Tái hiện Lễ Hết Chá của dân tộc Thái trắng Mộc Châu

Ngày 28/11, Bảo tàng tỉnh Sơn La đã tổ chức Chương trình giáo dục trải nghiệm tái hiện Lễ Hết Chá của đồng bào dân tộc Thái trắng, bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu).

Chiến sĩ Trung đoàn 754 giao lưu cùng các nghệ nhân bản Áng, xã Đông Sang (Mộc Châu) tại Chương trình.

Lễ Hết Chá của đồng bào Thái, bản Áng, xã Đông Sang được tổ chức thường niên và mùa hoa ban nở. Đây là dịp để người dân tạ ơn trời đất, đấng sinh thành, cầu mong cho vạn vật hóa hợp, sinh sôi nảy nở, cuộc sống yên vui, mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bội thu, mọi người ấm no hạnh phúc. Lễ Hết Chá còn thể hiện ý thức gắn kết cộng đồng dân tộc Thái, cùng nhau bước vào vụ mùa mới. Năm 2015, Lễ Hết Chá đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

Tái hiện Lễ Hết Chá tại Bảo tàng tỉnh Sơn La.

Tại Chương trình, các nghệ nhân bản Áng, xã Đông Sang đã tái hiện một phần của Lễ Hết Chá, cùng với đó, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 754, các em học sinh và người dân tham dự đã được trải nghiệm các hoạt động văn hóa gồm: Múa sạp, ném còn, làm con vật treo cây Xẳng Chá… Hoạt động góp phần quảng bá những nét văn hóa của nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Trải nghiệm Múa sạp tại Chương trình.

Khải Hoàn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới