Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm nay diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 15/5 với chủ đề "Tăng cường trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm”.

 

Cán bộ Đội quan lý thị trường số 1 (Thành phố) kiểm tra các mặt hàng sữa tại một cửa hàng trên địa bàn Thành phố.

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm còn là điểm nhấn trong năm, tạo đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật về ATTP trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua đó, chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn; gắn trách nhiệm của UBND các cấp trong việc tập trung chỉ đạo và bố trí nguồn lực cho công tác ATTP; phát huy ý thức, trách nhiệm với cộng đồng của cá nhân, tổ chức sản xuất kinh doanh, người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm ATTP.

Trong những năm qua, trên địa bàn tỉnh ta, các cấp, các ngành, địa phương đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và các quy định về an toàn thực phẩm cho các đối tượng người tham gia sản xuất, chế biến, kinh doanh cũng như nâng cao nhận thức của người dân về lựa chọn, sử dụng thực phẩm an toàn. Bên cạnh đó, tăng cường thanh kiểm tra và xử lý vi phạm đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Nhờ vậy, thời gian qua,không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm lớn, không có tử vong do ngộ độc thực phẩm.

Tuy nhiên, tại các địa phương trong tỉnh, tình trạng vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm vẫn xảy ra, như: Sử dụng chất cấm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; một lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn vẫn lưu thông trên thị trường; tình trạng nhập lậu thực phẩm vẫn diễn ra; điều kiện chăn nuôi, hạ tầng chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở giết mổ còn nhiều hạn chế; các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phấm nhỏ lẻ không kiểm soát được an toàn còn chiếm tỷ lệ cao; công nghệ chế biến thực phẩm còn lạc hậu; yếu tố môi trường tự nhiên, môi trường sản xuất kinh doanh thực phẩm chưa được quan tâm đúng mức...Các vấn đề trên đang là những nguy cơ tiềm ẩn của ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Nguyên nhân chính của những tồn tại nói trên là ý thức chấp hành các quy định pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm chưa cao, do chạy theo lợi nhuận, cố tình vi phạm, làm ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng của người tiêu dùng.

Để hạn chế những nguy cơ gây ngộ độc và bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, trước hết, các cấp, các ngành chức năng đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về an toàn thực phẩm như: Cách sản xuất, kinh doanh thực phấm an toàn; các biện pháp phòng ngừa, xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm. Tuyên truyền, phổ biến các mô hình sản xuất, kinh doanh, các sản phẩm, chuỗi thực phẩm an toàn nhằm quảng bá, khích lệ sản xuất sản phẩm thực phẩm an toàn. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phấm trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Công khai các cơ sở, cá nhân bị phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm nhằm cảnh báo, răn đe, ngăn chặn các hành vi sản xuất, kinh doanh thực phẩm trái pháp luật.

 

Đối với các cá nhân và tổ chức trực tiếp trồng trọt, chăn nuôi, sản xuất và kinh doanh thực phẩm, vì sức khỏe người tiêu dùng, hãy: Tuyệt đối không sử dụng hóa chất, kháng sinh ngoài danh mục, chất cấm trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản; không sử dụng phẩm màu độc hại, các chất phụ gia, hóa chất ngoài danh mục cho phép trong sản xuất, chế biến thực phẩm; không sử dụng cồn công nghiệp để pha và sản xuất rượu; đảm bảo thời gian cách ly sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật... Đồng thời, phải nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn thực phẩm vừa là văn hóa kinh doanh, vừa là lương tâm, trách nhiệm đối với xã hội.

Mỗi người tiêu dùng hãy nêu cao ý thức trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm bằng cách: Khiếu nại và khai báo, tố giác các hành vi vi phạm an toàn thực phẩm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, kiên quyết tẩy chay thực phẩm không an toàn.

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới