Tăng cường quản lý thị trường

Cuối năm là thời điểm hoạt động gian lận thương mại nóng nhất trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân. Để bình ổn thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường số 5 đang tập trung kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

 

Cán bộ Đội QLTT số 5 kiểm tra nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ hàng hóa tại một cửa hàng kinh doanh trên địa bàn thị trấn Thuận Châu.

 

Ông Nguyễn Việt Khoa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, cho biết: Đội được giao nhiệm vụ quản lý 2 huyện Thuận Châu và Quỳnh Nhai. Dù không phải điểm nóng, song tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, nhất là hoạt động buôn bán hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo về các quy định của pháp luật vẫn diễn ra trên địa bàn. Việc kinh doanh hàng lậu, hàng giả, hàng nhái qua mạng xã hội phức tạp, các chủ shop bán hàng online giao hàng cho khách qua dịch vụ chuyển phát nhanh nên khó kiểm soát. Để tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, Đội đã phối hợp với các ngành chức năng, theo dõi nắm tình hình thị trường để chủ động xây dựng kế hoạch sát với thực tế tại địa bàn quản lý; bám sát các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa để tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi nhập khẩu, buôn bán, vận chuyển và tiêu thụ hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, quá hạn sử dụng...

 

Bên cạnh đó, Đội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh với phương thức phong phú và đa dạng như: Phát tờ rơi, các chương trình, các lớp tập huấn, hay tuyên truyền ngay tại các buổi kiểm tra trực tiếp tại cơ sở; tổ chức cho 251 cơ sở kinh doanh ký cam kết chấp hành pháp luật trong sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ. Hướng dẫn người dân tại các chợ cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng để không mua phải, nhất là các sản phẩm đồ ăn gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Đội thường xuyên tuyên truyền tới người tiêu dùng thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức pháp luật và ý thức, đạo đức đối với các hộ kinh doanh trên địa bàn.

 

Công tác kiểm soát hàng hóa được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là với mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết, như: Bánh kẹo, lương thực, thực phẩm... Đội tập trung kiểm tra: Nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, sở hữu trí trí tuệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đưa tin thất thiệt, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn trật tự, kỷ cương pháp luật, bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và thu hút đầu tư trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, Đội QLTT số 5 đã kiểm tra 275 vụ việc trong đó xử lý 163 vụ vi phạm, thu phạt trên 217 triệu đồng. Điển hình như vụ việc phát hiện và xử lý lô hàng mỹ phẩm không rõ bao bì ở tiểu khu 5, thị trấn Thuận Châu, Đội đã lập biên bản, tạm giữ hàng hóa và trình với Cục QLTT tỉnh ra quyết định xử phạt hơn 10 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa.

 

Tết Nguyên đán đang cận kề, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng thì các hộ kinh doanh và người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật trong việc phòng chống buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, không tiếp tay cho các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại... có như vậy, công tác quản lý thị trường mới đạt hiệu quả, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.

Trung Hiếu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới