Sơn La hân hoan trong ngày hội lớn

Đã tròn 60 năm kể từ ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La, cùng với thời gian, hình ảnh thân thương, tình cảm gần gũi, ân cần của Người mãi mãi khắc ghi, sâu đậm trong đồng bào các dân tộc.

Một góc Trung tâm thành phố Sơn La hôm nay.   

                                                     Ảnh: Huy Ngoan

Ngày 7/5/2019, tỉnh Sơn La cùng các tỉnh Tây Bắc long trọng tổ chức kỷ niệm ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La và khánh thành Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Quảng trường Tây Bắc - thành phố Sơn La trong niềm vui khôn xiết của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La nói riêng, các tỉnh Tây Bắc nói chung. Đón nhận sự kiện trọng đại này, các cấp, ngành trong tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều công trình, phần việc hoàn thành như những bông hoa tươi thắm dâng lên Bác kính yêu.

Các tuyến đường của Thành phố được trang hoàng chào mừng Lễ kỷ niệm.

Thành phố Sơn La, nơi vinh dự được đặt Tượng đài Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc và Quảng trường Tây Bắc, như được khoác trên mình tấm áo mới. Các tuyến đường đều rực rỡ cờ Tổ quốc, băng zôn, khẩu hiệu, dây cờ vượt đường. Các điểm di tích lịch sử, các tuyến đường phố, ngõ xóm trên địa bàn đều được trang hoàng, sạch đẹp. Công ty cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Sơn La còn đặt trên 100 cột hoa tại các cơ quan, khuôn viên các vườn hoa công viên; thực hiện vệ sinh  các tuyến đường; cắt tỉa cây xanh, cây cảnh, hoa, thảm cỏ trong khuôn viên các vườn hoa; sửa chữa hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường, các cột điện trang trí... Công ty đã đầu tư mới 5 cổng chào điện tử, trụ đèn trang trí tại các tuyến đường Lò Văn Giá, Tô Hiệu, Chu Văn Thịnh, Ngã ba Quyết Thắng, Ngã tư xe khách... Ông Lê Văn Tuất, Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và dịch vụ đô thị Sơn La cho biết: Bắt đầu từ ngày 15/3, Công ty luôn huy động trên 100 công nhân làm việc ngày đêm để thực hiện công tác chỉnh trang đô thị. Đây là nhiệm vụ thường xuyên của chúng tôi, nhưng trong những ngày này, anh em công nhân càng tích cực hơn, trách nhiệm hơn trong công việc. 

Dự án kè suối Nậm La, một trong những công trình được gắn biển chào mừng

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm,

nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La.

Tại huyện Thuận Châu, nơi vinh dự được đón Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc 60 năm về trước, không khí những ngày này thật sôi động. Trên khắp các trục đường chính của huyện rực rỡ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng. Huyện Thuận Châu đã phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới, làm đường giao thông nông thôn nội bản, đăng ký thương hiệu sản phẩm nông sản, thành lập hợp tác xã sản xuất sản phẩm sạch, công bố các sản phẩm tiêu biểu của huyện, gắn biển một số công trình tiêu biểu chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Tính đến hết ngày 20/3/2019, toàn huyện đạt bình quân 9,07 tiêu chí xây dựng nông thôn mới/xã, tăng 4 tiêu chí so với năm 2018. Hoàn thành 5 công trình xây dựng cơ bản chào mừng, gồm: Phòng họp Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Tuyến đường kiểu mẫu phố Noong Luông; Trung tâm Y tế huyện Thuận Châu; chỉnh trang sân vận động huyện và cải tạo, nâng cấp Kỳ đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh...

Tại huyện Yên Châu, không khí thi đua chào mừng Lễ kỷ niệm cũng diễn ra sôi nổi trong các đơn vị, địa phương trên địa bàn. Huyện đã tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân ý nghĩa lịch sử sự kiện Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, nhân dân các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La và huyện Yên Châu; tổ chức các Hội thi: “Tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2019, “Tìm hiểu lịch sử Đảng bộ huyện Yên Châu giai đoạn 1945-2015”, “Chúng em kể chuyện Bác Hồ”. Phát động đợt thi đua với 15 việc làm cụ thể, 21 mô hình phát triển kinh tế tiêu biểu, có 39 đơn vị đăng ký các công trình tiêu biểu chào mừng Lễ kỷ niệm. Công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn huyện cũng được quan tâm, như: Chăm sóc, cắt tỉa hệ thống cây xanh, cây cảnh tại các tuyến đường, vườn hoa; tu sửa và treo các loại đèn hoa, đèn trang trí, đèn chiếu sáng tại các trục đường chính, đường ra vào cửa ngõ huyện, khu vực diễn ra Lễ kỷ niệm, Khu di tích lịch sử Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Châu và các điểm du lịch, điểm tham quan trên địa bàn... Vào ngày 8/5/2019, Yên Châu tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm và nói chuyện với cán bộ và nhân dân huyện với các hoạt động: Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, tổ chức triển lãm ảnh “Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Tây Bắc” tại Khu di tích lịch sử Bác Hồ nói chuyện với nhân dân các dân tộc Yên Châu.

Trên cao nguyên Mộc Châu đã diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi chào mừng Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, đồng bào các dân tộc Tây Bắc. Mở đầu là Hội thi “Làm theo lời Bác” năm 2019 diễn ra trong 2 ngày từ 19 - 20/4 với 27 đội thi đến từ các chi bộ, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện. Hội thi để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nội dung cơ bản, giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn ở Mộc Châu còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao chào mừng sự kiện đặc biệt quan trọng này. Vào ngày 8/5/2019, tròn 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu, sẽ diễn ra hàng loạt các sự kiện, nổi bật là: Dâng hoa, dâng hương tại Di tích Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, nhân dân các dân tộc huyện Mộc Châu (tiểu khu 11, thị trấn Mộc Châu); Di tích Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ công nhân nông trường Mộc Châu (tiểu khu 77, thị trấn Nông trường Mộc Châu); Triển lãm tư liệu sách, ảnh Chủ tịch Hồ Chí Minh với nhân dân các dân tộc Tây Bắc tại Di tích Bác Hồ đến thăm và nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, công nhân thị trấn Nông trường Mộc Châu; gắn biển công trình chào mừng; gặp mặt, tọa đàm những nhân chứng được gặp Bác Hồ; công bố Quyết định quy hoạch đô thị Mộc Châu và các quyết định khen thưởng của các cấp đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc...

Các huyện khác trong tỉnh cũng đã và đang phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều công trình, phần việc được đăng ký hoàn thành như những bông hoa tươi thắm dâng lên Bác. Các huyện đã tổ chức nhiều lượt xe tuyên truyền lưu động đến các xã, bản tuyên truyền về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; ý nghĩa lịch sử của sự kiện Bác Hồ và Đoàn công tác Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La; tổ chức trình chiếu các phóng sự tài liệu; tổ chức giao lưu văn nghệ giữa diễn viên của Trung tâm Truyền thông - Văn hóa huyện với các đội văn nghệ quần chúng của các bản với nhiều tiết mục ca, múa, nhạc ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, ca ngợi tình yêu quê hương, đất nước tạo không khí vui tươi, phấn khởi, thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó giữa nhân dân các dân tộc trên địa bàn.

Kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La (7/5/1959 - 7/5/2019), tỉnh Sơn La sẽ tổ chức gắn biển 26 công trình tiêu biểu, gồm 9 công trình cấp tỉnh và 17 công trình cấp huyện. Tổ chức nhiều các hoạt động khác như: Tổ chức trao giải Báo chí Suối Reo; trao giải Cuộc thi viết tìm hiểu 60 năm Ngày Bác Hồ và Đoàn công tác của Trung ương về thăm, nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ và đồng bào các dân tộc Tây Bắc tại Sơn La; tổ chức triển lãm tư liệu sách, ảnh Bác Hồ với các dân tộc Tây Bắc...

Sơn La trong ngày Hội lớn, chúng tôi dạo bước trên các tuyến đường thuộc Dự án kè suối Nậm La rộng thênh thang, qua những con phố lung linh ánh điện, từng đoàn người vẫn đang hồ hởi, nô nức hướng về Quảng trường Tây Bắc để chiêm ngưỡng Tượng Bác Hồ với đồng bào các dân tộc Tây Bắc... tiếng loa truyền thanh vang vang bài hát “Sơn La đón Bác Hồ về” (lời thơ Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng; nhạc sĩ Hồ Hữu Thới phổ nhạc) thật thiết tha, xúc động:

... Sơn La, nhớ lời Bác Hồ dặn

Các dân tộc bên nhau đoàn kết một lòng

Mường, Thái, Dao, Kinh, Mông, Khơ Mú

Cùng nắm tay nhau xây bản mường đẹp tươi

Sơn La, nhớ lời Bác Hồ dặn.

Dù gian khó vươn lên theo lời Bác

Xây dựng Sơn La bình yên quả ngọt

Điệu xòe hoa rộn vang cùng chiêng trống

Bản mường ta vui đón Bác Hồ về

Bác Hồ về, Bác Hồ về. Sơn La mừng vui đón Bác, Bác Hồ về!

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới