Sôi nổi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV

Dưới sự điều hành linh hoạt của chủ tọa và sự thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu, nhiều vấn đề quan trọng đang được dư luận xã hội quan tâm đã được nêu tại Phiên chất vấn, Kỳ họp thứ bảy, HĐND tỉnh khóa XIV. Các đại biểu được chất vấn đã giải trình làm rõ trách nhiệm của các bên liên quan; đồng thời đưa ra các giải pháp khắc phục và hướng giải quyết các vấn đề mà cử tri và nhân dân trong tỉnh quan tâm.

Đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại Kỳ họp.

Mở đầu phiên chất vấn, đồng chí Nguyễn Quốc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giải trình nội dung chất vấn của đại biểu về việc giải ngân, thanh quyết toán đối với 3 nghị quyết của HĐND tỉnh, gồm: Nghị quyết số 45/2013/NQ-HĐND ngày 14/3/2013; Nghị quyết số 92/2014/NQ-HĐND ngày 16/7/2014 và Nghị quyết số 46/2017/NQ-HĐND ngày 21/7/2017; đồng thời báo cáo kết quả thực hiện các nghị quyết và dự kiến giải ngân thời điểm hết năm 2018. Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, nguyên nhân việc giải ngân, thanh quyết toán đạt tỷ lệ thấp chủ yếu do công tác phân bổ, giải ngân, hoàn thiện hồ sơ, chứng từ thanh toán kinh phí hỗ trợ, lập hồ sơ dự toán kinh phí thực hiện nghị quyết hàng năm của một số cơ quan, đơn vị chậm; tiến độ phân bổ, giải ngân nguồn kinh phí được giao tại một số huyện chậm, mặc dù khi giao dự toán đã có đầy đủ hồ sơ theo quy định. Để khắc phục tình trạng này, thời gian tới, UBND tỉnh sẽ bố trí đủ kinh phí triển khai thực hiện công tác cải cách hành chính; chỉ đạo Sở Tài chính, Sở Nội vụ rà soát, bổ sung các văn bản hướng dẫn thực hiện, chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện, đảm bảo tiến độ, giải ngân thanh toán nguồn kinh phí, khắc phục tình trạng dồn chi vào những tháng cuối năm.

Trả lời chất vấn các vấn đề liên quan đến tình hình sử dụng ma túy tổng hợp có xu hướng diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong công tác rà soát, kết luận và tổ chức cai nghiện, đồng chí Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều loại ma túy mới gây khó khăn cho công tác kiểm soát, cập nhật ban hành danh mục, vướng mắc trong đấu tranh, ngăn ngừa, còn có nhận thức cho rằng các loại ma túy tổng hợp, các chất hướng thần không gây nghiện, mức độ lệ thuộc không cao như ma túy truyền thống (hêrôin, thuốc phiện) dẫn đến tình trạng sử dụng, lạm dụng ma túy tổng hợp ngày càng gia tăng, đặc biệt có xu hướng trẻ hóa, gây nhiều hậu quả cho xã hội, áp lực, khó khăn cho công tác cai nghiện.

Tiếp tục trả lời chất vấn về giải pháp quản lý, điều trị cụ thể cho các đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, đồng chí Phạm Văn Thủy cho biết: Thời gian tới, UBND tỉnh sẽ có văn bản đề nghị Bộ Y tế và bộ, ngành chức năng sớm nghiên cứu đưa ra phác đồ điều trị triệt để đối với người nghiện ma túy tổng hợp; chỉ đạo các cơ sở điều trị nghiện ma túy làm tốt công tác quản lý, phối hợp nhiều phương pháp để điều trị giúp người nghiện vượt qua hội chứng cai và duy trì chống tái nghiện; chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác nắm tình hình và tố giác tại gia đình, làng bản, tổ dân phố đối với các đối tượng mua bán, vận chuyển các chất ma túy... 

Liên quan đến vấn đề đào tạo nghề theo Đề án 1956 còn hình thức, không gắn với định hướng nghề nghiệp và giải quyết việc làm dẫn đến người lao động học nghề xong không có việc làm, gây lãng phí nguồn lực, đồng chí Lê Viết Trực, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã báo cáo khái quát kết quả đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo Đề án 1956 từ năm 2011 đến nay. Đồng thời, nêu nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém (chủ yếu những năm 2011-2013) từ nhiều phía: Người lao động; cấp ủy, chính quyền cơ sở, cơ sở đào tạo; các cơ quan chức năng trong Ban chỉ đạo của Đề án 1956 các cấp. Từ năm 2014 đã rút kinh nghiệm và từng bước khắc phục; từ năm 2016 đến nay đã cơ bản khắc phục được tình trạng trên. Thời gian tới, Sở Lao động - TB&XH sẽ phối hợp với các ngành liên quan tiếp tục hướng dẫn, định hướng giáo dục nghề nghiệp nói chung, đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng gắn với giải quyết việc làm cho người lao động sau đào tạo. Bên cạnh đó, đẩy mạnh phát triển thị trường lao động, nâng cao chất lượng công tác thu thập, cung cấp thông tin thị trường lao động; tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển chọn lao động cung ứng cho các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, tạo điều kiện cho người lao động có thêm việc làm...

Giải trình nội dung chất vấn về việc thực hiện đầu tư các công trình thủy điện nhỏ trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Duy Nhượng, Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Từ năm 2006 đến nay, tỉnh đã cấp Chứng nhận chủ trương đầu tư cho 63 dự án với tổng công suất lắp máy 795,8 MW. Hiện, đã hoàn thành, phát điện 44 nhà máy, tổng công suất lắp máy 500,1 MW, tổng vốn đầu tư 12.380 tỷ đồng; 12 công trình đang thi công xây dựng; số dự án đã có chủ trương đầu tư đang trong giai đoạn hoàn thiện dự án, chuẩn bị khởi công là 6; còn 6 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư từ trước năm 2010 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Lý do của các dự án chậm tiến độ là một số dự án triển khai trên địa bàn hai tỉnh nên việc thực hiện các bước chuẩn bị kéo dài hơn các dự án khác, nhất là việc đền bù giải phóng mặt bằng; một số dự án do năng lực của chủ đầu tư không đáp ứng. Đồng chí cũng thẳng thắn: việc các dự án chậm tiến độ là trách nhiệm của ngành Công Thương. Việc phối hợp với các ngành, UBND huyện tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về thủ tục đầu tư còn có những bất cập. Trong thời gian tới, Sở Công Thương tiếp tục nâng cao chất lượng thẩm định, thẩm tra thiết kế cơ sở công trình thủy điện để giảm thiểu việc điều chỉnh, bổ sung khi xây dựng công trình. Giảm thời gian khi hồ sơ dự án phải thực hiện việc điều chỉnh bổ sung. Đối với các dự án đang thi công, chậm tiến độ, có nguy cơ không thực hiện đúng theo tiến độ hoàn thành trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Sở Công Thương sẽ phối hợp với đơn vị chủ trì cấp phép đầu tư và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về đầu tư, thu hồi chứng nhận đầu tư để giao cho chủ đầu tư khác thực hiện.

Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp, các đại biểu HĐND tỉnh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; trả lời thẳng vào nội dung chất vấn, có dẫn chứng cụ thể; đồng thời nêu rõ nguyên nhân, trách nhiệm và xác định rõ thời gian, lộ trình cụ thể về giải pháp khắc phục, giải quyết để HĐND tỉnh và cử tri theo dõi, giám sát.

Kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Hoàng Văn Chất, Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu đặt câu hỏi cụ thể, sát thực, liên quan đến những vấn đề cử tri quan tâm; nội dung giải trình của các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành khá cụ thể, cơ bản đáp ứng được yêu cầu của đại biểu HĐND tỉnh và nguyện vọng của cử tri. Đồng chí đề nghị các đại biểu nghiêm túc tiếp thu nội dung trả lời của các đơn vị để có cơ sở tuyên truyền, giải thích cho cử tri rõ, hiểu đúng, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan tiếp tục trả lời bằng văn bản những vấn đề chưa rõ ràng; các ban HĐND, đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, giám sát việc thực hiện cam kết của những người có trách nhiệm trả lời tại phiên chất vấn này và các ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư trên địa bàn

 

Ông Lê Hồng Minh

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trong năm vừa qua, chủ trương thu hút đầu tư vào tỉnh được cấp ủy, chính quyền và cả hệ thống chính trị vào cuộc triển khai một cách nỗ lực, tích cực. Đặc biệt, tỉnh đã thu hút được các nhà đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến tiêu thụ nông sản có lợi thế trên địa bàn. Kết quả, năm 2018 có 4 nhà máy đi vào sản xuất và trong tháng đầu tiên của năm 2019 sẽ tiếp tục thêm 3 nhà máy đi vào sản xuất. Những nhà máy đi vào hoạt động góp phần tiêu thụ hàng hóa nông sản của tỉnh để chế biến, nâng cao giá trị xuất khẩu, góp phần tăng thu ngân sách cho tỉnh, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân. Trong năm 2018, tỉnh đã cấp chứng nhận đầu tư cho 104 dự án với tổng vốn đăng ký 4.510 tỷ đồng. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2019, tỉnh vẫn chủ trương tập trung thu hút các nhà đầu tư về kết cấu hạ tầng, khai thác nguồn thu, đặc biệt là khu đô thị, khu ở để khai thác quỹ đất, tạo nguồn thu và thực hiện tốt vận hành cơ chế về chính sách. 

 

Quan tâm chất lượng hàng hóa để có thị trường bền vững, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông sản

 

Ông Trần Minh Dũng,

Chủ tịch Hội Khoa học kinh tế

Trong năm 2018, tỉnh ta đã vận dụng nhiều cơ chế, chính sách để đưa nền kinh tế chuyển sang nền kinh tế đa phương, nền kinh tế mở. Các đồng chí lãnh đạo của tỉnh đã tới các thị trường, các khu vực để tìm kiếm cơ hội; tạo điều kiện cho kinh tế hàng hóa phát triển. Đến nay, cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm chiếm tỷ lệ cao, làm thay đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, một bộ phận người nông dân không đi phá rừng mà tập trung vào làm nông nghiệp. Mấy năm nay, cả nước biết đến Sơn La bởi các sản phẩm nông nghiệp và phát triển du lịch. Theo báo cáo tại Kỳ họp, đến nay, tỉnh ta đã đạt 18/24 chỉ tiêu của nhiệm kỳ, đó là kết quả đáng khích lệ, là kết quả của sự lãnh đạo, điều hành, sự đồng bộ của cả hệ thống chính trị để phát triển kinh tế. Năm 2019 là năm có tính chất bản lề, đề nghị tỉnh tập trung hoàn thành nốt các chỉ tiêu còn lại. Thế trận kinh tế bước sang giai đoạn mới, với diện tích lớn về cây ăn quả về cây công nghiệp, làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, đó là điều kiện để phát triển đi lên. Tuy nhiên, với tư cách là nhà nghiên cứu về kinh tế, tôi đề nghị tỉnh cần chú ý đến chất lượng hàng hóa để có thị trường bền vững, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm nông sản.

 

Tăng cường các biện pháp đẩy lùi ma túy tổng hợp ra khỏi cộng đồng

 

Trung tá Trần Quốc Toản

 Phó trưởng Công an phường Chiềng Lề, Thành phố

Qua theo dõi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV, tôi thấy nội dung chất vấn đã đề cập được nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm. Đối với vấn đề sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn, đồng chí lãnh đạo tỉnh đã trả lời thẳng thắn và trách nhiệm, đáp ứng kỳ vọng của đại biểu và cử tri.

Hiện nay, tình hình sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện nhiều loại ma túy mới gây khó khăn cho công tác kiểm soát, đấu tranh, phòng ngừa và gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng đối với người sử dụng ma túy, nguy hiểm cho gia đình và cộng đồng. Tại phường Chiềng Lề, số người sử dụng ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng, tập trung chủ yếu ở giới trẻ. Nguyên nhân là do buôn bán, vận chuyển ma túy tổng hợp bằng nhiều thủ đoạn hết sức tinh vi, khó kiểm soát. Đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chỉ đạo các ban, ngành đoàn thể và lực lượng chức năng trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đấu tranh phòng, chống ma túy; tập trung tháo gỡ khó khăn trong công tác xác định tình trạng nghiện, lập hồ sơ đưa người nghiện đi cai theo Nghị định 221 của Chính phủ quy định.

 

Quan tâm đào tạo nghề cho lao động nông thôn, gắn với giải quyết việc làm

 

Lò Thị Hồng Phương

Bí thư Đoàn phường Chiềng Cơi, Thành phố

Trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIV đã chỉ ra những hạn chế trong công tác đào tạo nghề giai đoạn 2011-2015 theo Đề án 1956. Tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, công tác đào tạo nghề đã được quan tâm giải quyết nhất là tạo việc làm cho người lao động tại các doanh nghiệp, hợp tác xã. Công tác đào tạo nghề đã giúp định hướng nghề nghiệp, giải quyết vấn đề việc làm cho lao động nông thôn, trong đó có lực lượng đoàn viên thanh  niên. Trong thời gian tới, các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa trong việc định hướng, hướng dẫn giáo dục nghề nghiệp nói chung và đào tạo nghề cho lao động nông thôn nói riêng, nhất là quan tâm tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên thanh niên, góp sức trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Dự kiến trên 10.000 vận động viên tham dự Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024

    Thể thao -
    Tiếp nối thành công sau lần đầu tổ chức, chiều 25-4, tại Đài Phát thanh - truyền hình và Báo Bình Phước (BPTV) đã diễn ra lễ công bố Giải Bình Phước Marathon - Trường Tươi Group lần thứ II, năm 2024. Giải do BPTV chủ trì, phối hợp Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, Tỉnh đoàn Bình Phước, UBND thành phố Đồng Xoài tổ chức. Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Tươi tiếp tục là nhà tài trợ chính của giải.
  • 'Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Tọa độ lửa Ngã ba Cò Nòi • Kỳ II: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước

    Chiến tranh đã lùi xa, Bản anh hùng ca, Khu di tích lịch sử Ngã Ba Cò Nòi đã trở thành một điểm đến trong hành trình du lịch hướng về cội nguồn “Qua miền Tây Bắc”, là địa chỉ đỏ trong những trang sử vàng của dân tộc giáo dục truyền thống yêu nước cách mạng cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.
  • 'Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch Mộc Châu trong dịp nghỉ lễ

    Du lịch -
    Mùa hè đến, nhưng cao nguyên Mộc Châu vẫn giữ không khí trong lành mát mẻ, luôn là điểm đến của du khách gần xa để trải nghiệm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, con người thân thiện và mến khách cùng những nét văn hóa, ẩm thực độc đáo. Đặc biệt là Khu du lịch Mộc Châu vừa được công nhận là Khu du lịch quốc gia lại càng sôi động đón khách du lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
  • 'Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân, tự vệ

    Quốc Phòng - An Ninh -
    Thực hiện tốt phương châm “3 thực chất” trong huấn luyện, xây dựng lực lượng dân quân, tự vệ, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đổi mới hình thức, phương pháp kiểm tra, phúc tra, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện dân quân tự vệ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
  • 'Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Mường Lèo phát triển chăn nuôi đại gia súc

    Kinh tế -
    Với lợi thế có bãi chăn thả rộng, nguồn thức ăn từ phụ phẩm nông nghiệp dồi dào, những năm qua, nhân dân xã Mường Lèo, huyện Sốp Cộp, đã tập trung phát triển chăn nuôi đại gia súc theo hướng hàng hóa, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.
  • 'Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy trong trường học

    Xã hội -
    Trên địa bàn toàn tỉnh có 616 cơ sở giáo dục, với trên 23.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và 370.000 học sinh. Các trường học đã tích cực phối hợp trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy cho cán bộ, giáo viên và học sinh, góp phần giảm thiểu nguy cơ và hạn chế thiệt hại do cháy, nổ gây ra.
  • 'Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Sôi nổi các phong trào thi đua ở Bắc Yên

    Xây dựng Đảng -
    Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày thành lập Đảng bộ huyện (29/9/1964 - 29/9/2024) và thành lập huyện Bắc Yên (20/10/1964-20/10/2024), những ngày này, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc huyện Bắc Yên đang tích cực thi đua, tổ chức nhiều phần việc thiết thực, ý nghĩa, tạo khí thế sôi nổi, rộng khắp.
  • 'Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Tăng cường kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

    Xây dựng Đảng -
    Những năm qua, Huyện ủy Yên Châu đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng, kịp thời uốn nắn, ngăn ngừa sự suy thoái đạo đức, lối sống của đảng viên, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ.
  • 'Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ xã khó khăn

    Xã hội -
    Thực hiện giúp đỡ xã Chiềng Hặc, huyện Yên Châu giai đoạn 2021-2026 theo quyết định phân công của UBND tỉnh, VNPT Sơn La đã tích cực đồng hành, hỗ trợ địa phương phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện nhiều hoạt động an sinh xã hội thiết thực, ý nghĩa.
  • 'Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Khai mạc triển lãm ảnh Tổ quốc bên bờ sóng

    Văn hoá - Xã hội -
    Chiều tối ngày 25/4, tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, TP Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp cùng Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Hội nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh "Tổ quốc bên bờ sóng, Thành phố Hồ Chí Minh – Vì cả nước, cùng cả nước". Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương dự và cắt băng khai mạc triển lãm.
  • 'Giữ vững trụ cột an sinh:
Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Giữ vững trụ cột an sinh: Kỳ I: “Trái ngọt” từ BHXH, BHYT

    Phóng sự -
    Sơn La có 12 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, dân tộc thiểu số chiếm trên 83% dân số toàn tỉnh. Địa bàn rộng, giao thông đi lại cách trở, đời sống nhân dân khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, mục tiêu bao phủ BHXH, BHYT đến toàn dân đạt được kết quả tích cực. Nhờ tham gia BHXH, BHYT, người dân được hưởng “trái ngọt” chính sách ưu việt của Đảng, Nhà nước. Nhiều lao động tự do, có lương hưu từ việc tham gia BHXH tự nguyện; tấm thẻ BHYT, trở thành điểm tựa và là “phao cứu sinh” người dân khi không may bị ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo.