Tăng cường quản lý theo Luật quảng cáo

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, các biển hiệu quảng cáo chữ nước ngoài được sử dụng cho các nhà hàng, khách sạn, cửa hàng thời trang, thậm chí trường học... vi phạm Luật Quảng cáo khá phổ biến, cần có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

 

Một cửa hàng có biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài tại đường Chu Văn Thịnh (Thành phố).

Trên các tuyến đường chính tại Thành phố, hiện có rất nhiều biển quảng cáo có chữ nước ngoài được kẻ vẽ, tô đậm, đính thêm đèn led chạy nhấp nháy cả ngày đêm để gây sự chú ý như: Baby & Kiss, Teen, LaKuRa, Aistino, Baby Shop, Shilux, Miss, Melody, PiPo, Moon... Trong khi đó, tại Khoản 2, Điều 18, Luật Quảng cáo quy định: Trong trường hợp sử dụng cả tiếng Việt, tiếng nước ngoài trên cùng một sản phẩm quảng cáo thì khổ chữ nước ngoài không được quá ba phần tư khổ chữ tiếng Việt và phải đặt bên dưới chữ tiếng Việt; khi phát trên đài phát thanh, truyền hình hoặc trên các phương tiện nghe nhìn, phải đọc tiếng Việt trước tiếng nước ngoài. Nhưng trên biển quảng cáo của nhiều cửa hàng đang thực hiện ngược lại. Thậm chí, nhiều trường mầm non tư nhân cũng đặt tên theo tiếng nước ngoài, như: Smartkids...

Anh Nguyễn Việt Hà, phường Quyết Thắng (Thành phố) chia sẻ: Đứa con đầu của tôi đi học ở trường mầm non với cái tên rất đáng yêu, phù hợp với tuổi thơ là Hoa hồng, nhưng bây giờ đang học ở ngôi trường đặt tên “Tây” rất khó đọc, tên trường được đặt với mục đích thu hút sự chú ý của cha mẹ mong muốn cho con học ngoại ngữ. Tôi nghĩ, nên dùng chữ Việt để đặt tên cho trường để các con dễ nhớ, dễ đọc, dễ hiểu và hình thành cho các con tình yêu đối với tiếng mẹ đẻ.

Thực trạng bảng, biển hiệu, biển quảng cáo bằng tiếng nước ngoài vi phạm các quy định của Luật Quảng cáo trên địa bàn không phải mới diễn ra, tuy nhiên chưa được xử lý triệt để, công tác quản lý Nhà nước về hoạt động quảng cáo còn nhiều bất cập. Đặc biệt là vi phạm về quảng cáo trên các bảng, biển hiệu, pa - nô, băng - rôn tuyên truyền tại một số địa phương chưa thống nhất, không theo chuẩn quy định; hình thức quảng cáo bằng tờ rơi, tờ gấp, quảng cáo rao vặt bằng dán giấy, in sơn, quét mực lên tường công sở, công trình công cộng, cột điện, tường nhà khu dân cư… còn tràn lan, gây phản cảm, mất mỹ quan, nhất là ở trung tâm thành phố, thị trấn, thị tứ. Vẫn còn tình trạng dựng biển quảng cáo không phép. Các vi phạm trong hoạt động quảng cáo chưa được kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

 Được biết, thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 09/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo và chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã thực hiện nhiều giải pháp chấn chỉnh việc viết, đặt biển hiệu, bảng quảng cáo sử dụng tiếng nước ngoài như: Tuyên truyền, phổ biến quy định của pháp luật về biển hiệu, bảng quảng cáo cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ; tổ chức hoặc phối hợp tổ chức đợt ra quân kiểm tra, xử lý sai phạm trong hoạt động đặt biển hiệu, bảng quảng cáo. Từ năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở đã tổ chức 5 đợt kiểm tra, qua kiểm tra đã xử phạt hành chính quảng cáo 2 cơ sở, 1 nhà nghỉ không thực hiện đúng quy định về mẫu biển tên hạng, phạt hành chính 5 triệu đồng; xử phạt 1 đơn vị tổ chức sự kiện trong Hội chợ quảng cáo sai nội dung chương trình biểu diễn, phạt hành chính hơn 12 triệu đồng.

Ngày 2/4/2018, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn tỉnh, yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể; chủ tịch UBND huyện, thành phố có trách nhiệm chấn chỉnh kịp thời những bất cập, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, tạo sự chuyển biến tích cực đưa hoạt động quảng cáo trên địa bàn vào nền nếp; quy định về chữ viết, sử dụng tiếng nước ngoài trong quảng cáo phải tuân theo quy định của Luật Quảng cáo; tập trung tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân, kinh doanh trên các tuyến đường chính, khu tập trung đông dân cư của huyện, thành phố. Ông Phạm Xuân Đàm, Chánh Thanh tra, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Ngành đang phối hợp với các ngành, địa phương tiến hành rà soát, chấn chỉnh kích thước, hình thức, vị trí của biển hiệu; xử lý kịp thời biển hiệu chỉ sử dụng tiếng nước ngoài mà không có tiếng Việt; kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo khi tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, đặc biệt lưu ý đến nội dung, cách thức thể hiện tiếng nước ngoài.

Việc lập lại trật tự về quảng cáo trên địa bàn là cần thiết, góp phần xây dựng đô thị sạch đẹp. Để nâng cao ý thức chấp hành của người dân, các cơ quan chức năng tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp thực hiện viết, đặt biển hiệu theo quy định ngay khi được cấp đăng ký kinh doanh; thường xuyên kiểm tra, xử lý triệt để các vi phạm.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới