Tận tâm chăm sóc, điều trị bệnh nhân F0

Ân cần giúp bệnh nhân F0 xông hơi từ những nồi nước lá sả, hương nhu, gừng, lá bưởi, do chính những cán bộ y tế trong Khu cách ly nấu, nhằm điều trị theo phương pháp đông - tây y kết hợp, chúng tôi cảm nhận được phần nào sự tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế Khu cách ly điều trị F0, thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đối với những bệnh nhân F0 đang điều trị.

Cán bộ y tế tại khu điều trị F0 (Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La) động viên các trường hợp F0

Khu điều trị bệnh nhân F0 thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La được thành lập theo Quyết định số 1884/QĐ-UBND, ngày 21/10/2021 của UBND huyện Mường La, quy mô 200 giường bệnh, tại cơ sở bệnh viện mới, bản Nà Kè, thị trấn Ít Ong. Nhân lực thực hiện nhiệm vụ tại Khu điều trị F0 có 12 người, gồm cán bộ y tế, bộ đội, công an, lái xe và bảo vệ. Với đặc thù, bệnh nhân chủ yếu là đồng bào dân tộc Mông không biết tiếng phổ thông, nên Bệnh viện đã phân công 1 y sỹ người dân tộc Mông, hiểu được những phong tục tập quán của dân tộc, nắm rõ tâm lý bệnh nhân, vừa tham gia công tác điều trị, vừa làm công tác tuyên truyền và hướng dẫn người bệnh thực hiện phác đồ điều trị.

Sau gần 3 tháng hoạt động, Khu điều trị F0 đã tiếp nhận và điều trị trên 200 bệnh nhân, được áp dụng theo mô hình phân tầng tháp 3 tầng. Nói về công tác điều trị bệnh nhân F0, ông Tòng Văn Tỉnh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La, phụ trách Khu cách ly điều trị F0, chia sẻ: Ngoài áp dụng nghiêm túc phác đồ điều trị theo quyết định của Bộ Y tế, trong quá trình điều trị bệnh nhân F0, chúng tôi đã thử nghiệm phương pháp điều trị kết hợp đông - tây y đối với một số bệnh nhân. Đó là, kết hợp thuốc tây y điều trị, với sử dụng các loại lá: Sả, gừng, hương nhu, lá bưởi đun lên cho bệnh nhân xông, cùng với các hoạt động thể dục ngoài trời để nâng cao thể lực. Với phương pháp kết hợp này, sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân có kết quả âm tính với SARS-CoV-2.

Kinh phí mua các loại lá cây và củi để đun nước xông phục vụ bệnh nhân F0 được toàn thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Đa khoa huyện quyên góp ủng hộ. Sau đó, lan tỏa đến cán bộ khối Đảng, đoàn thể Huyện ủy và Công đoàn cơ quan khối chính quyền huyện. Có thời điểm, số bệnh nhân F0 tại xã Chiềng Ân đưa về điều trị tăng cao, tổ cán bộ y tế tại Khu cách ly điều trị F0 vừa thực hiện nghiêm túc phác đồ điều trị theo quy định, hàng ngày còn đun nhiều nồi nước lá để bệnh nhân xông. Thêm việc, thêm vất vả, nhưng ai cũng nỗ lực hết mình vì sức khỏe người bệnh.

Cán bộ y tế Khu cách ly điều trị F0 (Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La) đun nước cho bệnh nhân F0 xông

Nói về những việc làm thường ngày của mình và các đồng nghiệp trong Khu cách ly điều trị bệnh nhân F0, bác sỹ Lò Thị Tại, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La, chia sẻ: Chúng tôi thường xuyên thăm khám sức khỏe bệnh nhân; hướng dẫn họ uống thuốc kháng sinh và đun nước các loại lá cây để bệnh nhân xông; hướng dẫn bệnh nhân tập luyện thể dục để tăng cường sức khỏe... Động viên người bệnh yên tâm điều trị... Xa gia đình đã hơn 1 tháng nay và làm việc trong môi trường có khả năng lây nhiễm bệnh cao, nhưng chúng tôi luôn động viên nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ, giúp các bệnh nhân nhanh khỏi bệnh và xuất viện.

Là người được phân công thực hiện nhiệm vụ “kép” trong khu cách ly, điều trị F0, đó là vừa tham gia điều trị bệnh nhân vừa làm phiên dịch tiếng dân tộc Mông và làm công tác tuyên truyền, y sỹ Vừ A Và, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La, tâm sự: Các bệnh nhân được đưa vào điều trị hầu hết là đồng bào dân tộc Mông, không biết tiếng phổ thông. Vì vậy, hàng ngày, tôi tham gia cùng các đồng nghiệp thăm khám sức khỏe, phát thuốc cho bệnh nhân; phiên dịch những hướng dẫn của bác sỹ đối với từng bệnh nhân F0 trong việc thực hiện phác đồ điều trị. Đồng thời, chia sẻ với các bệnh nhân rằng, đây là căn bệnh nguy hiểm, cần làm theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ, chịu khó xông nước lá, luyện tập thể dục để nhanh khỏi bệnh và xuất viện về nhà đón Tết cùng gia đình.

Kết nối điện thoại với anh L.V.N, tiểu khu 2, thị trấn Ít Ong, là bệnh nhân F0 đang điều trị tại Khu cách ly điều trị F0, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La, anh cho biết: Trong thời gian điều trị, tôi luôn nhận được sự quan tâm chăm sóc tận tình, chu đáo của các y, bác sỹ. Mỗi bệnh nhân ở một phòng sạch sẽ; ăn uống cũng khá đầy đủ; hàng ngày được hướng dẫn các bài tập thể dục phù hợp. Tôi rất cảm ơn các y, bác sỹ đã chăm sóc tận tình và động viên tôi yên tâm điều trị để nhanh chóng khỏi bệnh.

Cán bộ y tế hướng dẫn trường hợp F0 điều trị bằng phương pháp xông hơi tại Khu cách ly điều trị F0 (Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La).

Trong số những bệnh nhân được đưa vào điều trị có cả những em bé, thậm chí có bé mới chỉ 4-5 tháng tuổi, có bé hơn 10 tuổi. Vì vậy, việc điều trị cũng khó khăn hơn, bởi các cháu chưa tự biết cách thực hiện các hướng dẫn trong điều trị. Các y, bác sỹ đã hướng dẫn người nhà (cũng là bệnh nhân đang điều trị trong Khu) hỗ trợ các cháu; gần gũi, động viên để ổn định tâm lý trẻ trong quá trình điều trị; tự nguyện góp tiền nhờ mua giúp sữa cho bé mới sinh. Những tình cảm chân tình đó là nguồn động viên lớn để các bệnh nhân F0 yên tâm điều trị.

Với sự cảm thông, chia sẻ với người bệnh, những người thầy thuốc trong Khu cách ly điều trị bệnh nhân F0 thuộc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường La đang ngày, đêm tận tụy điều trị cho bệnh nhân F0, bởi họ luôn khắc ghi lời Bác dạy “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”.

Hồng Luận - Huyền Trăng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới