến nghị; đang được các cấp, các ngành tập trung giải quyết 6 kiến nghị và có 2 kiến nghị không đủ cơ sở giải quyết.

Có thể nói, UBND tỉnh quan tâm, kịp thời chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành, địa phương báo cáo tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri; chỉ đạo, yêu cầu cơ quan chức năng liên quan chủ động, tích cực xem xét giải quyết, với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm đúng quy định. Các sở, ban, ngành, địa phương, với trách nhiệm được giao chủ trì, ngay sau khi nhận được kiến nghị của cử tri đã khẩn trương tổ chức nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời cơ bản đầy đủ, rõ ràng về những vấn đề cử tri kiến nghị. Thủ trưởng các đơn vị đã trực tiếp chỉ đạo giải quyết và ký văn bản trả lời, bảo đảm thời gian theo quy định của pháp luật, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Số lượng kiến nghị được quan tâm chỉ đạo giải quyết dứt điểm được nâng lên. Chất lượng, nội dung trả lời kiến nghị cử tri đã bám sát nội dung kiến nghị của cử tri. Việc tiếp nhận, giải quyết và trả lời kiến nghị của cử tri của các cơ quan, đơn vị được thực hiện theo đúng quy chế ban hành.

Hiện, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị tiếp tục giải quyết 65 kiến nghị, nhiệm vụ, giải pháp còn lại; chấn chỉnh một số cơ quan, đơn vị thiếu trách nhiệm trong việc rà soát, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri; nội dung trả lời còn sơ sài, chưa sát với kiến nghị cử tri; chưa đảm bảo thời gian, chất lượng theo quy định. UBND tỉnh đề nghị Thường trực HĐND tỉnh tổ chức giám sát trách nhiệm giải quyết kiến nghị cử tri đối với 1 đơn vị chưa chấp hành chế độ báo cáo trong nhiều kỳ, thiếu trách nhiệm trong việc rà soát, giải quyết và trả lời kiến nghị cử tri...

Huy Ngoan
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới