Tăng cường kiểm soát an toàn giao thông đường thủy

Diện tích lòng hồ thủy điện ở huyện Quỳnh Nhai rộng trên 10.000 ha với nhiều phương tiện đường thủy hoạt động. Tuy nhiên, hoạt động của các phương tiện giao thông đường thủy ở đây vẫn còn phức tạp, chưa chấp hành đúng các quy định pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tại nạn, rất cần sự tăng cường kiểm soát của các cơ quan chức năng.

 

Đội CSGT thủy bộ, Phòng CSGT (Công an tỉnh) kiểm tra tàu thuyền hoạt động trên sông.

Trên địa bàn huyện Quỳnh Nhai hiện đang có trên 1.000 phương tiện tàu thuyền lớn nhỏ, chủ yếu là đánh bắt thủy sản, vận tải hàng hóa và chở khách. Nhiều phương tiện chưa được đăng ký, đăng kiểm, đặc biệt là ngành chức năng không nắm được số người tham gia điều khiển phương tiện giao thông đường thủy trên địa bàn, đã và đang gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Trước tình hình trên, Đội CSGT thủy bộ, Phòng Cảnh sát Giao thông (Công an tỉnh) đã phối hợp với các ngành, các xã tổ chức hơn 10 lớp tập huấn, tuyên truyền hướng dẫn người điều khiển phương tiện, tuyên truyền cho chủ phương tiện đường thủy hiểu rõ các quy định của Nhà nước, đặc biệt là Luật Giao thông đường thủy nội địa với hơn 300 người tham gia. Bên cạnh đó thường xuyên tuần tra, phát hiện và xử lý tai nạn giao thông, điều tra phòng chống tội phạm, vận chuyển buôn bán hàng cấm trên đường thủy, kiên quyết đình chỉ hoạt động nếu vi phạm các quy định về an toàn. Phần lớn các lỗi mà các chủ phương tiện mắc phải khi bị lực lượng chức năng kiểm tra là không có áo phao cứu sinh, không có chứng chỉ chuyên môn bằng lái theo quy định, không kẻ biển số thành thuyền và kẻ mực nước an toàn, không có thiết bị chữa cháy.

Thiếu tá Nguyễn Danh Thái, Phó đội trưởng Đội CSGT thủy bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh, cho biết: Trong 9 tháng đầu năm 2018, Đội đã lập biên bản xử lý đối với 90 trường hợp vi phạm, phạt 52 triệu đồng nộp vào ngân sách Nhà nước; đồng thời, tuyên truyền và ký cam kết đối với các hộ dân ở các xã dọc sông chấp hành luật giao thông đường thủy không chở người, hàng hóa vượt quá trọng tải, cam kết đảm bảo vận chuyển khách an toàn, khi phát hiện các luồng, lạch không an toàn phải có trách nhiệm báo với các cơ quan chức năng để có kế hoạch ứng phó kịp thời, sẵn sàng giúp đỡ các phương tiện trên sông khi xảy ra sự cố...

Anh Hoàng Văn Quyết, bản Pá Uôn, xã Mường Giàng cho biết: Sau khi được tập huấn về Luật Giao thông đường thủy nội địa và được sự nhắc nhở của lực lượng Cảnh sát Giao thông, tôi đã tham gia thi và được cấp chứng chỉ lái phương tiện thủy nội địa, trang bị áo phao, bình cứu hỏa đầy đủ.

Cùng với tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường thủy, Đội CSGT thủy bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh đang tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng của huyện Quỳnh Nhai tích cực tuyên truyền bảo đảm trật tự An toàn giao thông đường thủy, hình thành thói quen ứng xử có văn hóa, chấp hành pháp luật đối với tất cả chủ tàu thuyền, người dân sinh sống ven sông, trên sông, góp phần nâng cao nhận thức của người dân; vai trò, trách nhiệm của chính quyền địa phương về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát Giao thông thủy bộ, Phòng CSGT Công an tỉnh tăng cường công tác tuần tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, đặc biệt là công tác quản lý hoạt động các bến đò đưa đón khách ngang sông, bảo đảm hoạt động giao thông đường thủy trên địa bàn hoạt động theo đúng quy định của pháp luật.

Thủy Tiên (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới