Tăng cường ngăn chặn, triệt phá hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua biên giới

Thực hiện Kế hoạch số 892 ngày 26/3/2018 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu và Vân Hồ, thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng cùng đứng chân trên địa bàn có nhiều biện pháp đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy (TPMT).

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Mường Lạn (Sốp Cộp) tuyên truyền phòng, chống ma tuý

trong đồng bào các dân tộc tại địa bàn.

Với 274,056 km đường biên và 125 cột mốc quốc giới, tiếp giáp với 6 huyện biên giới thuộc hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang (nước CHDCND Lào), tỉnh ta được biết đến là một trong những tuyến trọng điểm, phức tạp nhất về hoạt động của TPMT trong cả nước nói chung và tuyến Tây Bắc nói riêng. Đây còn là địa bàn trung chuyển ma túy từ khu vực Tam giác vàng qua Lào về Việt Nam rồi vận chuyển sang nước thứ ba để tiêu thụ. Nóng bỏng nhất hiện nay là tình hình hoạt động của các toán, nhóm vận chuyển ma túy có vũ trang trên tuyến Mộc Châu, Vân Hồ. Nguồn ma túy được các đối tượng tổ chức vận chuyển từ khu vực Tam giác vàng qua các tỉnh Trung và Bắc Lào đến tỉnh Luông Pha Bang, tỉnh Hủa Phăn rồi được tập kết tại các bản giáp biên giới, sau đó cho các toán nhóm (từ 7 đến 10 đối tượng) được trang bị vũ khí nóng... để vận chuyển ma túy vào Việt Nam. Quá trình vận chuyển, các đối tượng lợi dụng địa hình hiểm trở của dãy Pha Luông (Mộc Châu), đi theo các đường mòn, sau đó rẽ ra các hướng; khi di chuyển, chúng luôn quan sát ở trạng thái tập trung cao, sẵn sàng tư thế chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.

Với đặc điểm tình hình như vậy, để triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 892 của Bộ Tư lệnh BĐBP, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã kịp thời tham mưu, đề xuất với cấp trên các chủ trương, giải pháp cụ thể, sát với thực tế nhằm kiểm soát tình hình và đấu tranh với TPMT ở khu vực biên giới; chỉ đạo 2 Đồn BP Lóng Sập, Tân Xuân xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và hợp tác với lực lượng bảo vệ biên giới Lào đấu tranh triệt phá nhiều chuyên án, vụ án ma túy, từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hoạt động mua bán, vận chuyển ma túy có vũ trang và hoạt động của các loại tội phạm khác. Thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác phòng chống ma tuý như: không bao che, tiếp tay cho TPMT, không trồng và tái trồng cây có chứa chất gây nghiện, tích cực tố giác TPMT và phát giác người nghi tái nghiện và nghiện mới; quản lý tốt người sau cai nghiện, không để phát sinh người nghiện mới; tuyên truyền về tác hại của ma túy... Từ đầu năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã phối hợp với các lực lượng bắt giữ 124 vụ ma túy với 159 đối tượng. Trong đó, BĐBP tỉnh trực tiếp phát hiện, bắt giữ 67 vụ/85 đối tượng, thu giữ 3 bánh hêrôin và 348,50g hêrôin; 16,54g và 70.897 viên ma túy tổng hợp; 1,177 kg ma túy đá, 5.963,3g nhựa thuốc phiện cùng nhiều tang vật có liên quan.

Có thể khẳng định, qua công tác đấu tranh với hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang, đến nay TPMT giảm nhiều so với thời gian trước. Đặc biệt, sau khi Bộ Tư lệnh BĐBP triển khai Kế hoạch số 892 về đấu tranh ngăn chặn hoạt động vận chuyển ma túy có vũ trang qua khu vực biên giới huyện Mộc Châu, Vân Hồ và  lượng công an phá thành công 2 Chuyên án 18TN, 19TN, tổ chức truy bắt các đối tượng truy nã đặc biệt về TPMT tại bản Lũng Xá, Tà Dê, xã Lóng Luông (Mộc Châu), các đối tượng tội phạm ở bên kia biên giới đã tạm dừng hoạt động.

Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của TPMT, thời gian tới, BĐBP tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh BĐBP; các nội dung trong Kế hoạch 892, trong đó tập trung chủ động trao đổi, phối hợp với Công an hai tỉnh Hủa Phăn và Luông Pha Bang (Lào) xác lập chuyên án đấu tranh nhằm ngăn chặn từ xa. Tiếp tục phối hợp với lực lượng công an thực hiện các phương án, kế hoạch đấu tranh với các toán đối tượng có vũ trang mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ khu vực biên giới. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng cùng đứng chân trên địa bàn và Đảng ủy, UBND các xã biên giới, lực lượng bảo vệ biên giới của bạn Lào tổ chức các hoạt động tuyên truyền, vận động nhân dân không tiếp tay, không bao che cho các đối tượng vận chuyển ma túy qua khu vực biên giới; tăng cường tuần tra biên giới, kiểm soát chặt chẽ địa bàn; tổ chức phát quang đường tuần tra biên giới, nắm chắc tình hình hoạt động của tội phạm ma túy ở ngoại biên để chủ động triển khai các biện pháp, kế hoạch nghiệp vụ đấu tranh ngăn chặn, có hiệu quả...

Thanh Huyền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới