Sơn La vào vụ cấy lúa xuân

Vụ xuân là vụ sản xuất quan trọng trong năm bởi khung thời vụ thuận lợi cho đầu tư thâm canh tăng năng suất và sản lượng lúa cao nhất. Ngay sau Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân toàn tỉnh đã khẩn trương làm đất để chuẩn bị cho gieo cấy lúa xuân. Các ngành chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nông dân lựa chọn các loại giống phù hợp, đảm bảo các điều kiện về nước tưới, phân bón để hoàn thành gieo cấy 12.500 ha lúa xuân theo đúng kế hoạch đề ra.

 

Nông dân xã Chiềng Dong (Mai Sơn) làm đất gieo cấy vụ lúa xuân.

 

Từ sáng sớm, tại cánh đồng bản Nhịu Cọ, xã Chiềng Dong (Mai Sơn) đã có hàng chục nông dân be bờ, tháo nước vào ruộng để cày bừa, gieo cấy lúa xuân với không khí rất khẩn trương. Vừa cày xong thửa ruộng của nhà, anh Vì Văn Khong, bản Nhịu Cọ, cho biết: Gia đình tôi có 1.000 m² ruộng. Để đảm bảo gieo cấy lúa đúng tiến độ, gia đình tôi đã mua 10 kg thóc giống nếp 97 để gieo mạ từ cuối tháng 1, đến nay, cây mạ phát triển tốt. Gia đình cũng đã bắt đầu tháo nước vào ruộng để làm đất chuẩn bị cấy lúa xuân.

Anh Vì Văn Hoa, Trưởng bản Nhịu Cọ, cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND xã Chiềng Dong, Ban quản lý bản đã tuyên truyền, hướng dẫn bà con chuẩn bị các điều kiện sản xuất đảm bảo tiến độ thời vụ. Hầu hết bà con đã gieo mạ nền, mạ khay có che phủ ni-lông để phòng rét đậm, rét hại. Trong điều kiện thuận lợi sẽ cấy theo đúng lịch thời vụ. Đối với các chân ruộng không chủ động nước tưới, bà con sẽ chủ động chuyển sang cây trồng khác như: Đậu tương, lạc, rau màu các loại... Vụ xuân năm nay, bà con đã gieo lúa xuân từ ngày 29/1, đến ngày 17/2 tháo nước vào ruộng để cày bừa; 100% hộ dân trong bản làm đất bằng máy cày vì vậy chỉ mất 2-3 ngày là làm xong đất.

Năm 2021, toàn tỉnh phấn đấu gieo cấy 12.500 ha lúa xuân với các giống lúa ngắn ngày có năng suất, chất lượng cao, như: Đông A1, ADI 28, ADI 168, BC15, LTH 31, HDT 10, J01, giống lúa thuần LH12, TBR 225, TBR-1, nếp thơm 86, Tân ưu 98, N87, N97, N98; giống CR203 (chống rầy nâu), CH5 (chịu hạn). Các giống lúa lai năng suất cao, như: Nhị ưu 838, 986, 63; Nghi hương 2308. Các giống lúa có thời gian sinh trưởng ngắn ngày, như: PC6, VS1, HT1, TBR 225, Thiên ưu 8, Bắc thơm 7, IR64... Theo khảo sát giá thóc giống năm nay tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm 2020, cụ thể: Thóc giống nếp 87, 97 giá 22.000 đồng/kg; thóc giống lúa Bắc Hương 9 và thóc giống lúa TBR225 giá 40.000 đồng/kg. Các loại phân, đạm giữ giá ổn định, riêng đạm Hà Bắc bán được bán với giá 8.000 đồng/kg, tăng 10% so với năm 2020.

Dự báo thời tiết vụ xuân có thể có nắng nóng và khô hạn kéo dài, Sở Nông nghiệp và PTNT đã có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất lúa xuân muộn, mở rộng diện tích lúa chất lượng cao với các giống kháng bệnh tốt.

Bà Cầm Thị Phong, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT, cho biết: Sở đã chỉ đạo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh phối hợp với phòng nông nghiệp và PTNT, trung tâm dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố hướng dẫn cơ cấu giống, thời vụ gieo cấy lúa xuân; kiểm tra, giám sát việc sản xuất, kinh doanh giống lúa, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn; tăng cường điều tra, theo dõi, dự báo sâu bệnh hại lúa để kịp thời có biện pháp xử lý đạt hiệu quả. Chỉ đạo Chi cục Thủy lợi Sơn La phối hợp với Công ty TNHH một thành viên quản lý và khai thác công trình thủy lợi Sơn La chỉ đạo các chi nhánh trực thuộc tuyên truyền tới các xã, bản, tổ thủy lợi cơ sở thực hiện các biện pháp đảm bảo đủ lượng nước tưới.

Nông dân xã Huy Hạ (Phù Yên) cấy lúa xuân

Cũng theo bà Phong, đối với những vùng thiếu nước, vận động nhân dân tập trung sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý bằng biện pháp lấy nước luân phiên; tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, tổ thủy lợi cơ sở tổ chức kiểm tra hiện trạng công trình thủy lợi trước mùa khô, đặc biệt là việc vận hành các hồ chứa thủy lợi phải thực hiện đúng quy trình; vận động nhân dân nạo vét, khơi thông dòng chảy đối với các công trình thủy lợi trên địa bàn quản lý từ đầu mối đến kênh nội đồng, đảm bảo toàn bộ diện tích đã ký hợp đồng đều được cấp nước đầy đủ theo giai đoạn sinh trưởng của cây trồng.

Nông dân thị trấn Ít Ong (Mường La) nạo vét kênh mương đưa nước về ruộng gieo cấy lúa xuân

Ảnh: PV

Theo chỉ đạo của ngành Nông nghiệp và PTNT tỉnh, vụ gieo cấy lúa xuân sẽ kết thúc vào ngày 31/3. Để vụ sản xuất đạt kết quả cao, ngoài sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng về quản lý chất lượng giống, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, vận hành các hồ chứa nước và các công trình thủy lợi, người nông dân cần thực hiện tốt theo kế hoạch chỉ đạo sản xuất của các cơ quan chức năng và địa phương, áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất; lựa chọn các loại giống lúa tốt ở những cửa hàng có uy tín trên thị trường để đưa vào gieo cấy để đảm bảo năng suất, chất lượng.

Đình Thành
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới