Tăng cường các biện pháp thu ngân sách cuối năm

Kết thúc 10 tháng năm 2018, thu ngân sách trên địa bàn Thành phố có mức tăng trưởng khá, đạt trên 366 tỷ đồng, bằng 84,6% dự toán tỉnh giao. Đây là tín hiệu khả quan. Tuy nhiên, công tác thu ngân sách trong thời gian cuối năm còn gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi Chi cục Thuế Thành phố thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện vượt mức dự toán thu ngân sách được giao trong năm.

 

Cán bộ Đội Thuế liên phường xã số 4 (Thành phố) kiểm tra hóa đơn các hộ kinh doanh phường Chiềng Lề.

Nhận định những khó khăn trong hoạt động thu ngân sách những tháng cuối năm, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo Chi cục Thuế tham mưu, đề xuất những giải pháp thực hiện nhiệm vụ quản lý nguồn thu; ban hành quyết định phân bổ dự toán phấn đấu thu ngân sách cho các xã, phường, đảm bảo mức tăng so với dự toán pháp lệnh; thực hiện việc thu thuế khoán theo quý đối với cá nhân kinh doanh, nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định; tăng cường quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế. Đồng chí Nguyễn Đức Chín, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Thành phố cho biết: Thời gian qua, đơn vị đã tập trung rà soát, tổng hợp đầy đủ, kịp thời những vướng mắc về cơ chế, chính sách chưa phù hợp, ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách để báo cáo UBND Thành phố sửa đổi, bổ sung, ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn bảo đảm cơ sở pháp lý để thu đúng, thu đủ các khoản thu vào ngân sách nhà nước. Đồng thời, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc kê khai của người nộp thuế. Bên cạnh đó, đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ; tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế thông qua các hình thức: Tư vấn, giải đáp qua điện thoại, trả lời bằng văn bản, tổ chức hội nghị tọa đàm, đối thoại với người nộp thuế... Ngoài ra, đơn vị đã quản lý và khai thác triệt để các nguồn thu phát sinh, đẩy mạnh việc cải cách hành chính, giảm bớt và rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục, tạo điều kiện cho người nộp thuế rút ngắn thời gian nộp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương....

Bên cạnh đó, Chi cục Thuế đã tăng cường phối hợp với cơ quan cấp đăng ký kinh doanh kịp thời thực hiện đăng ký thuế, cấp mã số thuế cho các tổ chức, cá nhân mới kinh doanh, đăng ký thay đổi nội dung kinh doanh, làm tốt công tác kiểm tra, kiểm soát tình hình kinh doanh, chấp hành nghĩa vụ nộp thuế của các tổ chức, cá nhân thực tế có hoạt động kinh doanh trên địa bàn để có biện pháp xử lý và đưa vào quản lý thu thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế. Tính đến 15/10, Thành phố có 2.411 người nộp thuế hiện đang hoạt động (không tính hộ có doanh thu dưới 100 triệu/năm), bằng 100,7% so với đối tượng quản lý năm 2017; trong đó doanh nghiệp dân doanh 743 đơn vị, hộ kinh doanh cá thể 1.668 hộ. Để tránh thất thu thuế, Chi cục tiếp tục cử cán bộ, công chức tham gia các đoàn, tổ công tác đôn đốc thu nợ thuế; thực hiện thẩm hạch biên lai, ấn chỉ thuế theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, phúc tra đơn nghỉ của hộ kinh doanh; đẩy mạnh thực hiện kế hoạch kiểm tra người nộp thuế năm 2018, ban hành kết luận, xử lý vi phạm, đôn đốc người nộp thuế nộp số tiền thuế truy thu, tiền phạt vi phạm hành chính, phạt chậm nộp vào ngân sách nhà nước.

Đội Thuế liên phường xã số 4 (Thành phố) là một trong những đội có số thu lớn nhất Thành phố, chị Đỗ Thị Mai Huyền, Đội trưởng Đội Thuế liên phường xã số 4 cho biết: Đứng chân trên địa bàn phường Chiềng Lề, là phường trung tâm của Thành phố, kinh tế phát triển, từ đầu năm đến nay, Đội đã thu gần 6 tỷ đồng tiền thuế, đạt gần 80% kế hoạch giao. Những tháng cuối năm, Đội tiếp tục khai thác tốt các nguồn thu, tăng cường thực hiện ủy nhiệm thu đối với hoạt động vận tải, xây dựng cơ bản tư nhân, cho thuê nhà, thuê tài sản để hoàn thành và vượt số dự toán được giao năm 2018 là trên 7 tỷ đồng.

Tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp quản lý cùng quyết tâm cao của cán bộ, công chức Chi cục Thuế Thành phố, với mục tiêu tăng thu 5% so với dự toán mà tỉnh giao, là đích mà Chi cục thuế Thành phố đang hướng tới, góp phần hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong năm 2018.

Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới