Tạo động lực cho sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu phát triển

Những năm qua, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh (Sở Công Thương) đã có nhiều hoạt động hỗ trợ phát triển cho sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu, từng bước nâng cao công suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần tăng năng lực cạnh tranh, giúp cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu được nhiều người biết đến, có cơ hội vươn xa hơn.

 

Đoàn công tác của Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tham quan hệ thống máy sấy miến của Công ty TNHH Kiên Sơn.

 

Tính đến thời điểm này, tỉnh ta có 105 sản phẩm CNNT tiêu biểu (87 sản phẩm cấp tỉnh và 18 sản phẩm cấp khu vực). Trong năm 2020, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã lựa chọn 5 sản phẩm CNNT tiêu biểu tham gia bình chọn cấp khu vực và cấp quốc gia. Các sản phẩm được công nhận chủ yếu thuộc nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy sản và đồ uống; nhóm sản phẩm thiết bị, máy móc, dụng cụ và phụ tùng cơ khí. Để mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu, trong 3 năm (2017-2019), từ nguồn kinh phí khuyến công, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh đã hỗ trợ 27 cơ sở CNNT có sản phẩm CNNT tiêu biểu với kinh phí hơn 4 tỷ đồng (kinh phí khuyến công quốc gia gần 2,5 tỷ đồng, kinh phí khuyến công địa phương hơn 1,5 tỷ đồng). Kinh phí hỗ trợ tập trung vào các nội dung chính sách khuyến công như: Hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm CNNT, hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế, in ấn bao bì sản phẩm CNNT. Hằng năm, các sản phẩm CNNT tiêu biểu đều được Trung tâm tham gia trưng bày tại các hội chợ triển lãm trong nước; giới thiệu, quảng bá trên các trang web, báo, đài của địa phương. Nhờ đó, nhiều sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã được nhiều khách hàng biết đến.

Ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc Công ty TNHH Kiên Sơn, tiểu khu Cờ Đỏ, thị trấn Nông trường Mộc Châu, chia sẻ: Miến dong Kiên Sơn được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019. Ngay sau đó, Công ty đã được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) hỗ trợ 30% kinh phí ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến trong sản xuất miến dong, đó là hệ thống máy sấy bánh miến có trị giá 1 tỷ đồng. Đây là thiết bị quan trọng giúp tạo nên chất lượng riêng cho sản phẩm miến dong Kiên Sơn. Cùng với đó, sản phẩm miến dong của Công ty còn được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh hỗ trợ thiết bị dụng cụ trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm tại đơn vị, đưa miến dong Kiên Sơn trưng bày giới thiệu tại các hội chợ và chương trình xúc tiến thương mại của tỉnh và trong nước, tạo kết nối công ty với khách hàng. Đến nay, thị trường tiêu thụ sản phẩm miến dong của Công ty được mở rộng ra các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Năm 2019, sản phẩm cao An xoa của HTX hóa dược và dược liệu Uyên Thuận, tiểu khu 5, thị trấn Phù Yên (Phù Yên) cũng là một trong những sản phẩm được cấp chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Trước kia, sản phẩm chưa được nhiều người biết đến, hoạt động kinh doanh cũng vì thế chưa hiệu quả. Sau khi được chứng nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh, sản phẩm cao An xoa được Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh tạo điều kiện quảng bá và kết nối thị trường, trưng bày tại các gian hàng chung của tỉnh trong các hội chợ, triển lãm, chương trình xúc tiến thương mại trong nước. Đặc biệt, trong năm 2020, HTX là 1 trong 3 cơ sở được Trung tâm hỗ trợ các trang thiết bị, dụng cụ quản lý dùng để trưng bày, giới thiệu sản phẩm với số tiền 30 triệu đồng, tạo điều kiện cho HTX  quảng bá thương hiệu đến với người tiêu dùng tại địa phương.

Ông Hà Văn Lý, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp tỉnh, cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục rà soát sửa đổi, bổ sung hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động hỗ trợ sản phẩm CNNT tiêu biểu của địa phương. Đồng thời, đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; tăng cường hỗ trợ đổi mới công nghệ từng công đoạn trong dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Tiếp tục tăng cường các hoạt động quảng bá và giới thiệu sản phẩm thông qua các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh để đưa sản phẩm đến với các thị trường, hỗ trợ phát triển thương hiệu cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất. Đồng thời, gắn việc phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với phát triển du lịch để giới thiệu, quảng bá các sản phẩm quà tặng truyền thống của địa phương, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm...

Bùi Thu Hà

(Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.