Sản xuất nông nghiệp xanh, bền vững ở Đông Sang

Những năm gần đây, nhiều hộ dân ở xã Đông Sang (Mộc Châu) đã tham gia các HTX sản xuất rau sạch theo hướng hữu cơ, không sử dụng phân bón hóa học và các loại thuốc trừ sâu, cung cấp sản phẩm sạch cho người tiêu dùng, hướng tới tạo thương hiệu rau an toàn trên thị trường.

 

Thành viên HTX nông nghiệp hữu cơ Đông Sang thu hoạch rau an toàn.

 

Đến HTX nông nghiệp hữu cơ Đông Sang, ấn tượng với chúng tôi là những cánh đồng rau vụ đông đang phát triển tươi tốt. Đáng chú ý là tất cả diện tích canh tác của HTX đều sử dụng công nghệ tưới phun mưa, nhỏ giọt cho các loại cây trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. HTX nông nghiệp hữu cơ Đông Sang hiện có 11 thành viên, trồng 7,5 ha các loại bắp cải, cà chua, xu hào, cải thảo, dâu tây... Để duy trì hoạt động hiệu quả, Ban quản trị HTX xây dựng kế hoạch hằng tháng và theo từng khung thời vụ để hướng dẫn các thành viên gieo trồng, đặc biệt là tuân thủ đúng quy trình sản xuất rau an toàn, áp dụng kỹ thuật để trồng các loại rau trái vụ, tập trung cao từ tháng 4 đến tháng 10 để các sản phẩm được cung ứng vào các siêu thị, nhà hàng. Trung bình mỗi vụ, HTX thu hoạch hơn 60 tấn bắp cải, 20 tấn cải thảo và khoảng trên 100 tấn rau củ quả các loại, doanh thu đạt gần 1 tỷ đồng. Anh  Vì Văn Tùng, Giám đốc HTX cho biết: Trong xu hướng hiện nay, người tiêu dùng thích lựa chọn loại rau sản xuất không dùng phân, thuốc trừ sâu bệnh hóa học mà dùng phân hữu cơ, phân chuồng ủ kỹ. HTX quan tâm ngay từ khâu làm đất phải được xử lý tốt để đất tơi xốp, hạn chế phát sinh sâu bệnh; sau đó ủ phân chuồng, kết hợp với xử lý nấm vi sinh, tưới nước thường xuyên, đảm bảo độ an toàn và gieo trồng theo hình thức truyền thống, mùa nào thức ấy, nhưng không trồng đại trà, mà phải phân lô, mỗi hộ canh tác hơn 700 m², trồng xen các loại rau để hạn chế phát sinh sâu bệnh.

Cũng ở xã Đông Sang, HTX rau an toàn bản Tự Nhiên được huyện Mộc Châu chọn triển khai thí điểm mô hình đầu tiên về phát triển nông nghiệp hữu cơ, với quy mô 5 ha, 16 hộ tham gia. Bà Nguyễn Thị Luyến, Giám đốc HTX cho biết: Trồng rau hữu cơ đòi hỏi nhiều công lao động, do phải chuẩn bị các vật tư sản xuất từ khâu làm đất, phân bón, nước tưới, đến biện pháp phòng trừ sâu bệnh. HTX đã sử dụng phân ủ từ men vi sinh với phế phẩm nông nghiệp, phân chuồng để bón cho rau. Trồng rau theo hướng hữu cơ không những đảm bảo sức khỏe cho người trồng mà còn đảm bảo sức khỏe, an toàn vệ sinh thực phẩm cho người sử dụng. Đây là hướng phát triển nông nghiệp bền vững sẽ được HTX áp dụng lâu dài và tiến tới mở rộng quy mô sản xuất.

Hiện, xã Đông Sang đang tập trung xây dựng thương hiệu rau an toàn với trên 40 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP. Theo các hộ trồng rau ở Đông Sang thì sản xuất rau hữu cơ còn phải quan tâm đến khâu chọn giống, đó là nguồn giống kháng sâu bệnh có nguồn gốc rõ ràng ở những cơ sở uy tín, do cơ quan có thẩm quyền xác nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng. Bên cạnh đó là việc tuân thủ đúng quy trình sử dụng phân ủ từ men vi sinh với phế phẩm nông nghiệp, phân chuồng để bón cho rau, tuy thời gian sinh trưởng dài, nhưng rất chắc cây, dày lá, vận chuyển không bị dập hay hao hụt, giá bán cũng cao hơn và khả năng cạnh tranh trên thị trường tốt hơn. Theo đánh giá, 1 ha trồng trồng rau theo hướng hữu cơ sẽ đạt doanh thu khoảng trên 100 triệu đồng mỗi vụ, đây là nguồn thu nhập cao, ổn định cho người nông dân.

Với việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người nông dân thay đổi tập quán canh tác, sử dụng phân bón hữu cơ thay thế cho phân bón vô cơ, không sử dụng phân bón hóa học và các loại thuốc trừ sâu, xã Đông Sang đang khai thác tốt các điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương để phát triển sản xuất nông nghiệp xanh, an toàn và bền vững.

Phong Lưu
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới