“Tai - mắt” góp phần bảo đảm an ninh trật tự

Trước tình hình tội phạm gia tăng với thủ đoạn ngày càng tinh vi, Công an tỉnh đã triển khai hệ thống camera an ninh giám sát ANTT. Những “tai mắt” này được lắp đặt tại các tuyến đường, khu vực trọng điểm các huyện, thành phố, bước đầu phát huy hiệu quả, phục vụ công tác điều tra, xử lý nhiều vụ án, vụ việc về an ninh trật tự, tai nạn, va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh.

                                 

Trung tâm thông tin chỉ huy, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh).

           

Trung tá Đặng Xuân Quang, Giám đốc Trung tâm thông tin chỉ huy, Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), cho biết: Được hỗ trợ từ Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban An toàn giao thông tỉnh, từ năm 2010 đến nay, các đơn vị công an toàn tỉnh đang quản lý, khai thác, sử dụng hàng trăm camera giám sát ANTT tại một số khu vực trọng điểm, các điểm nút giao thông trên địa bàn toàn tỉnh. Qua triển khai cho thấy, hệ thống camera an ninh triển khai lắp đặt tại các huyện, thành phố thực sự là “tai mắt”, “cánh tay nối dài” của lực lượng công an, giúp khám phá kịp thời các vụ phạm pháp hình sự, quản lý tốt địa bàn dân cư.

           

Có những vụ án tưởng chừng rơi vào bế tắc, song khi lực lượng công an trích xuất dữ liệu từ hệ thống camera an ninh, phân tích, nhận định đúng hướng để điều tra, truy bắt đối tượng; việc phá án đã nhanh chóng được làm sáng tỏ vụ việc, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, được cấp ủy, chính quyền địa phương và quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ đánh giá cao.

           

Điển hình như vụ án giết người vứt xác xuống hồ thủy lợi bản Muông, xã Chiềng Cọ (Thành phố) xảy ra vào thời điểm cận Tết Nguyên đán Tân Sửu. Vụ án như đi vào ngõ cụt khi chứng cứ mờ nhạt, không nhân chứng, việc khoanh vùng địa bàn gây án gặp rất nhiều khó khăn. Thông qua truy xét, xem lại dữ liệu khi trích xuất hệ thống camera an ninh tại khu vực nhà hàng Suối hẹn Vườn đào (Thành phố) phát hiện một đối tượng nghi vấn vào hồi 0h25 ngày 15/1/2021 đi xe máy kiểu dáng Wave Alpha, phía sau có chở một đồ vật dài và vỏ bao là bao tải dứa trùng khớp với bao tải dứa của vụ án. Qua camera cùng với tài liệu khác, lực lượng công an đã nhanh chóng khoanh vùng xác minh, nhanh chóng bắt giữ đối tượng gây án Quàng Văn Thương. Đối tượng sau đó bị Tòa án nhân dân tỉnh tuyên phạt tử hình về tội giết người, tội hiếp dâm và tội cướp tài sản.

           

Một vụ việc khác liên quan đến an toàn giao thông cũng nhờ hệ thống camera an ninh đã giúp lực lượng công an có căn cứ để xử lý kịp thời. Đó là vụ tai nạn giao thông giữa xe ô tô và người đi bộ xảy ra ngày 11/9/2021 tại tổ 12, phường Chiềng Lề, khu vực Chợ Trung tâm Thành phố. Khi xảy ra sự việc, không có nhân chứng tại hiện trường nên rất khó khăn cho việc điều tra nguyên nhân xảy ra tai nạn. Các cơ quan chức năng đã trích xuất hình ảnh từ camera giám sát tại khu vực đó, xác định được nguyên nhân tai nạn, lỗi của người vi phạm.

           

Trung tá Nguyễn Mạnh Cường, Trưởng Phòng Tham mưu (Công an tỉnh), cho biết: Công an tỉnh đang tham mưu cho tỉnh hiện đại hóa Trung tâm thông tin chỉ huy Công an tỉnh, để phục vụ nhiệm vụ xây dựng chính quyền điện tử, phát triển đô thị thông minh, đô thị hóa và phục vụ kịp thời công tác phòng ngừa, đấu tranh, tấn công trấn áp, điều tra xử lý các loại tội phạm nhanh nhất, hiệu quả nhất; góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ phòng Tham mưu, Công an tỉnh trích xuất dữ liệu phục vụ công tác đấu tranh tội phạm trên địa bàn.

           

Từ đầu năm đến nay, Công an các huyện, thành phố, các đơn vị nghiệp vụ đã khai thác trực tiếp và trích xuất hơn 200 lượt dữ liệu hình ảnh phục vụ công tác điều tra nhiều vụ trọng án, trật tự an toàn giao thông, truy vết đối tượng.

           

Để làm tốt việc phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, Công an tỉnh đã có chủ trương vận động xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera tại các gia đình, cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tại một số phường trên địa bàn Thành phố và một số huyện đã vận động xã hội hóa lắp mắt camera; nhiều gia đình, cơ quan, đơn vị sau khi được vận động đã tự nguyện chia sẻ dữ liệu camera, giúp lực lượng công an kịp thời phát hiện, theo dõi được các đối tượng nghi vấn để ngăn chặn, phòng ngừa tội phạm, cũng như truy xét các vụ việc trên địa bàn.

Thủy Ngân
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới