Tăng cường thanh tra, kiểm sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp

Phòng Thanh tra - Khiếu tố, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh có 5 cán bộ, kiểm sát viên, được sáp nhập từ tháng 2/2020, gồm 2 bộ phận trực thuộc là thanh tra và kiểm sát, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Với khối lượng công việc nhiều, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng cán bộ, kiểm sát viên luôn tích cực, chủ động, sáng tạo, đoàn kết thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Cán bộ Phòng Thanh tra - Khiếu tố tiếp công dân.

Thực hiện khâu đột phá năm 2020 về: “Đổi mới công tác tổ chức cán bộ, đảm bảo thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ” và “Tăng cường thanh tra đột xuất đối với các vụ việc có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực hình sự, dân sự”, Phòng Thanh tra - Khiếu tố đã tích cực tham mưu cho lãnh đạo xây dựng kế hoạch, chương trình công tác; xây dựng và ban hành kế hoạch thanh tra, kiểm tra việc chấp hành kỷ luật nội vụ, trật tự nội vụ và việc trực ngoài giờ hành chính trong ngành Kiểm sát.

Hằng tháng, nắm và quản lý các trường hợp liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo, kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân hai cấp đối với các trường hợp ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, tạm dừng, tạm đình chỉ giải quyết tin báo, tố giác về tội phạm; việc đình chỉ điều tra; trả hồ sơ vụ án hình sự để điều tra bổ sung tại Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện, cấp phòng làm căn cứ tiến hành thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm.

Từ 1/12/2019 đến 31/7/2020, Phòng Thanh tra - Khiếu tố đã thực hiện 108 cuộc thanh tra thường xuyên về việc chấp hành kỷ luật nội vụ tại 11 phòng nghiệp vụ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, 12 đơn vị Viện Kiểm sát cấp huyện, thành phố. Tiến hành kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh COVID-19 tại 6 đơn vị Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện.

Thông qua các cuộc thanh tra đã phát hiện nhiều tồn tại, thiếu sót của tập thể, cá nhân các đơn vị được thanh tra, kiểm tra và kịp thời đề xuất kiến nghị chấn chỉnh khắc phục. Cùng với đó, phòng đã tiếp 68 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo và tiếp nhận 88 đơn đề nghị, phản ánh. Cán bộ, kiểm sát viên tiếp công dân luôn đúng mực, giải thích, hướng dẫn và trả lời theo đúng quy chế của ngành, không có trường hợp tái khiếu kiện. Đối với việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư, phòng đã thực hiện phân loại đúng, xử lý dứt điểm, kịp thời các khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự. Đối với đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết, phòng cũng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm kết quả giải quyết đơn.

Thời gian tới, Phòng Thanh tra - Khiếu tố tiếp tục tăng cường hoạt động thanh tra trong nội bộ ngành, kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của ngành trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ; phát hiện những sơ hở về cơ chế quản lý trong ngành  để đề xuất các biện pháp khắc phục. Quan tâm công tác tiếp công dân; tiếp nhận, xử lý và quản lý đơn theo đúng quy định của pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của Viện Kiểm sát, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, bảo vệ lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới