Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ

Thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 8/6/2010 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác của Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam”, Hội CTĐ tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm, chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp trong tổ chức và hoạt động chức năng chuyên môn của Hội đạt hiệu quả, góp phần thực hiện tốt chính sách xã hội, nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

                                       

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Chiềng Lao (Mường La).

             

Qua 10 năm thực hiện, công tác quản lý Nhà nước về hoạt động Hội CTĐ từng bước được chú trọng, chính quyền các cấp luôn tạo điều kiện thuận lợi về kinh phí, cơ sở vật chất và điều kiện hoạt động công tác chữ thập đỏ. Hệ thống tổ chức Hội từ từ tỉnh đến cơ sở từng bước được củng cố kiện toàn và phát triển. Đến nay, toàn tỉnh có 305 tổ chức hội cơ sở xã, phường, thị trấn với 154.915 hội viên; 3.591 tình nguyện viên và 44.765 thanh thiếu niên CTĐ trong các trường học. Với mạng lưới cán bộ hội, hội viên và tình nguyện viên phủ khắp đã giúp việc hoạt động cứu trợ khẩn cấp, trợ giúp nhân đạo được thực hiện kịp thời.

             

Nhiều phong trào, cuộc vận động của Hội CTÐ đã trở thành phong trào của toàn dân. Nổi bật như: Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã thăm hỏi, tặng quà cho gần 152 nghìn lượt người với tổng trị giá trên 48 tỷ đồng; Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, đã vận động các tổ chức, cá nhân đăng ký trợ giúp thường xuyên, tặng quà, làm nhà, dạy nghề miễn phí, trao học bổng, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất... cho 6.940 đối tượng với tổng số tiền gần 20,5 tỷ đồng; duy trì tốt việc quản lý, theo dõi, giám sát sự sinh trưởng và phát triển của đàn bò thuộc Dự án “Ngân hàng bò”, kịp thời chuyển giao số bê giống cho các hộ nghèo theo quy định với tổng trị giá đàn bò ước tính trên 14 tỷ đồng. Đồng thời, Hội CTĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội cơ sở xây dựng các mô hình, như: Mở gian hàng, hội chợ CTĐ (quần áo, chăn màn, nhu yếu phẩm, vật dụng thiết yếu...) ở các xã vùng sâu, vùng xa, xã biên giới, bệnh viện...; xây dựng các điểm trường, nhà ăn bán trú, nhà vệ sinh cho các cháu học sinh các trường vùng sâu, vùng xa, với tổng số tiền 1,6 tỷ đồng.

             

Hàng năm, các cấp Hội đã tổ chức các hoạt động cứu trợ, kịp thời giúp nhân dân khắc phục khó khăn do ảnh hưởng bởi thiên tai, thảm hoạ xảy ra tại địa phương. 10 năm qua, các cấp Hội đã cứu trợ khẩn cấp cho 41.771 lượt người, tổng trị giá gần 40 tỷ đồng. Ngoài ra, còn tuyên truyền nâng cao nhận thức trong nhân dân về vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm... Tổ chức tư vấn, khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho gần 59 nghìn lượt người nghèo vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, đối tượng chính sách, người cao tuổi, người tàn tật, người già cô đơn không nơi nương tựa với tổng số tiền trên 6,4 tỷ đồng. Đối với hoạt động hiến máu tình nguyện, hàng năm, Hội CTĐ tỉnh đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh ban hành kế hoạch tuyên truyền, vận động hiến máu; tổ chức 72 đợt hiến máu với 43.300 người tham gia, tiếp nhận 20.687 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu Trung ương Hội CTĐ Việt Nam giao.

             

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, hoạt động Hội CTÐ các cấp trong tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, đạt nhiều hiệu quả thiết thực, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Qua đó, góp phần cùng Ðảng bộ, chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới