Sản xuất đi đôi với đảm bảo an toàn lao động

Là một trong những nhà máy gạch tuynel ứng dụng công nghệ tự động đầu tiên trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây, cùng với phát triển sản xuất, kinh doanh hiệu quả, Nhà máy gạch Mường Bon (Công ty cổ phần gạch Mai Sơn) đã triển khai thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ, đảm bảo môi trường làm việc an toàn, giúp người lao động có sức khỏe tốt, yên tâm làm việc và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

                                 

Công nhân tuân thủ quy định về an toàn vệ sinh lao động trong quá trình làm việc.

           

Công nhân làm việc tại nhà máy được trang bị bảo hộ lao động.

           

Dẫn chúng tôi đi thăm nhà máy, ông Hoàng Tiến Hùng, Quản đốc phân xưởng sản xuất, thông tin: Với công suất trên 27 triệu viên gạch/năm, Nhà máy có 60 công nhân làm việc ở các tổ chế biến đất, tổ tạo hình và bốc xếp. Do công nhân làm việc trong môi trường sản xuất thường xuyên tiếp xúc với khói, bụi và máy móc thiết bị sản xuất hiện đại, nên hàng năm, đơn vị luôn chú trọng công tác nâng cao ý thức cho người lao động về an toàn vệ sinh lao động. Đồng thời, trang bị đầy đủ trang phục và dụng cụ bảo hộ lao động (quần áo, giày, mũ bảo hộ, găng tay và khẩu trang) theo đặc thù từng bộ phận sản xuất. Bảo đảm đầy đủ các chế độ, chính sách theo quy định của Bộ Luật Lao động, như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ lương, thưởng, nghỉ ngơi, phục hồi sức khỏe; 100% công nhân được khám sức khỏe định kỳ 1 lần/năm và được hỗ trợ bữa ăn ca 24 nghìn đồng/người.

           

Hệ thống rô bốt xếp gạch tuynel tự động giảm sức lao động cho công nhân.

           

Công nhân vận hành hệ thống giám sát và vận hành sản xuất.

           

Nhà máy đã đầu tư lắp đặt hệ thống rô bốt xếp gạch tuynel tự động. Rô bốt di chuyển bằng mô tơ trên thân máy, dùng khí nén tạo lực gắp và có thể gắp được 96 viên gạch cùng lúc với lực nâng khoảng 200 kg. Vì được lập trình để hoạt động với độ chính xác cao, nên hệ thống chỉ cần 1 công nhân giám sát và vận hành thay vì phải cần đến 100 người như trước đây. Toàn bộ dây chuyền sản xuất được thiết kế nằm trên hệ thống đường ray vòng tròn khép kín có chu vi 300m và tự động hóa hoàn toàn từ sơ chế, nghiền, nhào trộn nguyên liệu, tạo khuôn gạch mộc, đến xếp phôi sản phẩm thành phẩm đưa vào lò nung... Ngoài ra, khí thải từ lò nung được xử lý triệt để qua hệ thống mương thu khói, hút lên ống khói cao 60 m, sau đó được bơm nước khử bụi, bảo đảm không có khói bụi phát tán ra môi trường.

           

Kiểm tra các phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy.

           

Bể nước chữa cháy dung tích trên 30m³.

           

Chủ động xây dựng kế hoạch phòng ngừa tai nạn lao động, Nhà máy thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn lao động tại tất cả các tổ sản xuất. Thực hiện quan trắc môi trường định kỳ (đo đạc các tiêu chuẩn về nhiệt độ, ánh sáng, độ ẩm, tiếng ồn, bụi…) trong các tổ sản xuất và nơi có người lao động làm việc. Đơn vị còn trang bị đầy đủ và thường xuyên kiểm tra các phương tiện, dụng cụ, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy, các hộc cứu hỏa, bình chữa cháy, xây dựng bể nước chữa cháy dung tích trên 30 m³, đảm bảo sẵn sàng sử dụng khi có tình huống cháy nổ xảy ra. Phối hợp với phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức huấn luyện, xây dựng phương án phòng ngừa và ứng phó tình trạng cháy, nổ nếu xảy ra. Đồng thời, xây dựng nội quy, quy trình vận hành an toàn cho từng loại thiết bị, công nghệ; căng treo các pa nô, khẩu hiệu về an toàn lao động trong khu vực sản xuất để công nhân dễ thấy, cùng thực hiện.

           

Căng treo pa nô, khẩu hiệu về an toàn lao động trong khu vực sản xuất.

           

Ông Đặng Xuân Phúc, Giám đốc Nhà máy gạch Mường Bon, cho biết: Đi vào hoạt động từ quý I/năm 2019. Thời gian đầu, sản phẩm của Nhà máy phải cạnh tranh quyết liệt với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, nhưng với những ưu điểm nổi bật, như độ cứng, độ bền của gạch đảm bảo yêu cầu, giá thành phù hợp, sản phẩm của Nhà máy từng bước được khách hàng ưa chuộng và đánh giá cao về chất lượng, đáp ứng nhu cầu gạch trong xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh. Đơn vị còn luôn chú trọng thực hiện tốt công tác an toàn vệ sinh lao động, bảo vệ sức khỏe cho công nhân. Nhờ vậy, hiệu quả sản xuất, kinh doanh ngày càng được nâng cao. Từ đầu năm đến nay, Nhà máy đã sản xuất được trên 4,2 triệu viên gạch, doanh thu đạt hơn 3,2 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 300 triệu đồng. Thu nhập bình quân của người lao động đạt từ 4 - 5 triệu đồng/tháng.

           

Gắn bó với nhà máy từ ngày đầu thành lập, anh Nông Đức Hiếu, công nhân vận hành trung tâm điều khiển, chia sẻ: Chúng tôi được nhận đầy đủ các chế độ lương, thưởng, tăng ca; được thăm hỏi khi ốm đau; được đóng bảo hiểm xã hội, BHYT. Định kỳ mỗi năm 1 lần được huấn luyện phòng cháy chữa cháy, an toàn vệ sinh lao động trực tiếp tại nơi làm việc để nhận biết các yếu tố nguy hiểm, có hại và chủ động phòng, tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

           

Còn anh Lò Văn Thích, công nhân bốc xếp gạch, cho hay: Nhà máy đã tạo điều kiện cho người dân địa phương vào làm việc. Chúng tôi làm việc theo 2 ca, ca sáng từ 7 giờ đến 15 giờ và ca chiều từ 15 giờ đến 23 giờ đêm. Điều kiện, môi trường làm việc bảo đảm mà thu nhập ổn định nên chúng tôi rất phấn khởi.

           

Trong năm 2022, Nhà máy gạch Mường Bon phấn đấu sản xuất 27 triệu viên gạch trở lên, góp phần nâng cao thu nhập cho người lao động. Nhà máy tiếp tục chú trọng công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”; rà soát, hoàn thiện hệ thống quy trình, quy định an toàn trong vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý sự cố máy móc thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế. Thường xuyên kiểm tra những vị trí có nhiều nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn trong sản xuất để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời… bảo đảm an toàn cho người lao động.

Lò Thái
BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới