Sáng tạo trong học và làm theo Bác ở Quỳnh Nhai

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Huyện ủy Quỳnh Nhai đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia. Tiêu biểu là mô hình “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gọi tắt là (Quỹ chỉ thị 05). Từ nguồn quỹ này, nhiều công trình phúc lợi xã hội được xây dựng; nhiều cán bộ, nhân dân có hoàn cảnh khó khăn được trợ giúp, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần xây dựng nông thôn mới.

                                       

Trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm cho hộ nghèo xã Mường Giôn, huyện Quỳnh Nhai.

             

Theo đó, ở cấp huyện, đảng viên là lãnh đạo đóng góp 40 nghìn đồng/tháng; đảng viên không giữ chức vụ 15 nghìn đồng/tháng; đối với cấp xã, đảng viên là lãnh đạo và cán bộ, công chức đóng góp từ 10-30 nghìn đồng/tháng; đảng viên là cán bộ không chuyên trách và đảng viên sinh hoạt tại chi bộ bản, xóm góp 1-2 nghìn đồng/tháng. Hàng năm, căn cứ vào đề xuất từ các chi bộ, Huyện ủy xem xét mức hỗ trợ cho các trường hợp đảng viên và các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp khó khăn đột xuất và các hoạt động vì lợi ích cộng đồng.

             

Với nguyên tắc tập trung, dân chủ, công khai, minh bạch, Quỹ đã thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên hưởng ứng tham gia. Từ năm 2013 đến nay, đã vận động được trên 2,6 tỷ đồng. Từ số tiền trên, hỗ trợ gần 800 triệu đồng để xây dựng nhiều công trình lớp học, nhà ăn bán trú cho các trường học vùng khó khăn, như: Nhà lớp học tiểu học và mầm non, bản Huổi Văn, xã Mường Giôn; nhà lớp học mầm non xã Chiềng Khoang; nhà nấu ăn bán trú cho học sinh Trường mầm non Hoa Đào, xã Chiềng Khay; trích 1 tỷ 420 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho các hộ có khó khăn về nhà ở; hỗ trợ học sinh nghèo và trao quà cho đảng viên được trao huy hiệu Đảng từ 50 năm trở lên...

             

Đồng chí Lò Văn Đỉa, Bí thư Đảng ủy xã Mường Giôn, cho biết: Nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng quỹ, các đảng viên đã tham gia nhiệt tình, đóng góp theo quy định. Từ nguồn quỹ này, năm 2021, xã có 24 hộ nghèo không phải là đảng viên được hỗ trợ xóa nhà tạm, với kinh phí 720 triệu đồng. Sau gần 3 tháng thi công, 24 nhà đã hoàn thành và bàn giao trước Tết Nguyên đán. Việc hoàn thành xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, góp phần đưa xã về đích nông thôn mới vào cuối năm 2021.

             

Là một trong 24 gia đình được giúp đỡ, bà Lò Thị Thu, bản Cút, xã Mường Giôn vui mừng nói: Chưa bao giờ tôi nghĩ mình có ngôi nhà mới khang trang đến như vậy. Bà con hỗ trợ vận chuyển vật liệu, san nền; dọn về nhà mới, được chính quyền địa phương, các hội đoàn thể và anh em trong nhà giúp đỡ, tặng nhiều vật dụng sinh hoạt. Tôi rất cảm ơn sự quan tâm của các cấp.

             

Bà Lâm Thị Hồng Diệp, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy, thông tin: Quỳnh Nhai tuyên truyền việc học tập và làm theo Bác bằng nhiều hình thức; kêu gọi sự ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội, doanh nghiệp, HTX trên địa bàn đóng góp “Quỹ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các nội dung hỗ trợ đảm bảo theo đúng quy định. Qua đó, đã giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức hiểu sâu sắc hơn tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó nâng cao ý thức rèn luyện bản lĩnh chính trị, trau dồi đạo đức cách mạng, tác phong, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc được giao.

             

Cách làm sáng tạo, cụ thể của Đảng bộ huyện Quỳnh Nhai trong thực hiện Chỉ thị 05 đã và đang phát huy sức mạnh đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn, góp phần xây dựng huyện ngày càng phát triển. 

Trần Hiền
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới