Tấm lòng của thầy giáo trong mùa dịch Covid-19

Bằng tình yêu nghề và mong muốn sẻ chia với những học sinh khó khăn trong mùa dịch Covid-19, hơn 1 năm nay, thầy giáo Thạc sỹ Nguyễn Văn Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh đã thực hiện các bài giảng qua hình ảnh video môn Vật lý của hệ THPT, đăng trên kênh YouTube cá nhân có tên “Sơn Nguyễn” để chia sẻ đến giáo viên và học sinh.

                                 

Thầy giáo Nguyễn Văn Sơn nghiên cứu nội dung bài giảng trước khi quay video đăng tải trên YouTube.

           

Phải hẹn nhiều lần, chúng tôi mới gặp được thầy giáo Nguyễn Văn Sơn, bởi thời điểm này, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh bắt đầu cho năm học mới 2021-2022 nên khá bận rộn. Tiếp chúng tôi sau tiết 5 của buổi học chiều khi trời đã nhá nhem tối, thầy Sơn chia sẻ: Hiện tại, Trung tâm đang thiếu giáo viên nên tôi hỗ trợ dạy thêm môn Vật lý cùng các thầy cô.

           

Thầy Sơn chia sẻ: Ngẫm lại ngày trước đi học nhiều khó khăn, thiếu thốn nên tôi thương các em học sinh lắm, nhất là những em học sinh không có điều kiện mua tài liệu tham khảo, không có điều kiện đi học thêm. Đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, học sinh phải nghỉ học, học online… Tháng 8/2020, tôi quyết định dùng điện thoại ghi hình các bài giảng môn Vật Lý của học sinh lớp 10, 11, 12, sau đó đăng lên kênh YouTube để các em học sinh có thể xem, tham khảo.

           

Các môn tự nhiên như Vật lý thường khô khan, nhiều công thức, thầy Sơn đã nghiên cứu xây dựng các bài giảng với tiêu chí vừa đảm bảo kiến thức vừa sinh động, hấp dẫn để thu hút học sinh. Theo đó, thầy tập trung dạy lý thuyết cơ bản trọng tâm, gắn với việc hướng dẫn chữa bài trong sách bài tập, sách giáo khoa; chữa các đề thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia. Trong quá trình giảng bài, thầy giảng chậm, cặn kẽ, chỉ rõ những nội dung thường gặp trong đề thi THPT quốc gia hàng năm… Qua những bài giảng trên kênh YouTube, cung cấp những nội dung cơ bản môn Vật lý một cách trực quan và trực tiếp tương tác với các em học sinh qua những bình luận dưới mỗi video.

           

Để có được 1 video bài giảng, thầy Sơn mất khá nhiều thời gian, từ khâu nghiên cứu kịch bản, soạn giảng, quay video, biên tập, chỉnh sửa… Tính đến nay, thầy Sơn đã đăng tải được 86 video bài giảng (thời gian trung bình mỗi bài giảng từ 30-40 phút) và hướng dẫn học tập, được các em học sinh và đồng nghiệp đánh giá cao. Bình quân mỗi video bài giảng thu hút vài trăm lượt tới hàng nghìn lượt xem, được nhiều học sinh, phụ huynh gửi bình luận, nhắn tin cảm ơn thầy vì bài giảng hay, dễ hiểu. Đây là động lực giúp thầy Sơn cố gắng làm được nhiều bài giảng chất lượng hơn. Thường xuyên theo dõi kênh YouTube của thầy Sơn, em Trần Thị Bảo Trâm, lớp 11A2, Trường THPT Mai Sơn, nói: Thầy dạy rất tận tình, dễ hiểu, dễ nhớ, qua đó giúp chúng em củng cố chắc kiến thức, học môn Vật lý tốt hơn.

           

Công việc quản lý và giảng dạy ở trường khá bận rộn nên nhiều hôm, thầy Sơn phải tranh thủ buổi trưa để ghi hình bài giảng phục vụ kịp thời nhu cầu học của các em học sinh. Nhận xét về việc làm này, đồng chí Nguyễn Văn Chiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết: Việc làm của thầy Sơn có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, nhất là trong thời điểm ngành Giáo dục - Đào tạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và trước những tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến việc dạy và học. Đồng thời, đây cũng là nguồn tư liệu hữu ích cho các em học sinh tham khảo khi học tập ở nhà.

           

Với niềm đam mê dạy học, tình yêu dành cho môn Vật lý và quan tâm, chia sẻ với học trò, không màng tới bất cứ một khoản lợi ích nào khi đăng tải bài giảng trên kênh YouTube, thầy Nguyễn Văn Sơn chỉ mong, ngày càng có nhiều em học sinh biết đến, vào nghe thầy giảng, giúp các em củng cố kiến thức, thêm đam mê, thêm yêu môn Vật lý hơn.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới