Tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Theo thông tin từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm Việt Nam, tính đến 15 giờ ngày 16/2, bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đã lan ra nhiều thành phố của Trung Quốc và 29 quốc gia, vùng lãnh thổ trên toàn thế giới, ghi nhận 69.270 người mắc, 1.669 người tử vong. Riêng Trung Quốc có 68.502 người mắc, 1.665 người tử vong. Tại Việt Nam có 16 người dương tính với Covid-19, trong đó 7 người đã điều trị khỏi và được xuất viện.

 

Có thể nói, dịch Covid-19 diễn ra hết sức phức tạp, số người mắc và tử vong từ dịch bệnh này vẫn tăng lên từng ngày, từng giờ. Ngoài ảnh hưởng nặng nề tới phát triển kinh tế - xã hội, dịch Covid-19 còn tác động lớn tới sức khỏe cộng đồng. Trung Quốc đã phải huy động 189 đội, với 21.569 nhân viên y tế tới tỉnh Hồ Bắc (nơi dịch khởi phát) để giúp hệ thống y tế tỉnh này chống lại dịch Covid-19. Và cũng thật xót xa, đã có gần 2 nghìn nhân viên y tế của Trung Quốc đã bị nhiễm virus Covid-19, tính đến ngày 11/2, có 6 y, bác sĩ của nước này đã tử vong, đáng chú ý trong số đó, bác sĩ nhãn khoa Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên cảnh báo về nCoV, đã qua đời ngày 6/2; bác sỹ Lin Zhengbin, 62 tuổi, bác sĩ đầu ngành về ghép thận tại Trung Quốc, qua đời hôm 10/2 ở Vũ Hán sau chưa đầy một tháng nhiễm virus corona. Do đó, việc quán triệt, triển khai thực hiện tuyên truyền sâu rộng, làm cho cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đúng về tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra là hết sức cấp thiết. Qua đó, khẳng định nỗ lực, quyết tâm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch; nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân để chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

 

Trước hết, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm rõ tính chất nguy hiểm, nguy cơ và tác hại của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra; thông tin chính xác, kịp thời diễn biến tình hình của dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Tuyên truyền triển khai thực hiện nghiêm túc sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của các cấp, các ngành trong tỉnh cũng như các khuyến cáo của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhằm phòng ngừa, hạn chế dịch bệnh lây lan. Xác định rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch trên nhiều mặt: Từ chuẩn bị cơ sở vật chất cho đến việc dự phòng, cách ly, điều trị; chuẩn bị trang thiết bị, thuốc men y tế, trang bị phòng hộ cho nhân dân; bảo đảm kinh phí, nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại chỗ. Tuyên truyền biểu dương tinh thần, ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành, các đơn vị làm tốt công tác phòng, chống dịch từ tỉnh đến cơ sở. Vận động, hướng dẫn người dân chủ động, tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cá nhân và cộng đồng, với phương châm tự dự phòng là chính. Vận động những người có nguy cơ nhiễm dịch cao tự giác đến các cơ sở y tế khám, điều trị; thực hiện các biện pháp cách ly khoa học, tránh kỳ thị, xa lánh. Gắn công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh với tuyên truyền, phổ biến Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; Luật Khám bệnh, chữa bệnh; Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm… góp phần  hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm. Phát hiện, đấu tranh kịp thời với những biểu hiện chủ quan, thờ ơ, vô cảm đối với sức khỏe, tính mạng của người dân; những hành vi lợi dụng dịch bệnh để trục lợi cá nhân; những hành vi che dấu thông tin hoặc tung tin không chính xác, gây tâm lý hoang mang trong cộng đồng…

 

Cả thế giới đang gồng mình chống lại dịch bệnh Covid-19, Việt Nam cũng không ngoại lệ. Ngay từ giai đoạn đầu của dịch, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt các bộ, ngành, địa phương tăng cường giám sát, đảm bảo phòng ngừa và kiểm soát nhiễm khuẩn, quản lý ca bệnh. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo “Chống dịch như chống giặc”. Tất cả những chỉ đạo, những thông điệp trong công tác phòng, chống dịch của Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương phải được chuyển tải tới người dân để người dân nâng cao trách nhiệm trước việc bảo vệ sức khỏe của chính mình và cộng đồng. Vì vậy, các cấp, các ngành phải chung sức, đồng lòng, tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.

Khánh Vân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới