SEA Games 31 và niềm tự hào của vận động viên Sơn La

Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) do Việt Nam đăng cai đã thành công tốt đẹp và để lại nhiều ấn tượng trong lòng mỗi người dân Việt Nam, bạn bè các nước trong khu vực và thế giới. Thật tự hào khi thành công đó có đóng góp, cống hiến của các vận động viên sinh ra, lớn lên trên quê hương Sơn La đang thi đấu cho tỉnh nhà và một số đơn vị, địa phương khác.

Tham dự SEA Games 31, Sơn La vinh dự có 2 trọng tài môn điền kinh và Taekwondo; 1 HLV môn điền kinh và 4 VĐV thuộc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tranh tài ở môn ném lao, Taekwondo, Pencack Silat và chạy cự ly 10.000m nữ. Những “cô gái vàng” của tỉnh Sơn La đã thể hiện bản lĩnh, nghị lực và tinh thần thể thao cao thượng được hun đúc từ nền văn hóa đậm đà của 12 dân tộc anh em, cùng ý chí vươn lên mạnh mẽ, các VĐV Sơn La đã thi đấu xuất sắc giành 3 Huy chương vàng. Trong đó, VĐV Bạc Thị Khiêm hạng 67 kg môn Taekwondo đã thể hiện sức mạnh vượt trội so với VĐV người Indonesia trong trận chung kết, sau 3 hiệp đã thắng thuyết phục đối thủ với tỷ số 19-0, tiếp tục bảo vệ thành công Huy chương vàng đạt được từ kỳ SEA Games 30. VĐV Quàng Thu Nghĩa, hạng 70-75 kg môn Pencak Silat giành chiến thắng trước đối thủ người Malaysia trong trận chung kết với tỷ số 39-32. Ấn tượng nhất là VĐV Lò Thị Hoàng, thi đấu nội dung ném lao đã xuất sắc đem về Huy chương vàng và thiết lập kỷ lục SEA Game 31 với thành tích 56,37m, phá kỷ lục 55,97m tồn tại suốt 15 năm qua của VĐV Thái Lan thiết lập tại SEA Game 24. Đây là thành tích tốt nhất của thể thao Sơn La đóng góp cho thể thao Việt Nam ở đấu trường lớn nhất khu vực từ trước đến nay.

             

Lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen cho các VĐV tỉnh Sơn La tham dự SEA Games 31.

             

Càng tự hào hơn khi được biết con đường theo đuổi nghiệp VĐV của 3 “cô gái vàng” của thể thao Sơn La không hề trải hoa hồng. Trong quá trình nhiều năm khổ luyện chinh phục vinh quang, các em đã nhiều lần bị chấn thương. Những quãng thời gian điều trị chấn thương, có lúc các em nản chí, muốn bỏ giữa chừng. Chính trong thời điểm khó khăn đó, sự động viên, khích lệ của các huấn luyện viên, gia đình và bạn bè đã tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho các em. Bước vào SEA Games 31, VĐV Lò Thị Hoàng và Quàng Thị Thu Nghĩa đều bị chấn thương, nhưng các em vẫn nén đau, quyết tâm luyện tập và tham gia thi đấu.

             

Hình ảnh ấn tượng được nhiều người nhắc đến khi kết thúc phần thi đấu, nữ vận động viên Lò Thị Hoàng đã bật khóc nức nở trong niềm vui sướng. Cô gái 25 tuổi, quê vùng sông Đà, xã Pắc Ngà, Bắc Yên đã nén đau, vượt qua chính mình để có màn thi đấu ấn tượng và hoàn thành mục tiêu đổi màu huy chương tại kỳ đại hội trên sân nhà. SEA Games 30, em đã giành Huy chương bạc nội dung ném lao nữ, với thành tích 55,77m.

             

Sau 2 chức vô địch liên tiếp giải Pencak Silat thế giới (2019, 2020), vô địch giải Pencak Silat châu Á, Đông Nam Á, đến SEA Games 31 này, cô gái Quàng Thị Thu Nghĩa, sinh ra ở xã Chiềng Pằn, huyện Yên Châu, đã có tấm HCV đầu tiên ở một kỳ SEA Games. Thu Nghĩa chia sẻ: Lần đầu tiên dự SEA Games, em rất căng thẳng và hồi hộp. Chính sự động viên của gia đình và huấn luyện viên, niềm tự hào về quê hương Sơn La đã tạo động lực giúp em đạt thành tích tốt nhất. Em muốn dành tặng Huy chương vàng này cho các thầy cô, gia đình và quê hương Chiềng Pằn, nơi em sinh ra.

             

Ngoài các “cô gái vàng” của thể thao Sơn La, tỉnh ta còn có những VĐV sinh ra và lớn lên tại Sơn  La hiện đang thi đấu cho các đơn vị, địa phương, tham gia thi đấu đạt kết quả ấn tượng tại SEA Game 31, như: VĐV Quàng Văn Cường, chàng trai dân tộc Thái, ở xã Chiềng Mung, huyện Mai Sơn đang thi đấu cho CLB đua xe đạp Tập đoàn Lộc trời, An Giang, đã xuất sắc giành Huy chương Vàng nội dung đua xe đạp đường trường tính điểm nam 50 km; VĐV Ngần Ngọc Nghĩa, sinh ra tại xã Hua Păng, huyện Mộc Châu, đang thi đấu cho đơn vị Công an nhân dân, giành Huy chương bạc nội dung chạy 200m nam. 

             

Ghi nhận những thành tích của các HLV, VĐV, đầu tháng 6 vừa qua, UBND tỉnh Sơn La tổ chức gặp mặt tuyên dương, khen thưởng HLV, VĐV tỉnh Sơn La đạt thành tích xuất sắc tại SEA Games 31. Tại cuộc gặp mặt, đồng chí Tráng Thị Xuân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: Thành tích thể thao Sơn La đạt được tại SEA Games 31 đã thể hiện tinh thần “Chiến thắng khó khăn, nghịch cảnh - Chiến thắng chính mình” của các vận động viên. Chiến thắng đó có giá trị truyền cảm hứng, lan tỏa những điều tốt đẹp. Mong muốn các HLV, VĐV phát huy thành tích đạt được, tiếp tục nỗ lực luyện tập, vượt qua khó khăn để đạt được kết quả cao nhất ở những giải đấu tiếp theo, đóng góp vào sự phát triển của thể thao tỉnh nhà và mang vinh quang về cho Tổ quốc.

             

SEA Games 31 khép lại, những thành tích ấn tượng của những người con sinh ra tại quê hương Sơn La là niềm tự hào của người dân Sơn La. Đây là động lực quan trọng thúc đẩy các VĐV trẻ của Sơn La tiếp bước các đàn anh, đàn chị, khổ luyện chinh phục những đỉnh cao, mang lại những vinh quang cho tỉnh nhà và đất nước.

Việt Anh
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới

  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Audio -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.
  • 'Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên thực chất, hiệu quả

    Audio -
    Đảng bộ tỉnh có 17 đảng bộ trực thuộc, 829 tổ chức cơ sở đảng, 3.890 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, với tổng số 92.460 đảng viên. Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng tổ chức đảng và đảng viên bảo đảm thực chất, hiệu quả, góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh.
  • 'Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Nơi đào tạo những tài năng thể thao

    Thể thao - Du lịch -
    Năm 2023, các VĐV của Sơn La đã góp mặt ở 34 giải đấu toàn quốc, khu vực và thế giới với giành 43 huy chương vàng, 28 huy chương bạc, 49 huy chương đồng. Con số này là những nỗ lực của tập thể Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT - nơi đào tạo những tài năng trẻ thể thao của tỉnh.
  • 'Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Chuẩn bị tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024 tại tỉnh Sơn La

    Thời sự - Chính trị -
    Ngày 29/3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, do đồng chí Nguyễn Hải Anh, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã làm việc tại tỉnh Sơn La về phối hợp chỉ đạo, tổ chức chương trình “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương” năm 2024.
  • 'Khát vọng và cống hiến

    Khát vọng và cống hiến

    QP - AN - ĐN -
    Những năm qua, các đoàn viên thanh niên, hội viên phụ nữ Công an Sơn La đã phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo, tình nguyện, khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trên mỗi trận tuyến, ở mỗi lĩnh vực công tác, những đoàn viên, thanh niên và những nữ chiến sĩ Công an Sơn La luôn năng động, sáng tạo, góp phần bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân.
  • 'Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Nhân dân Suối Thín mong sớm hoàn thành tuyến đường bê tông về bản

    Xã hội -
    Cách trung tâm xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu khoảng 8 km, từ nhiều năm nay, tuyến đường về bản Suối Thín vẫn còn hơn nửa là đường đất. Mặt đường bụi bặm khi trời nắng, lầy lội khi trời mưa. Bà con nơi đây mong muốn có được tuyến đường bê tông để đi lại bớt khó khăn, nhọc nhằn và trao đổi hàng hóa thuận lợi.
  • 'Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học ở Sam Kha

    Khoa Giáo -
    Từ trung tâm huyện vượt hơn 40 km đường đèo, dốc quanh co, chúng tôi đến Trường PTDT bán trú tiểu học và THCS Sam Kha, huyện Sốp Cộp. Những năm qua, thầy và trò nhà trường luôn khắc phục khó khăn, nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học.
  • 'Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Nhịp sống mới ở Chiềng Pha

    Xã hội -
    Là xã vùng 3 của huyện Thuận Châu, Chiềng Pha có lợi thế nằm dọc quốc lộ 6, những năm qua, cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xã đã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ, tạo việc làm, nâng cao đời sống nhân dân.
  • 'Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tiêu thụ nông sản

    Kinh tế -
    Là vùng cây ăn quả lớn của tỉnh, huyện Yên Châu có trên 11.600 ha cây ăn quả các loại, trong đó hơn 9.000 ha xoài, mận hậu, nhãn đang chuẩn bị vào vụ thu hoạch. Đảm bảo các điều kiện tiêu thụ, huyện tích cực triển khai các phương án kết nối, tìm kiếm thị trường; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm.