Sốp Cộp đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất nông nghiệp

Những năm gần đây, huyện Sốp Cộp rất quan tâm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xây dựng các cánh đồng chuyên canh sản xuất nông sản hàng hóa, đưa máy móc vào đồng ruộng nhằm giải phóng sức lao động, giảm chi phí sản xuất, giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động nông nghiệp lúc mùa vụ và nâng cao thu nhập cho nông dân.

 

Người dân huyện Sốp Cộp mua máy thái sắn tại cửa hàng máy sản xuất nông nghiệp.

 

Trước đây, người nông dân mất rất nhiều thời gian, huy động nhân lực để thực hiện các công đoạn gặt đập, cày bừa, nay các công đoạn đó đã được rút ngắn thời gian, tốn ít công sức hơn, đất đai được giải phóng nhanh, thời gian phơi đất cũng dài hơn... Tỷ lệ cơ giới hóa trong các khâu sản xuất của Sốp Cộp hiện chiếm khoảng 60%; các xã sử dụng máy nông nghiệp nhiều là Mường Và, Mường Lạn, Sốp Cộp, Nậm Lạnh, Púng Bánh; ở một số xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện địa hình canh tác khó khăn như Mường Lèo, Sam Kha, tỷ lệ hộ nông dân có máy cày bừa cầm tay cũng chiếm 50-65%. Anh Vì Văn Thoa, bản Phiêng Pen (xã Mường Lạn) đã đầu tư 12 triệu đồng để mua chiếc máy cày đa năng mini, anh bảo: Ưu điểm của loại máy này là làm đất tốt, dễ xoay chuyển, trọng lượng nhẹ, dễ dàng di chuyển qua các thửa ruộng. Nếu trước đây, bừa 4.000 m2 ruộng bằng trâu phải mất cả tuần, thì nay chỉ mất khoảng 2-3 ngày. Ngoài phục vụ sản xuất của gia đình, tôi còn dùng máy đi cày, bừa thuê cho các hộ dân trong bản.

Do máy móc nông nghiệp hỗ trợ đắc lực cho người lao động, tại một số xã trên địa bàn huyện đã có nhiều cửa hàng  kinh doanh, sửa chữa máy nông nghiệp. Chủng loại máy nông nghiệp hiện cũng rất đa dạng với máy gặt tay, máy đập, tuốt lúa, máy cày tay, máy quạt thóc... Giá cả cũng rất phong phú, tùy thuộc vào chất lượng, thương hiệu và công năng sử dụng. Máy gặt lúa cầm tay giá 5 đến 7 triệu đồng; máy quạt thóc dao động trên dưới 1 triệu đồng; máy tuốt lúa trên 15 triệu đồng; máy cày mini cầm tay từ 12-20 triệu đồng; máy thái sắn 1 đến 1,5 triệu đồng; nhiều loại máy gặt, máy bừa hiện đại có giá lên đến vài chục triệu đồng. Anh Nguyễn Thế Đức, chủ đại lý máy sản xuất nông nghiệp và cơ khí Đức Lý (xã Sốp Cộp) cho biết: Do nhu cầu sử dụng các thiết bị sản xuất nông nghiệp của bà con nông dân tăng cao, tôi liên tục tìm hiểu thị trường và nhập về những mẫu máy móc mới, công năng đa dạng để phục vụ khách hàng. Các hộ dân ở đây chủ yếu đầu tư các loại máy nông nghiệp phù hợp với địa hình như: máy cày cầm tay, máy tuốt lúa, máy thái sắn...

Ông Hoàng Văn Ngọc, Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện cho biết: Số lượng và chủng loại máy sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện tăng lên nhiều trong mấy năm gần đây. Toàn huyện hiện có khoảng trên 1.000 máy cày, bừa các loại, hơn 400 máy tuốt lúa liên hoàn, 3.000 máy thái sắn... Máy móc nông nghiệp đã rút ngắn thời gian trong các khâu sản xuất, nhất là khâu làm đất, thu hoạch. Đây có thể xem là bước tiến quan trọng chuyển đổi từ sản xuất thủ công sang hiện đại, góp phần hiệu quả vào năng suất lao động, nâng cao chất lượng cây trồng.

Việc áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất ở Sốp Cộp là hướng đi giúp nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp theo hướng bền vững, góp phần ổn định an ninh lương thực, thay đổi diện mạo nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

Mùi Sơn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới