“Sơn La Smart” - góp phần xây dựng đô thị thông minh

App Đô thị thông minh “Sơn La Smart” đưa vào sử dụng thí điểm từ tháng 1/2022 với tính năng chủ yếu là phản ánh hiện trường. Khi có vấn đề bất cập cần phản ánh với cơ quan chức năng, người dân chỉ việc nêu trực tiếp vấn đề cần phản ảnh trên ứng dụng, không cần phải đến “gõ cửa” cơ quan chức năng hay gửi đơn... Thông tin phản ánh sẽ được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh IOC tiếp nhận, phân phối tự động đến các phòng, ban chức năng hoặc các địa phương để giải quyết nhanh chóng, kịp thời.

Tăng cường tính hiệu quả của app, UBND thành phố đã ban hành Quy chế tiếp nhận, xử lý thông tin phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân thông qua hệ thống phản ánh hiện trường đến cơ quan chuyên môn; Công an thành phố và 12 xã, phường, thành lập các tổ phản ứng nhanh, xử lý thông tin trên hệ thống phản ánh hiện trường. Trong đó, thủ trưởng các đơn vị, chủ tịch các xã, phường là tổ trưởng. 

Theo thống kê của Trung tâm Điều hành đô thị thông minh thành phố Sơn La, đến ngày 5/4/2022, app “Sơn La Smart” có trên 28.600 lượt tải về, với số lượng người dân đăng ký 10.250 tài khoản. Trên hệ thống đã nhận 229 phản ánh của người dân, nội dung chủ yếu, về: Hạ tầng đô thị, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, tài nguyên và môi trường, an toàn trật tự và an toàn giao thông, văn hóa thông tin và du lịch, các lĩnh vực khác. Kết quả xử lý các phản ánh, được người dân đánh giá mức độ hài lòng.

Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Sơn La

Tháng 4/2022, người dân tổ 12, phường Chiềng Lề đã gửi phản ánh lên “Sơn La Smart” với nội dung: Ngõ 308, đường Chu Văn Thịnh, có chiều rộng 9m, thường xuyên bị người dân lấn chiếm làm bãi đỗ xe mất 4m, khu vực đường có vạch giảm tốc, cũng bị đỗ xe, vạch liền chia làn, do bị lấn chiếm, gây khuất tầm nhìn, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ngay sau khi nhận được ý kiến của nhân dân, UBND phường Chiềng Lề đã chỉ đạo Công an phường phối hợp Ban điều hành tổ 12, xuống kiểm tra, nhắc nhở lái xe không đậu đỗ xe trái quy định, gây khuất tầm nhìn cho các phương tiện tham gia giao thông qua đoạn đường. Sau đó, Công an phường và Ban điều hành tổ 12 thường xuyên kiểm tra, tránh tình trạng tái diễn. Đoạn đường giờ đã thông thoáng, nhân dân hài lòng khi ý kiến phản ánh được giải quyết kịp thời.

Chị Nguyễn Thu Thủy, có nhà trong ngõ 308, tổ 12, phường Tô Hiệu, nói: Hằng ngày, tôi lái xe đi làm qua đoạn đường này trung bình 4 lượt/ngày. Trước đây, khi người dân chưa phán ảnh tính trạng lấn chiếm lòng đường làm chỗ đậu xe, khu vực này thường xuyên có hơn 10 ô tô để tràn lòng đường. Có hôm trời mưa, còn tắc đường, làm học sinh đi học muộn, người lớn đi làm muộn. Từ hôm ý kiến của người dân phản ánh trên app "Sơn La Smart", được chính quyền và lực lượng chức năng giải quyết, đoạn đường giờ đã thông thoáng, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Trên "Sơn La Smart" hiện nay, đã tích hợp các trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Từ tháng 1, đến nay tổng số lỗi vi phạm do Camera giao thông ghi lại, gồm: 19.982 lượt, trong đó, 10.977 lượt không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông; 8.862 lượt không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ; 143 lượt đi ngược chiều.

Ưu điểm nữa của app "Sơn La Smart", đã số hóa 6 điểm du lịch ứng dụng công nghệ khám phá 3D (Nhà tù Sơn La, Chùa Hưng Quốc, Quảng trường Tây Bắc, Đền thờ Vua Lê Thái Tông, điểm nông thôn kiểu mới xã Chiềng Cọ, Suối nước nóng Bản Mòng). Xây dựng hệ thống Thuyết minh tự động điểm du lịch (Audio guide) thông qua Qrcode tại Quảng trường, nhà tù nhằm phục vụ du khách đến tham quan.

Ngoài ra, còn tích hợp quảng bá 23 sản phẩm đặc sản của thành phố Sơn La lên sàn thương mại điện tử trên app "Sơn La Smart". Tích hợp 46 điểm trường lên hệ thống bản đồ số, thí điểm 4 trường: THCS Nguyễn Trãi, THCS Lê Quý Đôn, Tiểu học Kim Đồng, Mầm non Tô Hiệu…

Ông Nguyễn Văn Chung, Phụ trách Trung tâm điều hành IOC của Viettel Sơn La, thông tin: Tuyên truyền rộng rãi đến người dân về ứng dụng “Sơn La Smart”, Thành phố đã phối hợp với Tập đoàn Viettel phát đi 6 lượt thông báo nhắn tin SMS với trên 544.200 tin nhắn đến hơn 90.700 điện thoại Smartphone sử dụng số di động của Viettel, hướng dẫn cài đặt ứng dụng “Sơn La Smart” đến người dân trên địa bàn thành phố Sơn La. Hiện nay, thành phố Sơn La đang tiếp tục công tác tuyên truyền để tăng lượng tải ứng dụng.

Cán bộ Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố Sơn La ghi lại hình ảnh xe ô tô, xe máy vi phạm trật tự ATGT.

Ông Trần Công Chính, Phó Chủ tịch UBND Thành phố, Tổ trưởng Tổ công tác thực hiện nhiệm vụ tại Trung tâm IOC Thành phố, cho biết: App “Sơn La Smart” chính là công cụ, cầu nối để người dân và chính quyền tương tác với nhau. Qua “Sơn La Smart”, giúp chính quyền công khai, minh bạch hóa thông tin và là phương tiện để người dân giám sát việc điều hành của chính quyền. Từ thông tin, tương tác của người dân, chính quyền Thành phố biết được sự vận hành ở địa phương, các phòng, ban có hiệu quả hay không. Việc giải quyết các phản ảnh của người dân cũng cho thấy năng lực của chính quyền trong việc tiếp nhận và xử lý các dịch vụ trong Đô thị thông minh. Hiện nay, toàn bộ các dịch vụ Đô thị thông minh của thành phố Sơn La đã được Tập đoàn Viettel tích hợp đưa lên dùng chung 1 app “Sơn La Smart” - thuận tiện cho chính quyền và người dân trong việc khai thác và sử dụng các dịch vụ một cách tập trung, thống nhất.

Mới đưa vào vận hành trong thời gian ngắn, xong việc ứng dụng phần mềm Đô thị thông minh “Sơn La Smart” thực sự đã trở thành công cụ giúp người dân chủ động, tin tưởng và tham gia phản ánh kiến nghị một cách nhanh chóng, tiện lợi. 

Hiện nay, Viettel đã tích hợp 27 ứng dụng lên app "Sơn La Smart": Cổng tiếp nhận phản ánh, tổng đài giải đáp tự động các thủ tục hành chính, Hotline dịch vụ công ích, Ứng cứu khẩn cấp, thông tin cảnh báo, camera giám sát trực tuyến, camera giám sát vi phạm trật tự ATGT, Clip tuyên truyền, Du lịch thông minh khám phá 3D, Thuyết minh du lịch tự động qua Qrcode, Danh sách khách sạn nhà hàng, thông tin đấu giá thành phố, tra cứu BHXH, giáo dục, y tế, thanh toán điện tử, bản đồ phản ánh, cẩm nang về chuyển đổi số... 
Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới