Sớm khắc phục tình trạng khan hiếm xăng, dầu ở Sốp Cộp

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Sốp Cộp xảy ra tình trạng khan hiếm xăng, dầu, gây khó khăn trong nhu cầu sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của người dân trên địa bàn huyện.

Tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 220 trung tâm huyện Sốp Cộp, ngay từ sáng sớm người dân tại các xã đổ dồn về xếp hàng dài để chờ mua xăng. Tuy nhiên, cửa hàng xăng dầu ở đây chỉ bán tối đa 50.000 đồng/lần đối với xe máy. Theo nhân viên bán xăng dầu tại cửa hàng thì thời gian gần đây xăng, dầu rất khan hiếm nên phải bán như vậy để ai cũng được mua xăng, dầu.

Nhiều người dân huyện Sốp Cộp xếp hàng mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 220

(Ảnh chụp lúc 7 giờ 30 phút ngày 20/9)

Chị Tòng Thị Chẩn, bản Púng, xã Púng Bánh, từ sáng sớm đã vượt hơn 20 km đến trung tâm huyện Sốp Cộp để mua xăng, cho biết: Đã 2-3 tuần nay, tất cả các cây xăng trên địa bàn xã Púng Bánh và xã Dồm Cang đều không có xăng để bán. Đến đây chỉ mua được 50.000 đồng, quá tốn kém và mất thời gian.

Ông Ngô Thanh Tùng, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 220, cho biết: Khoảng 2 tuần trở lại đây, hàng ngày rất đông người dân từ các xã về mua xăng nên đã đã xảy ra tình trạng khan hiếm xăng dầu. Để mọi người dân đều có xăng để đi và tránh tình trạng tập trung đông người nên chúng tôi đã hạn chế bán xăng dầu vào can, chai, lọ và bán 50.000 đồng/lần bơm xăng cho xe máy.

Đến chiều ngày 20/9, vẫn còn rất đông người dân huyện Sốp Cộp chờ mua xăng tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 220

(Ảnh chụp lúc 17h 15 ngày 20/9)

Trao đổi về nội dung này, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Sơn La, cho biết: Tình trạng khan hiếm xăng dầu của các cửa hàng trong hệ thống chi nhánh thì không có. Còn việc hạn chế bán xăng dầu tại một số cửa hàng như ở Sốp Cộp vì đường vận chuyển xa; một phần do mặt hàng xăng dầu hiện nguồn cung cũng không nhiều như trước đây. Cùng với đó, trước xu hướng xăng dầu đang giảm giá nên nhiều đại lý không nhập hàng với số lượng nhiều. Do đó, người dân dồn về cửa hàng của Chi nhánh mua nên có thời điểm phải hạn chế  số lượng bán cho người dân để mọi người cùng được mua. Chi nhánh vẫn đảm bảo cung ứng đủ xăng dầu cho các cửa hàng để phục vụ người dân. 

Ngày 21/9, chúng tôi đến thực tế tại các cửa hàng xăng dầu tại xã Dồm Cang và xã Púng Bánh, đều thấy trưng biển hết xăng. Nhân viên bán xăng của cửa hàng cho biết: Cửa hàng bắt đầu hết xăng, dầu được hơn 1 tuần nay, vì chủ của cây xăng bảo không có xăng dầu để nhập về bán. Tình trạng này cũng xảy ra vào những ngày đầu tháng 9 và phải nghỉ bán mấy ngày. Còn tại cửa hàng xăng dầu của xã Nậm Lạnh có 4 trụ bơm xăng, dầu thì bây giờ cũng chỉ còn hoạt động một trụ bơm dầu và một trụ xăng E5 RON-92 phục vụ nhu cầu của người dân.

Các cây xăng trên địa bàn xã Dồm Cang và xã Púng Bánh trưng biển hết xăng.

Chị H, chủ một cửa hàng bán lẻ xăng, dầu tại huyện Sốp Cộp, cho biết: Do thời gian gần đây giá xăng dầu giảm, cửa hàng phải bù lỗ nhiều, nên cách đây hơn 2 tuần, sau khi bán hết lượng xăng dầu còn lại, thì cửa hàng phải tạm dừng nhập và bán xăng, dầu. Hiện, cửa hàng đã liện hệ lại với các đầu mối cung ứng xăng, dầu để nhập về bán lại. Dự kiến khoảng 2-3 ngày nữa, cửa hàng sẽ hoạt động trở lại bình thường.

Ông Lã Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 6, cho biết: Hằng ngày, Đội yêu cầu các cửa hàng, đầu mối xăng dầu trên địa bàn phụ trách thực hiện cập nhật tình hình bán xăng, dầu tại các cửa hàng. Đội cũng đã nắm được tình trạng không có xăng, dầu bán tại một số cửa hàng trên địa bàn huyện Sốp Cộp. Cụ thể cửa hàng xăng dầu tại xã Dồm Cang báo hết từ ngày 31/8, cửa hàng xăng dầu tại xã Mường Và hết từ chiều 9/9 và cửa hàng xăng dầu Púng Bánh hết từ ngày 14/9. Tình trạng này không chỉ tại Sốp Cộp mà còn diễn ra tại một số cây xăng trên địa bàn huyện Sông Mã.

Lợi dụng khan hiếm xăng dầu, đã xuất hiện tình trạng một số chủ cửa hàng tạp hóa trên địa bàn xã Púng Bánh tích trữ xăng, dầu bằng can để bán lại cho người dân với giá rất cao. Qua quan sát cho thấy, có can giống như chứa xăng dầu được bày tại một cửa hàng tạp hóa ven đường tại bản Púng, xã Púng Bánh, ngay gần cây xăng Púng Bánh. Khi chúng tôi hỏi mua xăng, thì chủ cửa hàng cho biết: Xăng thì chỉ còn 1-2 lít, bán với giá 30.000 đồng/lít. Dầu thì còn 1 can 20 lít. Tiếp tục đến một cửa hàng tạp hóa ngay gần trụ sở xã Púng Bánh, chúng tôi thấy chủ cửa hàng đang dồn xăng vào một can lớn với lý do mua về để bán. Chủ cửa hàng tiết lộ: Mặc dù cửa hàng xăng dầu không bơm vào can, chai, nhưng chúng tôi mang xe máy vào mua rồi ra vị trí gần đó hút sang can và rồi quay lại mua tiếp. Sau 5 lần mua thì được một can 20 lít.  

Tình trạng khan hiếm xăng, dầu dẫn đến hoạt động của sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của người dân gặp khó khăn, nhất là đối với hoạt động vận tải. Anh Tòng Văn Tinh, tại trung tâm huyện Sốp Cộp làm nghề chạy taxi, chia sẻ: Chúng tôi rất lo lắng vì thiếu xăng để phục vụ khách và thu nhập của gia đình cũng giảm. Còn ông Lường Văn Thoai, bản Khá, xã Púng Bánh, xuống trung tâm xã nộp tiền điện, quay về hết xăng phải vào cửa hàng của người dân mua với giá 30.000 đồng/lít. Ông Thoai cho biết: Đi vào cây xăng mua không có nên phải mua lẻ đắt hơn rất nhiều nhưng đành chịu.

Người dân phải mua lại xăng dầu tại các cửa hàng tạp hóa với giá cao.

Việc khan hiếm xăng dầu cục bộ tại một số xã của huyện Sốp Cộp đã gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất kinh doanh của các tổ chức, cá nhân. Cùng với đó, việc các cửa hàng tạp hóa tự ý tích trữ xăng dầu bán luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Mong các ngành chức năng sớm vào cuộc, tìm giải pháp tháo gỡ, chấm dứt tình trạng khan hiếm xăng dầu hiện nay để ổn định cuộc sống của người dân.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới