Tạo sự đồng thuận khi sáp nhập xóm, bản ở Mường Giàng

Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; trên cơ sở văn bản hướng dẫn của cấp trên, Đảng ủy xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc sắp xếp các xóm, bản, bảo đảm quy mô diện tích, dân số đúng quy định, tạo được sự đồng thuận của người dân.

Các hoạt động về thủ tục hành chính của người dân xã Mường Giàng (Quỳnh Nhai) vẫn duy trì tên khu dân cư cũ.

Mường Giàng có hơn 7.220 ha đất tự nhiên, 2.749 hộ dân, với gần 10.800 nhân khẩu, thuộc 5 dân tộc cùng sinh sống. Xã có 29 bản, xóm, với 379 cán bộ không chuyên trách; năm 2015, Mường Giàng được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Những năm qua, các xóm, bản đã thực hiện tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư; tổ chức và hoạt động đúng quy định. Tuy nhiên, quy mô xóm, bản còn nhỏ, không đồng đều, chưa đảm bảo các tiêu chí thành lập theo quy định hiện hành; việc huy động tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa, hạ tầng kinh tế - xã hội, hệ thống công trình phúc lợi công cộng khó khăn… Vì vậy, thực hiện sáp nhập theo Nghị quyết 18 -NQ/TW sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý chính quyền cấp xã, tinh gọn bộ máy, giảm số lượng cán bộ không chuyên trách, tạo sự gắn bó, củng cố sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Đồng chí Bạc Thị Như, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Mường Giàng thông tin: Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tổ chức hội nghị mở rộng quán triệt, triển khai kế hoạch sáp nhập đến các xóm, bản không đủ điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các chi bộ tổ chức họp đảng viên, nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận trong quá trình triển khai; thành lập đoàn công tác về cơ sở tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của việc sáp nhập; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí trong Ban Thường vụ trực tiếp về họp cùng các chi bộ và nhân dân để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; đối thoại, lấy ý kiến của nhân dân về các công việc cụ thể, như lấy tên bản mới, bầu kiện toàn các chức vụ trong chi bộ, ban quản lý xóm, bản. Đây là điều kiện quan trọng để sau khi sáp nhập, mọi hoạt động của các xóm, bản nền nếp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý cấp cơ sở.

Thực hiện Nghị quyết số 115/2019 của HĐND tỉnh, sau sáp nhập, xã còn 14 bản, xóm; giảm 15 xóm, bản; cán bộ không chuyên trách giảm từ 379 người xuống còn 182 người, giảm 1,5 tỷ đồng phụ cấp/năm cho người hoạt động không chuyên trách ở xóm, bản. Để không gây xáo trộn cho nhân dân trong sinh hoạt và thực hiện các thủ tục hành chính, xã duy trì tên gọi các khu dân cư cũ trong từng xóm, bản.

Bản Bung Lanh được sáp nhập trên cơ sở bản Bung và bản Phiêng Lanh. Sau khi sáp nhập bản có 254 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu, với 13 người hoạt động không chuyên trách. Kể từ khi sáp nhập bản đến nay, mọi hoạt động đều không có gì xáo trộn. Ông Tòng Văn Sức, Bí thư chi bộ bản, cho biết: Khi triển khai đề án sáp nhập, bà con rất ủng hộ. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nhà văn hóa nhỏ, ảnh hưởng đến việc tổ chức hội họp, cũng như các hoạt động văn hóa, thể thao. Chúng tôi đã đề xuất với cấp trên có thẩm quyền nâng cấp và đầu tư trang thiết bị cho nhà văn hóa để bảo đảm việc tổ chức các cuộc họp dân cùng các hoạt động khác.

Ông Hoàng Văn Thín, 83 tuổi, ở xóm 3, cho biết: Xóm 3 được sáp nhập từ xóm 5 và xóm 6. Việc triển khai đề án sáp nhập xóm đã được cấp trên tổ chức họp lấy ý kiến của các hộ dân, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân. Khi triển khai sáp nhập, lãnh đạo xã thông tin tất cả các giấy tờ như: Sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, thẻ bảo hiểm y tế... vẫn giữ nguyên trong giao dịch. Việc sáp nhập tạo thuận lợi cho công tác quản lý, còn mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Qua tuyên truyền, giải thích của cán bộ, chúng tôi đồng tình khi sáp nhập xóm.

Được biết, sau sáp nhập, Đảng bộ xã Mường Giàng đã giải thể 27 chi bộ, thành lập mới 12 chi bộ. Hiện nay, xã Mường Giàng có 23 chi bộ, giảm 15 chi bộ so với lúc chưa sáp nhập, trong đó có 14 chi bộ bản, xóm; 7 chi bộ trường học; 1 chi bộ trạm y tế; 1 chi bộ quân sự xã.

Quán triệt, thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, vận dụng linh hoạt vào thực tế cơ sở, lắng nghe, tiếp thu và phát huy dân chủ là điều kiện quan trọng để Mường Giàng triển khai thực hiện hiệu quả việc sáp nhập xóm, bản. Thời gian tới, xã tiếp tục quan tâm hỗ trợ cơ sở vật chất cho nhà văn hóa xóm, bản của các xóm, bản mới sáp nhập; tuyên truyền, vận động bà con đoàn kết, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của địa phương.

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới