Sốp Cộp tuyên truyền phòng, chống tham nhũng

Thời gian qua, huyện Sốp Cộp đã triển khai đồng bộ các giải pháp đấu tranh phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; ngăn ngừa, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, lãng phí, góp phần củng cố lòng tin của nhân dân.

Công trình Khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa huyện Sốp Cộp) luôn được kiểm tra, giám sát trong quá trình thi công xây dựng.

 

Huyện Sốp Cộp đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục về phòng, chống tham nhũng, lãng phí; gắn công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí với trách nhiệm của người đứng đầu. Thực hiện công khai, minh bạch trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, nhất là các chế độ chính sách, định mức, tiêu chuẩn, các giải pháp phòng ngừa tham nhũng cũng như quy định về chuyển đổi vị trí công tác, kê khai tài sản, thu nhập, cải cách hành chính, tặng quà, quy tắc ứng xử... Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra nhằm kịp thời chấn chỉnh, ngăn ngừa không để xảy ra tham nhũng, lãng phí tại cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Tòng Thị Kiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp, cho biết: Huyện đã chỉ đạo các ngành chức năng của huyện thường xuyên chủ động nắm bắt tình hình, kịp thời tổ chức kiểm tra, xác minh, xem xét, giải quyết nội dung đơn thư khiếu nại, tố cáo, tin báo tố giác tội phạm liên quan đến hành vi tham nhũng, tiêu cực. Trong năm 2020, huyện đã tổ chức 8 cuộc tuyên truyền Luật Phòng, chống tham nhũng cho 805 lượt người dân. Tổ chức thẩm tra quyết toán ngân sách đối với các đơn vị dự toán, phát hiện và xử lý kịp thời những vi phạm. Thực hiện 8 cuộc kiểm tra việc thực hiện các quy định về chế độ, định mức, tiêu chuẩn, phát hiện sai phạm, đề nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước và khắc phục tại đơn vị. Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có sai phạm.

Ngoài ra, UBND huyện còn tiến hành 2 cuộc thanh tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng đối với Chủ tịch UBND xã Sốp Cộp giai đoạn 2018-2019 và Chủ tịch UBND xã Mường Lèo giai đoạn 2017-2019, qua kiểm tra không phát hiện tham nhũng.

Bên cạnh đó, UBND huyện còn đẩy mạnh việc thực hiện cải cách hành chính. Trong năm, các phòng, ban chuyên môn cấp huyện đã tiếp nhận 1.088 hồ sơ các loại; trong đó, đã giải quyết 1.067 hồ sơ, còn 21 hồ sơ đang giải quyết. UBND các xã đã tiếp nhận và giải quyết gần 28.700 hồ sơ (đạt 100%) được giải quyết đúng tiến độ, không có hồ sơ giải quyết quá hạn; 100% các cơ quan, đơn vị áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành bằng hộp thư điện tử và áp dụng chứng thư số, chữ ký số...

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong phòng, chống tham nhũng, đã tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động trong cán bộ, nhân dân đối với công tác phòng, chống tham nhũng; qua đó đã ngăn ngừa được các hành vi tham nhũng, tiêu cực, không xảy ra vụ việc tham nhũng, lãng phí trên địa bàn huyện.

Tuy nhiên, việc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện một số văn bản liên quan về công tác phòng, chống tham nhũng ở một số xã, đơn vị còn hạn chế, chưa được duy trì thường xuyên. Vai trò trách nhiệm của người đứng đầu ở một số cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện quy định pháp luật về phòng, chống tham nhũng chưa chủ động tích cực. Công tác tự kiểm tra, giám sát trong nội bộ một số cơ quan, đơn vị còn hạn chế; chưa phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của nhân dân, ban thanh tra nhân dân, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội trong phát hiện, đấu tranh phòng, chống tham nhũng...

Năm 2021, huyện Sốp Cộp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Xây dựng chương trình, kế hoạch về đấu tranh phòng, chống tham nhũng có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ tham nhũng cao, như quản lý ngân sách, xây dựng cơ bản, quản lý tài sản công; thực hiện các chế độ, chính sách của Nhà nước; quản lý đất đai; thực hiện các thủ tục hành chính trong dịch vụ công đối với công dân, doanh nghiệp. Chủ động thanh tra, kiểm tra, tăng cường thực hiện quy chế phối hợp giữa các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc tham nhũng, lãng phí...

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới