Sông Mã đẩy mạnh trồng cây vụ đông

Thực hiện kế hoạch sản xuất vụ đông 2019, huyện Sông Mã đã thực hiện nhiều giải pháp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn huyện tận dụng đất đai, khí hậu, áp dụng các biện pháp kỹ thuật, đưa các loại giống cây trồng vụ đông vào thâm canh tăng vụ để nâng cao thu nhập.

 

Người dân bản Hải Sơn, xã Chiềng Khoong (Sông Mã) chăm sóc cây vụ đông.

Để thực hiện trồng cây vụ đông thắng lợi, Phòng Nông nghiệp -Phát triển nông thôn huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành kế hoạch sản xuất cây trồng vụ đông; chỉ đạo các đơn vị liên quan, UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện, nhất là những nơi chưa chú trọng sản xuất vụ đông, nâng cao nhận thức cho người dân thấy rõ lợi ích và hiệu quả của các loại cây trồng vụ đông để tích cực tham gia sản xuất vụ đông; giao nhiệm vụ cụ thể từng cán bộ, đảng viên phụ trách các bản về chỉ tiêu thực hiện các loại cây trồng vụ đông; chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn tập trung đôn đốc, hướng dẫn nhân dân chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về đất, cơ cấu giống cây trồng, vật tư phân bón... để phục vụ kịp thời cho sản xuất vụ đông. Lựa chọn cơ cấu giống cây trồng vụ đông hợp lý, đảm bảo về thời vụ, diện tích, năng suất; mở rộng diện tích những cây trồng vụ đông dễ tiêu thụ và đem lại hiệu quả kinh tế như: dưa chuột, ngô nếp, ngô ngọt, bí xanh, bí đỏ, cà chua, hành, rau, đậu đỗ các loại...

Bên cạnh đó, UBND huyện còn chỉ đạo các các cơ quan chuyên môn hướng dẫn người dân về kỹ thuật chăm sóc, thâm canh, phòng trừ sâu bệnh hại cây vụ đông; tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc kinh doanh các loại giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đáp ứng yêu cầu về số lượng cũng như đảm bảo chất lượng phục vụ sản xuất. Cùng với đó, chỉ đạo mở rộng diện tích trồng cây vụ đông gắn với tạo ra sản phẩm nông nghiệp và tạo nguồn thức ăn xanh cho gia súc trong mùa đông; tận dụng tối đa tiềm năng sẵn có về đất đai, lao động, điều kiện tự nhiên của địa phương, góp phần nâng cao giá trị sản xuất đất nông nghiệp, tăng thu nhập cho người dân, từng bước thay đổi tập quán canh tác của người dân từ canh tác hai vụ sang thâm canh tăng vụ.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, cho biết: Ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, Phòng đã tăng cường kiểm tra, đôn đốc, giám sát các xã, thị trấn thực hiện phương án sản xuất; thực hiện tốt việc tổ chức phát động ra quân làm vụ đông với phương châm chỉ đạo: “Thu hoạch lúa mùa đến đâu triển khai ngay việc làm đất, gieo trồng ngay cây vụ đông đến đó, phấn đấu hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây vụ đông trong khung thời vụ tốt nhất”. Chỉ đạo các xã tu bổ hệ thống thủy lợi, nạo vét kênh mương đảm bảo tưới, tiêu phục vụ sản xuất. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, tập huấn, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân về cách chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, chuẩn bị phân bón; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận được những giống cây trồng mới có năng suất, chất lượng cao và có khả năng chống chịu tốt sâu bệnh, thời tiết, lập phương án chuẩn bị giống dự phòng khi thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra... Đến nay, huyện đã gieo trồng được gần 300 ha cây vụ đông, gồm: 220 ha rau màu, đậu đỗ các loại; 70 ha ngô; 6 ha khoai các loại, tập trung tại các xã Nà Nghịu, Chiềng Khoong, Chiềng Cang, Chiềng Khương...

Chiềng Khoong là xã có diện tích cây trồng vụ đông nhiều nhất huyện. Trước đây, việc mở rộng diện tích trồng cây vụ đông gặp nhiều khó khăn vì người dân lo lắng khi sản xuất ra không tiêu thụ được, nhưng hiện nay đã được các doanh nghiệp, HTX ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, nên bà con nông dân trong xã rất phấn khởi và tích cực mở rộng diện tích các cây trồng có giá trị cao như đậu tương, ngô nếp, cà chua, rau bắp cải, su hào, hành, tỏi... Đến nay, xã đã trồng được trên 50 ha rau màu các loại, tập trung tại các bản: Púng Kiểng, Khoong Tợ, Hải Sơn... Ông Phạm Văn Duyên, bản Hải Sơn, cho biết: Gia đình tôi tập trung sản xuất rau an toàn, đáp ứng nhu cầu sử dụng rau sạch của thị trường và được các HTX, doanh nghiệp ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm mang tính bền vững. Với hơn 6.000 m² cải bắp, đậu đỗ, hành, tỏi và rau thơm các loại..., tính ra, cây vụ đông đã đem lại thu nhập cho gia đình tôi gần 50 triệu đồng/vụ.

Việc đẩy mạnh và mở rộng diện tích sản xuất cây trồng vụ đông đang là hướng đi tích cực trong chuyển đổi cây trồng, sản xuất thâm canh, tăng vụ, nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng, đáp ứng nhu cầu thị trường, góp phần tăng thu nhập, tạo việc làm cho người dân.

Minh Tuấn
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới