Sông Mã nỗ lực khắc phục hậu quả sau mùa mưa bão

Mùa mưa năm nay, huyện Sông Mã đã có nhiều đợt mưa lớn, xảy ra các đợt lũ ống, lốc xoáy, sạt lở đất..., làm thiệt hại nặng về tài sản của Nhà nước và nhân dân, phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng, giao thông, thủy lợi... ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Xây dựng bờ kè chống sạt lở bên dòng sông Mã, thị trấn Sông Mã.

Theo số liệu thống kê 9 tháng qua, trên địa bàn huyện Sông Mã, gió lốc làm hư hỏng nhà của 82 hộ dân (5 nhà bị hư hỏng nặng, 6 nhà bị sập hoàn toàn, 1 nhà phải di dời khẩn cấp, 70 nhà bị tốc mái một phần) và  nhiều đồ dùng sinh hoạt khác. Lũ cuốn trôi trên 13 ha lúa ruộng; hơn 6 ha lúa nương; 2,3 ha ao nuôi trồng thủy sản và 800 kg cá; thiệt hại 11.844 cây nhãn, 1.500 cây xoài và gần 1.000 cây ăn quả các loại; gần 300 con gia súc, gia cầm. Sạt lở 1.815m kênh, mương; 4 phai thủy lợi bị hư hỏng (phai bản Huổi, Co Mạ, Có Tra, Phiêng Tinh), kênh Nậm Sọi bị đất đá vùi lấp nhiều đoạn; công trình kè bảo vệ các hạng mục phụ trợ của Cơ sở Điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã bị sạt lở với chiều dài gần 66 m; tuyến đường Chiềng Khoong - Mường Cai bị sạt lở ta luy dương kéo dài 30 m, với khối lượng 4.000 m³ đất đá; tuyến đường Huổi Một - Mường Hung bị sạt lở ta luy âm, tại 2 vị trí với chiều dài hàng chục mét... Ước tổng thiệt hại 15,5 tỷ đồng.

Để khắc phục hậu quả thiên tai, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện đã điều động phương tiện, máy móc, san ủi hàng nghìn mét khối đất đá, sạt lở đối với các tuyến đường đi các xã để đảm bảo giao thông đi lại cho người dân và các phương tiện. Cùng với đó, huyện Sông Mã đã huy động lực lượng, phương tiện hỗ trợ nhân dân sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, nhằm đảm bảo điều kiện sinh hoạt cho người dân; rà soát các khu vực dân cư, dễ bị sạt lở đất đá ra khỏi khu vực nguy hiểm, để đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân; tập trung chỉ đạo tu sửa cơ sở hạ tầng bị hư hỏng. Đối với sản xuất nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn tập trung nạo vét, khơi thông hệ thống kênh, mương tiêu thoát nước; rà soát diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại, hướng dẫn người dân cải tạo, khắc phục, chăm sóc để đảm bảo kế hoạch và thời vụ sản xuất...

Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó ban Chỉ huy PCTT-TKCN huyện, cho biết: Ngay sau khi xảy ra các đợt mưa, lũ, huyện đã tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ gia đình có người bị thương do sét đánh, hỗ trợ 130 triệu đồng, di chuyển và sửa chữa nhà ở cho 8 hộ (Chiềng Khương) bị thiệt hại. Đến thời điểm này, huyện đã sửa chữa, xây lại hơn 1.800 m kênh mương; 4 phai thủy lợi (phai bản Huổi, Co Mạ, Có Tra, Phiêng Tinh), công trình kè bảo vệ các hạng mục phụ trợ của Cơ sở điều trị nghiện ma túy huyện Sông Mã; hỗ trợ 20 hộ dân bản Lọng Lót (Mường Sai) có nguy cơ sạt lở cao di chuyển đến nơi an toàn, với kinh phí 400 triệu đồng. Ngoài ra, còn hỗ trợ cho các hộ dân bị thiệt hại nặng và phải di chuyển đến nơi ở mới thuộc các xã Đứa Mòn, Chiềng En, Chiềng Phung, Mường Sai hàng chục triệu đồng... Thời gian tới, huyện tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tổ chức rà soát tất cả các công trình, các điểm dân cư có nguy cơ sạt lở cao để dự toán nguồn kinh phí sửa chữa, di dời đến nơi an toàn; huy động nhân lực để triển khai, khắc phục sửa chữa những kênh mương, phai đập đã xuống cấp, ra quân làm thủy lợi, làm đường giao thông, ổn định đời sống và sản xuất cho các hộ dân bị ảnh hưởng; tiến hành hỗ trợ tất cả các hộ, đã di chuyển nhà đến nơi an toàn nhưng chưa được hỗ trợ. Đồng thời, tiếp tục kiến nghị với tỉnh, các bộ, ngành của Trung ương triển khai các dự án cấp thiết, di dời dân cư ra khỏi vùng có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ quét, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người và tài sản của nhân dân trong những mùa mưa, bão tiếp theo.

Công tác khắc phục hậu quả sau mưa, lũ trong thời gian qua của huyện Sông Mã đã bảo đảm đúng theo phương châm “Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”; thực hiện tốt “4 tại chỗ” trong PCTT-TKCN, đã hạn chế được những thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân. Khôi phục nhanh chóng mọi hoạt động kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới