Sôi động Ngày hội văn hóa, thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018

Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018 thành công tốt đẹp

Ban tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho thị trấn Phù Yên

 

Sau 2 ngày diễn ra các hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi, hấp dẫn, để lại nhiều ấn tượng cho du khách và người dân, ngày 18/11, huyện Phù Yên đã tổ chức Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018.

 

 

Tiết mục văn nghệ tại Bế mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018.

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức đã công bố kết quả các môn thi gồm: Thi trang trí trại văn hóa, trưng bày triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội, bản sắc văn hóa các dân tộc, sản phẩm đặc trưng truyền thống; thi trình diễn trang phục dân tộc; thi tìm hiểu, giới thiệu kiến thức về cây ăn quả có múi; thi đấu bóng chuyền, tung còn, kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ…

Ban tổ chức đánh giá, các đội thi chuẩn bị tốt các nội dung dự thi; không gian trưng bày, giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch, nông sản của các xã, thị trấn và các HTX trồng cam thu hút đông đảo du khách tham quan. Các môn thể thao tại ngày hội diễn ra với tinh thần thi đấu trung thực, cao thượng…

 

Ban tổ chức trao giải Nhất nội dung thi Trại văn hóa.

 

Kết quả, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho thị trấn Phù Yên; 2 giải nhì trao cho xã Huy Bắc và xã Mường Thải; 3 giải ba thuộc về xã Suối Tọ, Suối Bau và Quang Huy. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao 24 giải nhất, 29 giải nhì, 33 giải ba và 61 giải khuyến khích cho các tập thể và cá nhân đoạt giải.

Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Phù Yên tôn vinh các hợp tác xã

và hộ gia đình tiêu biểu tiên phong trồng cam, góp phần tạo dựng nên thương hiệu “Cam Phù Yên”.

 

Tối ngày 17/11, tại Sân vận động huyện Phù Yên đã diễn ra Khai mạc Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018. Dự Khai mạc Ngày hội có đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các huyện, thành phố; nguyên lãnh đạo  huyện Phù Yên qua các thời kỳ, cùng đông đảo du khách và bà con nhân dân huyện Phù Yên.

 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND huyện Phù Yên đánh trống khai hội.

 

 

Các đại biểu dự Khai mạc Ngày hội Văn hóa thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên.

 

Ngày 7/3/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt huyện Phù Yên là huyện thoát nghèo tại Quyết định 275/QĐ-TTg. Đây là nguồn động viên để huyện Phù Yên tổ chức Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018 với nhiều hoạt động ý nghĩa, nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc và cũng là dịp để quảng bá hình ảnh về mảnh đất, con người và sản vật của huyện Phù Yên, đặc biệt là sản phẩm “Cam Phù Yên” đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận nhãn hiệu ngày 4/12/2017, tạo điểm nhấn quan trọng để nhiều người biết đến “Cam Phù Yên” trong việc bảo hộ chất lượng sản phẩm, tăng sức cạnh tranh trên thị trường. Từ cây cam, đã xuất hiện nhiều mô hình tiêu biểu trong phát triển kinh tế tại địa phương. Đến nay, huyện Phù Yên có gần 500 ha cam, tập trung ở các xã: Mường Thải, Mường Cơi, Tân Lang… Cam Phù Yên ngày càng được nhiều người biết đến và ưa chuộng bởi vị ngọt sắc và hương thơm đặc trưng…

 

Các tiết mục văn nghệ trong chương trình nghệ thuật Phù Yên ngày mới.

 

Tại đêm khai mạc, Ban tổ chức đã trao Cờ lưu niệm cho đại diện các xã, thị trấn có các vận động viên tham gia thi đấu các môn thể thao dân tộc và hiện đại, thi trang trí trại văn hóa, thi trình diễn trang phục dân tộc. Đồng thời, vinh danh 2 hợp tác xã và 9 hộ gia đình  tiên phong trồng cam, góp phần tạo dựng nên thương hiệu “Cam Phù Yên”, đặc sản của vùng đất Phù Hoa. Ngay sau đó, gần 100 diễn viên đến từ Trung tâm Văn hóa tỉnh và khối diễn viên quần chúng huyện Phù Yên đã thể hiện Chương trình nghệ thuật “Phù Yên ngày mới” gồm 3 chương: Chương I: Miền đất huyền thoại; Chương II: Đất mẹ thân thương và Chương III: Phù Yên ngày mới, đã tái hiện lịch sử vùng đất hơn 500 năm về trước đã được vua Lê Thái Tổ ra chiếu đặt tên là Châu Phù Hoa của núi rừng Tây Bắc. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, 7 dân tộc anh em cùng sinh sống đoàn kết, nỗ lực vươn lên, duy trì và phát huy truyền thống văn hóa độc đáo, đậm đà bản sắc, chung sức xây dựng huyện Phù Yên ngày càng phát triển.

 

Đông đảo du khách và nhân dân đến tham dự khai mạc Ngày hội.

Chương trình kết thúc bằng vòng xòe đoàn kết của đông đảo đại biểu, du khách và nhân dân các dân tộc huyện Phù Yên.

 

Vòng xòe đoàn kết các dân tộc huyện Phù Yên.

Các hoạt động tại Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội Cam huyện Phù Yên năm 2018 

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo huyện Phù Yên tham quan các gian hàng trưng bày.

Ngày hội cam huyện Phù Yên năm 2018, có 11 gian hàng trưng bày các sản phẩm cây ăn quả có múi của các xã: Mường Thải, Mường Cơi, Tân Lang và các doanh nghiệp, HTX trồng cam. Đây là dịp để quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của địa phương tới du khách cùng người tiêu dùng trong nước và nước ngoài; thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, tạo cơ hội hợp tác phát triển giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ, xuất khẩu nông sản, đặc biệt là sản phẩm cam trên địa bàn huyện. Tại Ngày hội, Ban Tổ chức đã tổ chức cho các đại biểu và du khách tham quan, trải nghiệm mô hình trồng cam tại HTX trồng cam Văn Yên, xã Mường Thải (Phù Yên).

 

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia hội thi

Nằm trong hoạt động của Ngày hội Văn hóa, Thể thao và Ngày hội cam huyện Phù Yên năm 2018, ngày 18/11, tại Sân vận động huyện Phù Yên đã diễn ra cuộc Thi tìm hiểu, giới thiệu kiến thức về cây ăn quả có múi. 30 thí sinh đến từ 6 đội thi của các hợp tác xã trồng cam và UBND các xã: Mường Thải, Mường Cơi, Tân Lang đã thể hiện 2 phần thi: Trả lời kiến thức về cây cam và thi năng khiếu hát, tiểu phẩm, kịch… Hội thi là dịp giới thiệu, quảng bá chất lượng sản phẩm “Cam Phù Yên” tới người tiêu dùng. Đồng thời, giúp người xem có thêm kiến thức về giá trị dinh dưỡng của quả cam.

 

Các thí sinh thi trình diễn trang phục dân tộc

 

Cùng trong sáng ngày 18/11, còn diễn ra cuộc thi trình diễn trang phục dân tộc thu hút đông đảo du khách, người dân đến xem, cổ vũ. 54 thí sinh đại diện cho 27 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Phù Yên đã mang đến những phần trình diễn trang phục nguyên bản, trang phục cải biên nâng cao của bộ trang phục truyền thống các dân tộc: Mường, Thái, Kinh, Dao, Mông, Tày… để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách và khán giả đến xem.

 

Ban tổ chức chấm trại văn hóa xã Quang Huy

Tiếp nối các hoạt động, cũng tại Sân vận động huyện diễn ra Thi trang trí trại văn hóa. Tham gia có 27 trại thi của 27 xã, thị trấn. Trong thời gian 1,5 giờ, các thí sinh đại diện các xã, thị trấn đã khẩn trương dựng trại và bày trí các hiện vật phản ánh bản sắc văn hóa của dân tộc ở địa phương, như: Chăn, đệm, vải thổ cẩm; trang phục và nhạc cụ dân tộc; sản phẩm nông, lâm nghiệp đặc trưng và trưng bày các hình ảnh đẹp với những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đồng thời, cử thành viên mặc trang phục dân tộc đặc trưng thuyết minh, giới thiệu cho người xem về ý tưởng trang trí các trại văn hóa...

Ngày hội Văn hóa Thể thao huyện Phù Yên năm 2018.

Chiều ngày 17/11, tại Sân vận động, Nhà Văn hóa Thể thao, Công viên 18/10 xã Quang Huy, huyện Phù Yên đã diễn ra các môn thể thao với sự tham gia của các vận động viên đến từ 27 xã, thị trấn, thi đấu các môn: Ném còn, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy, bóng chuyền nam, thu hút đồng đảo khán giả đến xem và cổ vũ.

Thi đấu bóng chuyền hơi nữ tại Ngày hội.

Thi đấu đẩy gậy nam. 

Thi đấu môn bắn nỏ.

Các du khách và người dân còn được trải nghiệm một số trò chơi dân gian như: Đánh đu, bịt mắt đánh trống... tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong Ngày hội. Các phần thi không chỉ là sự giao lưu, gắn kết nhân dân các xã, thị trấn trong huyện mà còn góp phần giữ gìn tôn vinh quảng bá những nét đẹp văn hóa các dân tộc huyện Phù Yên.

Nhân dân đến cổ vũ các đội thi trong Ngày hội.

Các môn thi đấu thể thao tại Ngày hội sẽ diễn ra trong 2 ngày 17, 18/11.

Nhóm PV
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới