Tăng cường giám sát, xét nghiệm xác định ca bệnh Covid-19

Để thích ứng và kiểm soát dịch Covid-19 trong tình hình mới và bảo đảm an toàn, linh hoạt phù hợp với điều kiện và nguồn lực của tỉnh cần sử dụng test nhanh kháng nguyên để xét nghiệm phát hiện ca bệnh xác định (F0); người tiếp xúc gần (F1) là ca bệnh xác định (F0) nếu có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sơn La đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc mới có xu hướng ngày một tăng.

Người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và có ít nhất 2 trong số các biểu hiện lâm sàng: sốt; ho; đau họng; chảy nước mũi, nghẹt mũi; đau người, mệt mỏi, ớn lạnh; giảm hoặc mất vị giác; giảm hoặc mất khứu giác; đau, nhức đầu; tiêu chảy; khó thở; viêm đường hô hấp là ca bệnh xác định (F0) nếu có kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2.

Người có yếu tố dịch tễ (không bao gồm F1) và không có triệu chứng: Là ca bệnh xác định (F0) nếu có 02 kết quả xét nghiệm kháng nguyên dương tính với vi rút SARS-CoV-2 (xét nghiệm lần 2 trong vòng 8 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm lần 1). Sinh phẩm xét nghiệm nhanh kháng nguyên với vi rút SARS-CoV-2 phải thuộc danh mục được Bộ Y tế cấp phép. Xét nghiệm nhanh kháng nguyên do nhân viên y tế thực hiện hoặc người nghi nhiễm thực hiện dưới sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa. Các xét nghiệm sinh học phân tử (GeneXpert) xác định tác nhân gây nhiễm trùng, nhiễm nấm và gene kháng kháng sinh có thể được sử dụng để phát hiện nhanh căn nguyên, điều trị kịp thời ở các cơ sở y tế có điều kiện.

Chỉ sử dụng xét nghiệm RT-PCR trong các trường hợp: Khi nghi ngờ kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên; những trường hợp bệnh nhân đang trong thời gian điều trị thử nghiệm bằng thuốc kháng vi rút; những trường hợp cần xét nghiệm diện rộng yêu cầu lấy mẫu gộp (từ gộp 5 trở lên); các trường hợp khác thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh.

Ngọc Thuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới