Tăng cường công tác quản lý thị trường dịp cuối năm

Cuối năm, nhu cầu mua sắm các loại hàng hóa của người dân tăng cao, đây cũng là thời điểm các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng diễn biến phức tạp, nhất là ở các khu vực vùng cao, miền núi. Để bình ổn thị trường hàng hóa và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Đội quản lý thị trường (QLTT) số 4 phụ trách địa bàn 2 huyện Bắc Yên và Phù Yên đang tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

 

Cán bộ Đội QLTT số 4 kiểm tra tại cửa hàng kinh doanh trên địa bàn xã Phiêng Ban (Bắc Yên).

 

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất, buôn bán hàng nhái, hàng giả, hàng kém chất lượng thường tập trung vào một số nhóm hàng, như: Quần áo, mỹ phẩm, bánh kẹo, lương thực, thực phẩm… Phương thức và cách thức vận chuyển của các đối tượng, nhóm đối tượng ngày càng tinh vi trên nhiều loại phương tiện khác nhau. Trước tình hình đó, Đội QLTT số 4  đã chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng theo dõi nắm tình hình thị trường để triển khai kế hoạch sát với thực tế tại địa bàn quản lý. Dù không thuộc diện điểm nóng, song tình trạng vi phạm pháp luật trong kinh doanh thương mại, nhất là hoạt động buôn bán hàng kém chất lượng, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không đảm bảo các quy định của pháp luật vẫn diễn ra trên địa bàn hai huyện Bắc Yên, Phù Yên, nên việc kiểm soát hàng hóa cần phải được thực hiện chặt chẽ, đặc biệt là với mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp tết. Đội tập trung kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, nhãn hàng hóa, hóa đơn chứng từ, công bố chất lượng sản phẩm hàng hóa, thực hiện niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, sở hữu trí trí tuệ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm... Đồng thời, xử lý kịp thời các trường hợp đầu cơ, ép giá, găm hàng, đẩy giá bán lên cao, gây bất ổn thị trường. Qua đó, góp phần bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp, lợi ích chính đáng của người tiêu dùng, thúc đẩy giao lưu hàng hóa và thu hút đầu tư trên địa bàn. Với những biện pháp quyết liệt, từ đầu năm đến nay, Đội đã kiểm tra 208 vụ, xử lý 139 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng; phạt vi phạm hành chính hơn 223 triệu đồng.

Cùng với tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, Đội đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh với phương thức phong phú và đa dạng, như: Phát tờ rơi, các chương trình, các lớp tập huấn, hay tuyên truyền ngay tại các buổi kiểm tra trực tiếp tại cơ sở. Hướng dẫn người dân tại các chợ cách phân biệt hàng giả, kém chất lượng các sản phẩm đồ ăn, để không mua phải các sản phẩm gây ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Nhờ đó, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh, sản xuất của các doanh nghiệp, tiểu thương được nâng cao. Chị Bùi Thị Hà, chủ cửa hàng Tây Sơn, xã Phiêng Ban, huyện Bắc Yên, cho biết: Chúng tôi thường xuyên được cán bộ QLTT tuyên truyền, nhắc nhở về việc chấp hành các quy định trong kinh doanh, buôn bán. Do đó, chúng tôi luôn ý thức tuân thủ kinh doanh đúng các mặt hàng theo giấy đăng ký kinh doanh, các mặt hàng bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

Ông Nguyễn Văn Sơn, Đội trưởng đội quản lý thị trường số 4, thông tin: Thực hiện kế hoạch của Cục QLTT tỉnh về triển khai công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong đợt cao điểm dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Đội QLTT số 4 chủ động xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát có trọng tâm, tránh dàn trải, hình thức, gây phiền hà cho doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất và các hộ kinh doanh, kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm, bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng.

Để ổn định thị trường dịp cuối năm, bên cạnh sự vào cuộc tích cực, đồng bộ của lực lượng chức năng trong quản lý thị trường thì mỗi người dân cũng cần nâng cao nhận thức để là một người tiêu dùng thông thái, không mua bán, sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ qua đó bảo vệ quyền lợi, sức khỏe chính mình và người thân.

Huy Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới