Tân Lập thực hiện tốt công tác phòng, chống thiên tai

Do thời tiết biến đổi thất thường, trên địa bàn xã Tân Lập (Mộc Châu) thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai. Vì vậy, hằng năm, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Tân Lập luôn chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhằm đảm bảo an toàn về người, tài sản của Nhà nước và công dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại khi thiên tai xảy ra.

 

Ngôi nhà của ông Triệu Văn Pọc, bản Co Phay, xã Tân Lập (Mộc Châu)

được hỗ trợ di chuyển đến nơi ở mới an toàn.

Hằng năm, trước mùa mưa lũ, cấp ủy, chính quyền xã Tân Lập chủ động chỉ đạo chuẩn bị tốt nhất các phương án phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn; kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; tổ chức các hoạt động theo phương châm “4 tại chỗ” (lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ); rà soát, bổ sung, hoàn thiện các phương án, kế hoạch chi tiết, cụ thể trong công tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai; huy động các lực lượng tình nguyện, xung kích chuẩn bị phương tiện sẵn sàng ứng phó khi có tình huống xảy ra; thường xuyên chỉ đạo các cán bộ chuyên môn và các bản, tiểu khu tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân trong ứng phó với lụt, bão, thiên tai, nhất là đối với các hộ dân đang sinh sống, sản xuất tại các khu vực ven suối, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, ngập úng cao; rà soát các hộ gia đình có nguy cơ bị ảnh hưởng lớn, điều động lực lượng sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khi có thiên tai.

Anh Vàng A Thào, Chủ tịch UBND xã Tân Lập, cho biết: Nhờ chủ động các biện pháp phòng chống thiên tai nên năm 2019, trên địa bàn xã không có thiệt hại về người và tài sản bởi mưa lũ. Tuy nhiên, ngày 26/4/2019, trên địa bàn xã đã xảy ra mưa đá diện rộng, khiến cho 265 ha cây ăn quả (chủ yếu là mận đang thời quả non) và 28 ha ngô, hoa màu bị thiệt thiệt hại từ 30%-70%; 127 cây ăn quả và 5 ha ngô, hoa màu bị thiệt hại trên 70% của 678 hộ ở 14 bản, tiểu khu. Ngay sau thiên tai xảy ra, xã đã tổ chức rà soát, thống kê thiệt hại đề nghị UBND huyện Mộc Châu hỗ trợ với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng cho các gia đình khôi phục sản xuất.

Do thường xuyên được tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống thiên tai, nên người dân xã Tân Lập cũng đã ý thức được việc chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ, sạt lở, ngập lụt, gió lốc, mưa đá, rét đậm, rét hại. Điển hình như gia đình ông Triệu Văn Pọc, bản Co Phay, xã Tân Lập đã chủ động tu sửa, gia cố, chằng néo nhà cửa và chuẩn bị các điều kiện bảo vệ tài sản của gia đình trước mùa mưa lũ. Ông Pọc cho biết: Năm 2017, trên địa bàn có mưa to dài ngày gây sạt lở, ngập lụt, khi đó nhà tôi cũng nằm trong khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao, vì vậy chính quyền xã đã hỗ trợ di chuyển đến nơi ở mới hiện nay. Sau sự cố đó, gia đình tôi thường xuyên theo dõi dự báo thời tiết trên ti vi, báo, đài, qua đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống mưa lũ, thu hoạch hoa màu... nên không có thiệt hại lớn.

Nhiệm vụ thời gian tới, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN xã Tân Lập tiếp tục rà soát những nơi có nguy cơ sạt lở, ngập lụt để cắm biển cảnh báo nơi nguy hiểm và hoàn thiện phương án ứng phó, tránh tình trạng bị động, lúng túng khi thiên tai bất ngờ xảy ra. Tiếp tục tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hướng dẫn kỹ năng về phòng chống thiên tai cho người dân và cộng đồng nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, đặc biệt là kỹ năng ứng phó với mưa đá, gió lốc, mưa lũ, ngập lụt, sạt lở và các biện pháp bảo vệ gia súc, gia cầm, hoa màu khi có rét đậm, rét hại, băng giá trên địa bàn.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới