Song Pe phát huy vai trò nhóm liên gia tự quản

Những năm qua, Song Pe là một trong những xã của huyện Bắc Yên thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”; đặc biệt là phát huy hiệu quả mô hình nhóm liên gia tự quản, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân yên tâm phát triển kinh tế.

Các thành viên nhóm liên gia tự quản số 13, bản Pe, xã Song Pe họp bàn giữ gìn an ninh trật tự.

Trao đổi với bà Đinh Thị Bích, Chủ tịch UBND xã, được biết, từ năm 2011 đến nay, xã đã xây dựng và duy trì hoạt động 96 nhóm liên gia tự quản, mỗi nhóm có từ 10-15 hộ gia đình sinh sống gần kề nhau, với tổng số trên 1.100 thành viên. Hằng năm, các nhóm liên gia tự quản tổ chức các hộ gia đình ký cam kết về bảo đảm an ninh trật tự. Qua đánh giá, hằng năm, 75% nhóm liên gia tự quản đạt loại khá trở lên.

Để nâng cao hiệu quả hoạt động của các nhóm liên gia tự quản, Ban Công an xã thường xuyên tổ chức kiện toàn các nhóm liên gia tự quản; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho nhóm trưởng, nhóm phó; xây dựng quy chế hoạt động, chỉ đạo các nhóm sinh hoạt 1 lần/quý để đánh giá công tác tự quản và tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước, quy ước, hương ước của bản; giáo dục con em không vi phạm pháp luật; giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo; không tham gia truyền, học đạo trái pháp luật; không sử dụng, vận chuyển, buôn bán, tàng trữ trái phép các chất ma túy. Các buổi sinh hoạt đều có đại diện Công an xã đến dự để nắm bắt tình hình địa bàn và lắng nghe nguyện vọng của các thành viên trong nhóm để tham mưu với UBND xã có hướng giải quyết kịp thời những vướng mắc. Đồng thời, hoạt động của các nhóm liên gia tự quản còn được gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, qua đó, tình hình an ninh trật tự ở cơ sở được giữ vững, các mâu thuẫn, tranh chấp trong nhân dân được giải quyết kịp thời. Mô hình nhóm liên gia tự quản còn phát huy được tình đoàn kết, gắn bó giữa các hộ dân, cùng nhau thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của bản. Đặc biệt, nhờ có hoạt động của các nhóm liên gia tự quản mà việc theo dõi, giám sát các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật chặt chẽ hơn, kịp thời có biện pháp giải quyết. Tính riêng từ đầu năm đến nay, xã đã tổ chức hàng chục buổi tuyên truyền, vận động và tổ chức cho nhân dân tố giác, phát giác tội phạm liên quan đến ma túy, trộm cắp tài sản, sử dụng súng tự chế và đánh bạc. Các nhóm liên gia tự quản về an ninh trật tự phối hợp với Ban Công an xã và các lực lượng chức năng bắt giữ 3 vụ, 22 đối tượng liên quan đến an ninh trật tự; tham gia tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp 20 khẩu súng tự chế. Đến nay, xã không có tệ nạn ma túy, bà con đoàn kết giúp đỡ nhau trong cuộc sống và phát triển kinh tế.

Bản Pe là bản nằm ngay trung tâm xã, trước đây, tình hình an ninh trật tự rất phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp, đánh bạc, gây rối trật tự công cộng. Trước tình hình đó, bản đã xây dựng 28 nhóm liên gia tự quản, với gần 300 thành viên. Anh Đinh Văn Hiệp, Trưởng bản cho biết: Các thành viên thường xuyên góp ý với nhau trên tinh thần đoàn kết, chân tình, chia sẻ những điều hay, nhắc nhở nhau những điều cần tránh, cần quan tâm, gia đình nào có chuyện mâu thuẫn sẽ được bà con trong tổ chân tình góp ý và được hòa giải ngay. Bên cạnh đó, các nhóm đã chia 2 tổ, phối hợp với lực lượng công an xã tuần tra bảo đảm an ninh trật tự vào ban đêm. Từ khi bản thành lập các nhóm liên gia tự quản đến nay, tình hình an ninh trật tự từng bước được bảo đảm, không còn xảy ra tình trạng trộm cắp, bản được công nhận không có ma túy.

Có thể thấy, việc xây dựng và tổ chức hoạt động các nhóm liên gia tự quản đã góp phần quan trọng trong xây dựng tình đoàn kết, gắn bó giữa bà con trong các khu dân cư ở Song Pe, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, bảo vệ an ninh và giữ gìn trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thu Thảo
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới