Sổ ghi danh “Người tốt - Việc tốt”

“Sổ ghi danh gương người tốt-việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Đảng ủy phường Chiềng Lề (Thành phố) được triển khai từ năm 2012, dùng để ghi lại những việc làm cụ thể, thiết thực, hiệu quả của tập thể, cán bộ, đảng viên và nhân dân, làm cơ sở cho việc tôn vinh, tuyên truyền những gương điển hình tiên tiến trong việc làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

 

Chi ủy Chi bộ tổ 12, phường Chiềng Lề (Thành phố) xét việc làm tốt để ghi vào Sổ ghi danh.

Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy phường Chiềng Lề, cho biết: Để triển khai hiệu quả Sổ ghi danh gương người tốt - việc tốt, từ năm 2012 đến nay, hằng năm Đảng ủy phường Chiềng Lề đã triển khai kế hoạch hướng dẫn, in sổ và cấp phát đến 21 chi bộ trực thuộc Đảng ủy. Thông qua đó, sẽ ghi lại những việc làm cụ thể, thiết thực trong thực hiện chức trách nhiệm vụ của người cán bộ, đảng viên và nhân dân. Bằng những việc làm bình dị, thường ngày, có tính tích cực trong cuộc sống, có sức lan tỏa, tạo ấn tượng và sự quan tâm sâu sắc, đem lại chuyển biến quan trọng trong nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo phường Chiềng Lề, chúng tôi đến thăm một trong những chi bộ làm tốt việc ghi danh gương người tốt-việc tốt trên địa bàn, đó là Chi bộ tổ 12 với 55 đảng viên đang tham gia sinh hoạt. Từ năm 2012 đến nay, chi bộ đã ghi danh 1.837 việc tốt. Với những tấm gương tiêu biểu như cụ Nguyễn Đình Nhị, là cán bộ lão thành cách mạng, năm nay đã 96 tuổi đời và 63 năm tuổi Đảng, dù tuổi đã cao, sức đã yếu, song cụ tích cực rèn luyện sức khỏe, sống nhân nghĩa, xây dựng gia đình văn hóa, hằng năm, cụ dành từ 6 đến 7 triệu đồng ủng hộ các quỹ: Vì người nghèo, vì nạn nhân chất độc da cam, người cao tuổi; ông Dương Văn Lễ, tự nguyện cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên Nhà văn hóa của tổ; anh Nguyễn Văn Quý, không nề hà việc chung, luôn nhiệt tình giúp đỡ tổ dân phố sửa chữa xe trở rác, bảo vệ môi trường sạch, đẹp, đảm bảo mỹ quan chung của tổ... đó là những việc làm tốt gắn liền với cuộc sống hằng ngày của đảng viên, nhân dân tổ 12.

Tìm hiểu về cách thức duyệt ghi danh gương người tốt-việc tốt, đồng chí Nguyễn Thu Hà, Bí thư Chi bộ tổ 12, cho biết: Hằng tháng, Chi ủy chi bộ tổ chức họp giao ban với các đoàn thể bình xét, lựa chọn gương “người tốt, việc tốt” trong cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để ghi vào Sổ ghi danh của chi bộ. Ngoài ra, 6 tháng một lần, Chi ủy tổng hợp, lựa chọn gương người tốt, việc tốt tiêu biểu đề nghị Đảng bộ phường xét ghi vào sổ vàng ghi danh của Đảng bộ. Đây còn là tiêu chí quan trọng để đánh giá phân loại tổ chức đảng và đảng viên, cơ quan, đơn vị hàng năm; đồng thời, là cơ sở xét thi đua, khen thưởng về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Để tạo sức lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Đảng bộ phường Chiềng Lề xác định việc chỉ đạo các chi bộ chú trọng tuyên truyền, nhân rộng các tấm gương người tốt, việc tốt ghi danh vào Sổ là nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng. Coi việc làm đó vừa là nhiệm vụ, vừa là giải pháp góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Ngoài ra, Đảng ủy còn yêu cầu các chi bộ thông qua các buổi định kỳ sinh hoạt Đảng, lựa chọn một gương ghi trong Sổ ghi danh của chi bộ đọc cho đảng viên nghe; chỉ đạo các tổ dân phố thông qua hệ thống loa truyền thanh giới thiệu về các cá nhân, tập thể có việc làm tốt, góp phần khích lệ, động viên và nêu gương nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

6 năm thực hiện ghi “Sổ ghi danh gương người tốt - việc tốt làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã có hàng nghìn việc tốt được ghi và hàng trăm việc tốt được tuyên dương khen thưởng. Hình thức tôn vinh những gương điển hình làm theo Bác của Đảng bộ phường Chiềng Lề là một cách làm hay, cần nhân rộng.

Đảng bộ phường Chiềng Lề (Thành phố) hiện có 909 đảng viên, trong đó 145 đảng viên được miễn sinh hoạt, 764 đảng viên đang sinh hoạt. Thời gian qua, có hơn 4.000 việc tốt được ghi vào Sổ ghi danh gương người tốt - việc tốt. 
Quỳnh Ngọc
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới