Tạo niềm tin của người lao động với tổ chức Công đoàn

Thường xuyên gần gũi, nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm và thực hiện tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Nhai đã và đang thực sự là “điểm tựa” của hơn 2.130 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trên địa bàn.

 

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Nhai bàn giao “Mái ấm Công đoàn” cho đoàn viên CĐCS Trường TH&THCS Cà Nàng.

Liên đoàn Lao động huyện đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức nhiều hoạt động vì đoàn viên, người lao động, như: Phối hợp với chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người lao động; tổ chức tốt Hội nghị công chức, viên chức, Hội nghị người lao động để đoàn viên người lao động được thể hiện tiếng nói trong việc xây dựng quy chế, thỏa ước lao động tập thể đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của mình. Nhất là tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; thực hiện tốt chức năng giám sát, phản biện xã hội về những vấn đề liên quan đến quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Năm 2020, các cấp công đoàn trong huyện đã chủ trì giám sát tại 13 đơn vị và tham gia giám sát tại 45 đơn vị về thực hiện các chế độ chính sách như: Nghỉ phép, nghỉ thai sản, khám chữa bệnh, thi đua khen thưởng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện các Nghị quyết của HĐND, thực hiện các chế độ chính sách an sinh xã hội... Qua giám sát đã nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn; các chế độ, chính sách cũng như quyền dân chủ của người lao động được các cơ quan, đơn vị quan tâm thực hiện tốt hơn. 

Trước tác động của đại dịch COVID-19, các cấp công đoàn chú trọng nắm bắt tình hình hoạt động của công đoàn cơ sở, tình hình sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp; tiếp nhận thông tin, nắm bắt tư tưởng, đời sống, việc làm, tiền lương, thu nhập của người lao động. Trên địa bàn huyện có 46 doanh nghiệp, HTX với trên 500 lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19; có 7 doanh nghiệp, HTX với 116 lao động chưa tham gia BHXH, BHYT; còn 14 đơn vị với 268 lao động chưa tham gia đầy đủ BHXH, BHYT. Trên cơ sở đó, các cấp công đoàn đã chủ động báo cáo, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh và đôn đốc, nhắc nhở, xử lý các đơn vị không chấp hành nghiêm Luật BHXH. Chung tay phòng, chống dịch bệnh, các cấp công đoàn tập trung tuyên truyền đoàn viên CNVCLĐ thực hiện nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, đeo khẩu trang, vệ sinh nơi làm việc, nơi ở, khai báo y tế... Vận động cán bộ, đoàn viên CNVCLĐ toàn huyện đóng góp ủng hộ trên 300 triệu đồng cho công tác phòng, chống dịch bệnh, điển hình như: Chi hội Doanh nghiệp huyện ủng hộ 12 triệu đồng; Công ty cổ phần May Tây Bắc tặng 13.000 khẩu trang kháng khuẩn cho cán bộ, chiến sỹ các đơn vị lực lượng vũ trang, y tế tham gia tuyến đầu chống dịch.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đời sống CNVCLĐ được các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm. Tiêu biểu là tổ chức Tháng Công nhân năm 2020 với nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả. Liên đoàn Lao động tỉnh và huyện đã hỗ trợ, thăm hỏi động viên 35 đoàn viên với tổng số tiền là 59 triệu đồng. Các CĐCS đã chủ động phối hợp, đề nghị chính quyền, chuyên môn, người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ; thăm hỏi động viên, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hơn 1.500 đoàn viên, CNVCLĐ tham gia và hưởng lợi, với tổng số tiền trên 90 triệu đồng.

Các hoạt động xã hội, nhân đạo từ thiện đã khơi dậy và phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong CNVCLĐ để giúp nhau vươn lên trong công tác và cuộc sống. Các cấp công đoàn đã phối hợp với thủ trưởng đơn vị vận động đoàn viên, người lao động, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ hàng trăm triệu đồng cho các loại quỹ: “Quỹ vì người nghèo”; “Quỹ Đền ơn, đáp nghĩa”; “Quỹ bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi”, “Quỹ Phòng chống bão lũ”... Đặc biệt là hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ Việt Nam, các cấp công đoàn đã vận động đoàn viên, CNVCLĐ quyên góp mỗi người ít nhất một ngày lương ủng hộ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lũ lụt với tổng số tiền 171 triệu đồng. Ngoài ra, còn đẩy mạnh các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ, như: Tạo điều kiện cho 25 nữ CNVCLĐ vay vốn từ nguồn Quỹ “Vì nữ CNVCLĐ nghèo” với tiền 255 triệu đồng để phát triển sản xuất; vận động đoàn viên công đoàn ủng hộ quỹ vì nữ CNVCLĐ nghèo năm 2020 được 44 triệu đồng cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay; tăng cường công tác truyền thông về dân số, kế hoạch hoá gia đình, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng trong nữ CNVCLĐ... tạo điều kiện cho chị em hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ quan và gia đình, thi đua “giỏi việc nước, đảm việc nhà”.

Thời gian tới, các cấp công đoàn huyện Quỳnh Nhai nâng cao vai trò tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền nhằm tạo sự quan tâm hơn nữa đối với hoạt động công đoàn, cũng như chăm lo hơn nữa đời sống, việc làm, thu nhập của CNVCLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hài hòa, ổn định và phát triển, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc của CNVCLĐ.

Quốc Khanh (Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới