Sản xuất cây vụ đông ở Phù Yên

Những ngày cuối năm, dọc hai bên bờ suối Tấc, không khí lao động hết sức nhộn nhịp, ngay sau khi thu hoạch vụ mùa, bà con các xã vùng thấp huyện Phù Yên tranh thủ thời tiết thuận lợi khẩn trương làm đất, lên luống gieo trồng rau màu vụ đông.

Bà con nông dân bản Búc, xã Quang Huy chăm sóc rau vụ đông.

Từ nhiều năm nay, vụ đông được coi là một trong những vụ chính của bà con nông dân trên cánh đồng Mường Tấc. Vụ đông năm nay, toàn huyện gieo trồng trên 200 ha cây các loại. Trong đó, 30,5 ha ngô, hơn 70 ha hành, tỏi, gần 20 ha khoai lang, khoai tây và khoảng 80 ha rau màu các loại. Theo ông Phan Quý Dương, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện, để sản xuất vụ đông thắng lợi, các cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với các xã rà soát lại diện tích có điều kiện sản xuất vụ đông; chỉ đạo cán bộ khuyến nông cơ sở hướng dẫn bà con chuẩn bị giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; tích cực giới thiệu sản phẩm, liên kết với các hợp tác xã để bao tiêu sản phẩm.

Trên cánh đồng các bản: Búc, Mo, Cang, Mo Nghè của xã Quang Huy, bà con nông dân đang khẩn trương làm vụ đông. Vụ này, xã Quang Huy gieo trồng 35 ha cây vụ đông (6 ha khoai tây và 29 ha rau màu các loại). Ngay từ đầu vụ, cán bộ khuyến nông xã phối hợp với Ban quản lý các bản hướng dẫn bà con thu hoạch lúa mùa đến đâu, làm đất gieo trồng cây vụ đông đến đó. Nằm ngay bên suối Tấc, nông dân bản Búc luôn chủ động được nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất, nhờ vậy nhiều hộ gia đình trong bản thu nhập thêm từ 25 - 30 triệu đồng từ cây trồng vụ đông. Bà Đinh Thị Hạnh, một người dân trong bản bảo, nhà có 4 nhân khẩu, canh tác 1.700 m2 đất trồng lúa 2 vụ, mỗi năm chỉ thu hơn 28 triệu đồng. Nhờ trồng cây vụ đông, tính ra 1 vụ rau giá trị gấp 2 vụ trồng lúa, bởi trồng rau ngắn ngày, công chăm sóc không nhiều, giá cả ổn định, sản phẩm làm ra đến đâu bán hết đến đó. Nhà bà trồng chủ yếu là các loại rau củ: su hào, bắp cải, cải ngồng, hành, cà chua... vừa đủ phục vụ sinh hoạt, lại tận dụng được phụ phẩm cho chăn nuôi.

Còn xã Gia Phù, vụ đông này cũng gieo trồng hơn 115 ha, gồm 55 ha hành, tỏi, 30 ha ngô và 30 ha rau màu khác. Gia Phù nổi tiếng là địa phương có sản phẩm tỏi một nhánh được đánh giá cao về chất lượng. Tỏi một nhánh Gia Phù đã đến được thị trường trong và ngoài tỉnh như Quảng Ninh, Hải Dương, Ninh Bình, Hà Nội, Việt Trì... Ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên thông tin thêm: Hiện tại, đã có một số tổ chức đến khảo sát, đánh giá chất lượng và trao đổi thông tin, xúc tiến việc ký hợp đồng liên kết thị trường với huyện để bao tiêu sản phẩm cho bà con. Trong năm 2019, huyện sẽ triển khai xây dựng thương hiệu “Tỏi Phù Yên”, nhằm mở ra hướng phát triển mới, đồng bộ, ổn định, bền vững cho cây tỏi trên đồng đất Gia Phù.

Được coi là thế mạnh và là vụ cho thu nhập cao, ổn định của bà con nông dân, huyện Phù Yên đã và đang chỉ đạo các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở và các đơn vị chức năng chủ động, tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa giống mới có năng suất cao, chất lượng vào thâm canh vụ đông, mang lại thu nhập ổn định cho bà con nông dân.

Lò Thái (CTV)

BÌNH LUẬN

Bạn còn 500/500 ký tự

Bạn vui lòng nhập từ 5 ký tự trở lên !!!

Tin mới