Sông Mã quan tâm chăm sóc người có công với cách mạng

Những năm qua, huyện Sông Mã luôn chú trọng làm tốt công tác an sinh xã hội; quan tâm thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước, góp phần nâng cao đời sống của người có công với cách mạng.

 

Lãnh đạo huyện Sông Mã tặng quà cho người có công với cách mạng bản Nà Cầm, xã Mường Hung.

 

Theo thống kê, huyện Sông Mã hiện có 236 người có công với cách mạng, trong đó có 100 thương binh, 30 bệnh binh, 70 thân nhân liệt sỹ, 15 thân nhân của thương binh, bệnh binh có tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên, 2 quân nhân hưởng theo Quyết định 142 đối với quân nhân có dưới 20 năm tham gia công tác trong quân đội đã phục viên, xuất ngũ về địa phương, 1 người hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày, 10 người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học, 8 con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Bên cạnh đó, toàn huyện có 1.114 người tham gia hoạt động trong các cuộc kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân chương, Huy chương Kháng chiến; tham gia bảo vệ biên giới, làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần. Để quan tâm chăm sóc tốt cho các đối tượng chính sách, hằng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã tham mưu cho UBND huyện thực hiện tốt chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công; đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công; tập trung giải quyết những tồn đọng về xác nhận, công nhận người tham gia hoạt động kháng chiến. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, đặc biệt là những nội dung mới ban hành liên quan đến đối tượng chính sách. Nhân các dịp lễ, tết, Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, ngoài thực hiện tốt việc trao quà của Chủ tịch nước tới các đối tượng chính sách, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm, làm nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách; xây mới, tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, nhà bia tưởng niệm ghi danh các anh hùng liệt sỹ. Các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức các hoạt động đỡ đầu, hỗ trợ, tặng sổ tiết kiệm các gia đình chính sách trên địa bàn. Tính riêng năm 2019, huyện đã vận động được gần 400 triệu đồng ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, để hỗ trợ người có công sửa chữa nhà ở, chỉnh trang nghĩa trang liệt sĩ; tổ chức thăm hỏi, tặng quà người có công với cách mạng và thân nhân của người có công. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã thực hiện chi trả trợ cấp ưu đãi cho 2.869 lượt người có công với tổng số tiền hơn 5,4 tỷ đồng; trợ cấp một lần cho 557 đối tượng trên 1,57 tỷ đồng; chi trả các khoản trợ cấp khác 458 đối tượng, gần 468 triệu đồng; rà soát lập danh sách hồ sơ tồn đọng, đề nghị công nhận cho 2 liệt sỹ, 9 thương binh. Phối hợp tổ chức đưa 20 đối tượng người có công đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn (Thanh Hóa); triển khai xây dựng Nhà bia ghi tên liệt sỹ tại xã Chiềng Sơ từ nguồn vốn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”; rà soát, cấp đổi thẻ bảo hiểm y tế cho 100% người có công với cách mạng...

 

Ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Sông Mã, cho biết: Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ người có công. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cá nhân chung tay giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công bằng nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, người có công trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới