Sơn La thực hiện tốt công tác tiếp công dân và giải quyết đơn, thư liên quan đến bầu cử

Tính đến thời hạn 10 ngày trước ngày bầu cử, theo quy định, ngừng việc xem xét, giải quyết mọi tố cáo, khiếu nại liên quan đến người ứng cử và việc lập danh sách người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Toàn tỉnh không có khiếu kiện vượt cấp, đông người xảy ra. Số lượng đơn thư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm trước và giảm so với thời điểm bầu cử nhiệm kỳ trước, đặc biệt là đơn thư liên quan đến nhân sự ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được giải quyết đúng quy định.

 

Ban Nội chính Tỉnh ủy họp triển khai thực hiện công tác giải quyết đơn thư liên quan đến bầu cử.

 

Xác định vai trò quan trọng của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân trong phục vụ bầu cử, ngay sau khi có chỉ đạo của Trung ương về công tác chuẩn bị bầu cử, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Hướng dẫn số 13-HD/UBKTTW ngày 2/12/2020 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, như: Kế hoạch số 08-KH/TU ngày 25/11/2020 của Tỉnh ủy về lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác bầu cử; Quyết định số 50-QĐ/TU ngày 18/11/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thành lập Tổ công tác tiếp công dân, tham mưu giải quyết đơn thư phục vụ bầu cử, trong đó giao Ban Nội chính Tỉnh ủy là cơ quan thường trực trực tiếp tham mưu công tác này; Kết luận số 103-KL/TU ngày 8/2/2021 về việc lãnh đạo, đôn đốc giải quyết vụ việc, vụ án tồn đọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm... Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng, các địa phương tăng cường phối hợp rà soát, nắm tình hình phát sinh ở cơ sở liên quan đến khiếu nại, tố cáo; chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền hướng chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định pháp luật, không để xảy ra vụ việc phức tạp phát sinh ảnh hưởng đến bầu cử. Từ đó, các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan, đơn vị, Ban bầu cử, Ủy ban bầu cử các cấp đã xây dựng kế hoạch tiếp công dân, phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý đơn thư để đảm bảo giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư khiếu nại, tố cáo đặc biệt đơn thư liên quan đến bầu cử; triển khai các kế hoạch, phương án nắm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, chủ động xử lý giải quyết tốt những vấn đề phức tạp phát sinh ngay từ cơ sở.

Đến thời điểm hiện tại, không có công dân đến địa điểm tiếp công dân kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử; không phát sinh khiếu kiện đông người. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.158 đơn (89 khiếu nại, 194 tố cáo, 875 kiến nghị, phản ánh), bằng 82,4%, giảm 17,6% so với cùng kỳ năm 2016; bằng 93,2%, giảm 6,8% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, có 40 đơn liên quan đến bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đủ điều kiện xử lý là 30 đơn (16 đơn tố cáo, 14 đơn kiến nghị, phản ánh). Kết quả: Lưu 12 đơn do không đủ điều kiện giải quyết; giải quyết xong 17/18 đơn (trong đó có 2 đơn không liên quan nhân sự ứng cử), chuyển xem xét, giải quyết sau bầu cử 1 đơn theo đúng quy định tại Điều 61, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND.

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh đã tập trung giải quyết những tồn tại, vướng mắc liên quan đến người dân; làm tốt công tác tiếp công dân; tiếp nhận và kịp thời giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đúng luật định, góp phần củng cố và tăng cường niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nên thành công cuộc bầu cử thực sự là Ngày hội của toàn dân.

Phạm Đức
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới