Tập huấn công tác quản lý và lập bảng kê hộ, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019

Trong 2 ngày (15 và 16/11), Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở tỉnh Sơn La đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác quản lý và lập bảng kê hộ, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Hội nghị tập huấn công tác quản lý và lập bảng kê hộ, tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Tham dự lớp tập huấn có hơn 60 học viên là thành viên Ban Chỉ đạo và Văn phòng giúp việc Ban Chỉ đạo Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh, các huyện, thành phố. Các học viên được tập huấn về: công tác quản lý tổng điều tra - căn cứ pháp lý; hướng dẫn lập bảng kê hộ, lập bảng kê đặc thù; giới thiệu, hướng dẫn và thực hành Trang thông tin điều hành tác nghiệp tổng điều tra. Theo kế hoạch tiến hành tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019, tỉnh Sơn La thực hiện từ tháng 9/2018 đến hết 30/7/2019, trong đó thời gian thu thập thông tin tổng điều tra là 25 ngày, từ ngày 1/4/2019 điều tra thông tin chung về dân số; tình trạng di cư; trình độ học vấn và trình độ chuyên môn kỹ thuật; tình trạng khuyết tật, hôn nhân; mức độ sinh, chết và phát triển dân số; tình hình lao động - việc làm và đăng ký khai sinh của trẻ em; thực trạng về nhà ở; điều kiện sinh hoạt cơ bản của hộ dân cư. Tổng điều tra sử dụng 2 phương pháp thu thập thông tin: phỏng vấn trực tiếp và hộ tự cung cấp thông tin trên Trang thông tin điện tử của tổng điều tra.

Tổng điều tra dân số và nhà ở là một trong ba cuộc tổng điều tra thống kê được quy định trong Luật Thống kê, với chu kỳ thực hiện 10 năm một lần. Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 là cuộc tổng điều tra dân số và nhà ở lần thứ 5 tại Việt Nam kể từ khi đất nước thống nhất và là cuộc tổng điều tra đầu tiên ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông trong tất cả các công đoạn. Tổng điều tra dân số và nhà ở là nguồn thông tin chủ yếu và tin cậy về tình hình dân số, nhân khẩu học và tình trạng nhà ở của dân cư nhằm đáp ứng các mục tiêu về tổng hợp, biên soạn các chỉ tiêu trong Hệ thống chỉ tiêu thống kê quốc gia quy định trong Luật Thống kê, đồng thời, là nguồn thông tin phục vụ Đảng, Quốc hội và Chính phủ trong đánh giá tình hình, xây dựng chiến lược, chính sách liên quan tới người dân và các chính sách phát triển đất nước.

Phan Trang
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới