Sốp Cộp sản xuất lúa vụ mùa

Những ngày này, trên khắp các cánh đồng huyện Sốp Cộp rộn rã tiếng máy cày. Bà con nông dân nơi đây đang khẩn trương bước vào sản xuất vụ mùa, đảm bảo đúng khung thời vụ với ước mong mưa thuận, gió hòa, lúa đạt năng suất cao.

Nông dân xã Sốp Cộp gieo cấy vụ mùa.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay, huyện Sốp Cộp gieo cấy gần 1.367 ha lúa, tăng hơn 360 ha so với vụ xuân. Với cơ cấu giống chủ yếu là các giống lúa thuần chất lượng, gồm N86, N87, nếp tan địa phương, tan hin, tan nhe... Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện phối hợp với UBND các xã chỉ đạo các bản vận động nhân dân chuẩn bị giống, phân bón, rà soát, khơi thông các công trình thủy lợi, hệ thống mương dẫn nước nội đồng để hỗ trợ kinh phí sữa chữa. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn bà con phòng trừ sâu bệnh ngay từ khi làm mạ, không để dịch bùng phát ảnh hưởng đến năng suất.

Ông Lường Văn Định, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sốp Cộp, cho biết: Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, huyện đã chỉ đạo các xã khẩn trương đưa cơ giới hóa vào làm đất, hướng dẫn bà con gieo mạ và chuẩn bị vật tư nông nghiệp cho sản xuất vụ mùa. Năm nay, do giá phân bón tăng cao, chúng tôi hướng dẫn bà con lựa chọn giống lúa có năng suất, chất lượng cao, chống chịu sâu bệnh và thời gian sinh trưởng phù hợp với khí hậu, đất đai từng vùng để đưa vào sản xuất. Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở buôn bán giống, vật tư nông nghiệp.

Trên cánh đồng xã Dồm Cang, ngay từ sáng sớm, không khí sản xuất vụ mùa thật sôi động. Vừa cày xong thửa ruộng của gia đình, anh Quàng Văn Thương, bản Men cho biết: Gia đình có gần 1.000 m² ruộng, vụ mùa năm nay cấy giống nếp 87. Ngay sau khi thu hoạch lúa xuân, gia đình tôi đã khẩn trương cày ải, bừa để tiến hành gieo cấy cho kịp thời vụ.

Những ngày này, ông Lò Văn Hạnh, Trưởng bản Men, thường xuyên xuống đồng cùng bà con nắm tình hình sản xuất. Ông Hạnh chia sẻ: Bản có hơn 20 ha lúa mùa. Hiện nay, cả bản đã đưa cơ giới hóa vào khâu làm đất; bản cũng đã thành lập tổ thủy lợi gồm 3 người có trách nhiệm điều tiết nước đảm bảo tất cả các ruộng đều có nước. Nếu phát hiện dịch bệnh, báo cáo ban quản lý bản vận động người dân phun thuốc đồng loạt để diệt trừ sâu bệnh hiệu quả.

Còn tại xã vùng cao Mường Lèo, bà con nông dân đang hoàn thành gieo cấy những thửa ruộng cuối cùng. Chủ tịch UBND xã Mường Lèo, Lò Văn Chủ cho biết: Vụ mùa năm nay, xã gieo cấy hơn 100 ha, trong đó, hơn 85 ha là ruộng một vụ. Năm nay, do mưa nhiều nên bà con đã cơ bản hoàn thành gieo cấy lúa mùa. Còn 15 ha ruộng 2 vụ, xã đã vận động bà con khẩn trương thu hoạch lúa xuân; đồng thời, vệ sinh đồng ruộng, xử lý rơm rạ và làm đất gieo cấy vụ mùa đảm bảo khung thời vụ. UBND xã chỉ đạo các tổ quản lý thủy nông thường xuyên theo dõi, kiểm tra các điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, phát dọn, nạo vét bùn rác, khắc phục các tuyến mương bị hư hỏng để đảm bảo nước phục vụ sản xuất.

Đến cuối tháng 6, huyện Sốp Cộp đã gieo cấy được hơn 50% diện tích lúa mùa. Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện cử cán bộ chuyên môn bám sát đồng ruộng, hướng dẫn nông dân chủ động thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh ngay từ đầu, không làm ảnh hưởng đến sinh trưởng, phát triển và năng suất của lúa mùa. Cùng với đó, đảm bảo cung ứng đầy đủ các loại thuốc bảo vệ thực vật cho bà con nông dân phòng trừ dịch hại, bảo đảm vụ lúa mùa bội thu.

Quàng Hưởng
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới