Sơ kết 3 năm thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia

Ngày 16/8, đồng chí Cầm Ngọc Minh, Phó Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia đã chủ trì Hội nghị sơ kết đánh giá 3 năm (2016-2018) thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Đồng chí Cầm Ngọc Minh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Dự Hội nghị có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Phạm Văn Thủy, Lò Minh Hùng; lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các thành viên Ban Chỉ đạo; UBND các huyện, thành phố và các tập thể, cá nhân được khen thưởng.

 

Sau 3 năm triển khai các Chương trình mục tiêu quốc gia, tỉnh ta đã xây dựng hệ thống văn bản quản lý, điều hành và hướng dẫn thực hiện sát với tình hình thực tế của tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh có 16 xã đạt chuẩn nông thôn mới, hết năm 2018 phấn đấu có thêm 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới; bình quân toàn tỉnh đạt 9,59 tiêu chí về xây dựng nông thôn mới/xã, bằng 95% mục tiêu Trung ương giao, tăng 3,04 tiêu chí so với năm 2015. Hiện, không còn xã thuộc nhóm khó khăn dưới 5 tiêu chí; có 10 xã cơ bản đạt từ 15-18 tiêu chí, 39 xã đạt khá từ 10-14 tiêu chí, 123 xã đạt trung bình từ 5-9 tiêu chí. Bộ mặt nông thôn, kết cấu hạ tầng thiết yếu được xây dựng khang trang.

Đối với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, tỉnh ta đã được phân bổ trên 1.110 tỷ đồng. Đến năm 2018, có 2 huyện Phù Yên, Quỳnh Nhai thoát khỏi tình trạng đặc biệt khó khăn theo Nghị quyết 30a. Tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm từ 31,89% (năm 2016) xuống còn 29,2% (năm 2017). 100% các xã có đường ô tô đến trung tâm xã; tỷ lệ dân số nông thôn được cấp nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt 88%...

Hội nghị đã tập trung thảo luận về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong việc thực hiện các chương trình; giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí xã đạt chuẩn nông thôn mới; xây dựng chuỗi giá trị sản xuất theo hướng nâng cao giá trị xuất khẩu tiêu thụ gắn với xây dựng nông thôn mới...

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Cầm Ngọc Minh nhấn mạnh: Để đạt được mục tiêu kế hoạch năm 2018 và tạo tiền đề thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020), các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị phải quyết liệt hơn trong quản lý, chỉ đạo, điều hành để thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, cơ chế, chính sách. Tập trung nâng cao năng lực và đổi mới tư duy, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là cấp cơ sở. Tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp dân cư nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới. Tổ chức đào tạo, tập huấn cho cán bộ các cấp, đặc biệt là cấp xã, bản để tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo và triển khai thực hiện chương trình tại cơ sở. Thực hiện công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực để giảm gánh nặng cho ngân sách Nhà nước trong quá trình triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 28 tập thể, 31 cá nhân có thành tích trong triển khai thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2018.

Nguyễn Yến
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới